Hơn 50 website Việt Nam bị tin tặc Malaysia tấn công

15:15, 10/12/2014
|

Đầu giờ sáng ngày 10/12, một nhóm tin tặc tự nhận là Anonymous Malaysia đã công bố danh sách hơn 50 website Việt Nam bị tấn công, thay đổi giao diện. Hiện nhiều trang web vẫn chưa khắc phục được.

Trên những website bị hack, nhóm tin tặc tự nhận đến từ Malaysia, đồng thời để lại đường dẫn đến một trang Facebook mang tên "Anonymous Malaysia".

Ảnh minh họa


Chính trang Facebook có hơn 500.000 lượt like này cũng đăng tải dòng thông báo đã tấn công thành công khoảng 50 website Việt Nam. "Đây chỉ là bước khởi đầu, chúng tôi sẽ tiếp tục những cuộc tấn công quy mô lớn", nhóm này hùng hồn tuyên bố.
 
Đến trưa cùng ngày, những website trong danh sách bị tấn công vẫn chưa thể hoạt động bình thường. Trong số những địa chỉ này có khá nhiều tên miền ".com.vn", tên miền giáo dục ".edu.vn", thậm chí có cả một website tên miền chính phủ "gov.vn" cũng bị thay đổi giao diện.

Ảnh minh họa
Một nhóm hacker khác tự nhận là người Việt Nam đã "tái chiếm" lại các website bị hack bởi Anonymous Malaysia để đăng thông điệp cảnh báo chủ trang web.


Theo ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm An ninh mạng quốc tế Athena, hầu hết các website bị tấn công đều chạy trên một nền tảng chưa được cập nhật các bản vá lỗi, và những lỗi này đã xuất hiện từ lâu. Bằng những công cụ chuyên dụng khá phổ biến trong giới hacker, nhóm tự xưng Anonymous Malaysia dễ dàng "quét" ra hàng chục website dính lỗi này tại Việt Nam để tấn công theo diện rộng.
 
Sự việc trên được cho là hệ quả từ việc một nhóm hacker tấn công vào website Liên đoàn bóng đá Malaysia để chỉ trích việc các cổ động viên nước này hành hung nhóm người Việt trên sân Shah Alam. Tuy nhiên, "nếu căn cứ vào những nội dung để lại trên website bị hack, chưa thể kết luận được nguồn gốc cũng như động cơ thực sự của những nhóm hacker tự xưng là của Malaysia lẫn Việt Nam", một chuyên gia bảo mật trong nước nhận định.


(tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc