Phạt nặng hai trang web đưa tin trái phép

17:04, 05/12/2014
|

Ngày 4/12, Bộ TT&TT vừa xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ sở hữu hai trang web khoahoc.com.vn và 123doc.vn vì hành vi thiết lập trang tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội không có giấy phép. Bên cạnh xử phạt bằng tiền, tên miền 123doc.vn đã bị Bộ TT&TT tịch thu.
 

Ảnh minh họa
Tên miền 123doc.vn đã bị tịch thu, hiện trạng tên miền vào sáng 5/12.

Ngày 4/12, Thanh tra Bộ TT&TT đã ký 2 quyết định xử phạt hai cá nhân vì hành vi thiết lập trang tin điện tử và mạng xã hội khi chưa có giấy phép.
 
Cụ thể, ông Nguyễn Ngọc Hải (sinh năm 1979, thường trú tại khu đô thị Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội) đã bị xử phạt hành chính vì hành vi thiết lập và hoạt động trang tin điện tử tổng hợp tại trang web có tên miền khoahoc.com.vn nhưng không có giấy phép. Ông Nguyễn Ngọc Hải bị xử phạt hành chính 8 triệu đồng.
 
Còn ông Nguyễn Ngọc Khánh (sinh năm 1989, thường trú tại 16 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã bị xử phạt hành chính vì thiết lập và họat động mạng xã hội tại trang web 123doc.vn nhưng không có giấy phép. Ông Khánh bị xử phạt hành chính 13 triệu đồng và bị tịch thu tên miền 123doc.vn.
 
Trong thời gian gần đây, Bộ TT&TT đã xử phạt, đồng thời áp dụng biện pháp tịch thu tên miền của những trang tin điện tử vi phạm, nhưng ngay sau đó ngay sau đó trên mạng đã xuất hiện một số trang không phép có nội dung và hình thức tương tự như trang tin điện tử vừa bị rút giấy phép, hoặc là chủ các tên miền bị thu hồi lại trỏ nội dung sang một tên miền khác.
 
Ông Trần Vũ Hà, Giám đốc Trung tâm Thông tin (Bộ TT&TT) cho biết, sau khi trang haivl.com bị thu hồi giấy phép, hiện nay trên mạng đang xuất hiện một số trang có tên miền gần giống như haivl, cùng cung cấp nội dung và hình thức tương tự như trang đã bị thu hồi giấy phép.
 
Phóng viên ICTnews cũng đã phát hiện ra hai trang web có tên miền haiivl.com và haivl.tv có cùng nội dung và giao diện như haivl.com trước đây đang hoạt động. Trang web tinso.vn sau khi bị xử phạt đã trỏ nội dung sang tên miền saobiet.com.
 
Ông Hà kiến nghị, các cơ quan chức năng của Bộ TT&TT cần sớm xử lý tình trạng cố tình vi phạm này.
 
Ở một góc nhìn khác liên quan đến việc xử phạt và thu hồi tên miền của một số trang tin điện tử vi phạm, ông Hoàng Minh Cường, Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) cho biết, thời gian qua Bộ TT&TT đã xử phạt nhiều đơn vị và có hình thức xử lý tịch thu tên miền, sau đó VNNIC đã tiến hành tịch thu một số tên miền theo quyết định xử phạt. Tuy nhiên, ông Cường cho rằng, Bộ TT&TT cần cân nhắc việc áp dụng hình thức tịch thu tên miền, vì hiện tại Bộ TT&TT chỉ xử phạt được các tên miền .vn, còn các tên miền quốc tế không xử phạt được. Do đó, các đối tượng vi phạm khi bị tịch thu tên miền họ sẽ chuyển sang sang sử dụng tên miền quốc tế.
 
Ông Cường đề xuất, Bộ TT&TT cần cân nhắc hình thức xử lý tịch thu tên miền, vì về lâu dài sẽ có nguy cơ nhiều người không dùng tên miền .vn, tên miền tiếng Việt để chuyển sang dùng các tên miền quốc tế.
 
Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son không ủng hộ đề xuất của ông Cường. Bộ trưởng cho rằng, Bộ TT&TT kiên quyết ngăn chặn các trang thông tin điện tử hoạt động không phép, đưa tin tức, nội dung sai quy định của pháp luật, ngăn chặn các tên miền vượt qua biên giới để đưa tin chống lại nhà nước ta. Bộ TT&TT khuyến khích phát triển thuê bao (tên miền .vn-PV) nhưng phải là “thuê bao sạch”, không vì mục tiêu phát triển khách hàng mà để các tên miền .vn bị lợi dụng để đưa tin sai trái. Trang tin điện tử và mạng xã hội hoạt động ở Việt Nam phải được cấp phép và họat động đúng quy định của pháp luật.


Ý kiến bạn đọc