CNTT và viễn thông tạo sức bật cho các tỉnh miền núi

09:12, 19/11/2014
|

(VnMedia) - Đề án 30a được đánh giá là đã tạo sức bật cho các huyện nghèo trong cả nước, ngay sau khi hoàn thành nhiệm vụ hỗ trợ 2 huyện của Lai Châu theo đề án này, VNPT đã lập tức triển khai việc hợp tác về viễn thông và công nghệ thông tin trên quy mô toàn tỉnh.

Từ đầu năm đến nay VNPT đã ký kết hợp tác chiến lược về VT - CNTT với gần 30 đơn vị cùng các tỉnh, thành trong cả nước, trong đó có nhiều tỉnh miền núi, còn nhiều khó khăn trong phát triển CNTT và VT.

Thực hiện Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP ngày 27/12/2008 của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 61 huyện nghèo trong cả nước; theo sự phân công của Bộ Lao động - Thương binh và xã hội, Tập đoàn VNPT tham gia trực tiếp đảm nhận hỗ trợ cho hai huyện là Sìn Hồ và Mường Tè thuộc tỉnh Lai Châu.

Đến nay, VNPT đã hoàn thành các công tác hỗ trợ 2 huyện nghèo nhất nước, đồng thời, sáng 18/11, tại UBND Lai Châu đã diễn ra Lễ Ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược về Viễn thông và Công nghệ thông tin giai đoạn 2014-2020 giữa UBND tỉnh Lai Châu và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT.

Thỏa thuận hợp tác chiến lược về Viễn thông và Công nghệ thông tin giai đoạn 2014-2020 giữa UBND tỉnh và Tập đoàn VNPT nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc ứng dụng Công nghệ thông tin (CNTT) vào trong hoạt động, quản lý điều hành của tỉnh; hoàn thiện hệ thống thông tin điện tử của UBND tỉnh Lai Châu ngày càng hiện đại, đảm bảo an toàn, an ninh và bảo mật, hướng tới nâng cao hiệu quả quản lý, giảm chi phí hoạt động, góp phần cải thiện thứ hạng về mức độ ứng dụng CNTT trong hoạt động của UBND tỉnh Lai Châu năm 2015 và các năm tiếp theo.

  Ảnh minh họa
Ông Nguyễn Khắc Chử, Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu và Tổng giám đốc VNPT Trần Mạnh Hùng (bìa trái) ký kết thỏa thuận hợp tác. ảnh: website Lai Châu.

Dự Lễ Ký kết, về phía UBND tỉnh Lai Châu có đồng chí Nguyễn Khắc Chử, Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo một số sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh; Về phía VNPT đại diện là ông Trần Mạnh Hùng, Ủy viên Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT và đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Tập đoàn VNPT...

Chương trình hợp tác giữa UBND tỉnh Lai Châu và Tập đoàn VNPT sẽ được triển khai trên các lĩnh vực: Xây dựng hạ tầng Viễn thông CNTT và Truyền thông đáp ứng nhu cầu triển khai xây dựng chính quyền điện tử tỉnh Lai Châu trong tiến trình xây dựng Chính phủ điện tử; Ứng dụng CNTT phục vụ công tác quản lý điều hành của Lai Châu và phục vụ người dân và doanh nghiệp; Hợp tác đào tạo nguồn nhân lực Viễn thông CNTT và Truyền thông.

Theo đó, Tập đoàn VNPT sẽ phối hợp, hỗ trợ UBND tỉnh Lai Châu khảo sát đánh giá tổng thể hiện trạng, nhu cầu về hạ tầng mạng truyền số liệu trong cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị trực thuộc UBND tỉnh Lai Châu và nhu cầu về lưu trữ dữ liệu để lập kế hoạch đầu tư xây dựng hạ tầng Viễn thông CNTT tại tỉnh.

Tập đoàn VNPT cũng sẽ tư vấn, xây dựng, chuyển giao công nghệ các chương trình ứng dụng CNTT trong nội bộ công tác điều hành của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh đến các đơn vị trực thuộc của tỉnh Lai Châu theo một kiến trúc nền tảng thống nhất để phát triển các phần mềm ứng dụng và dịch vụ công theo chuẩn nhất quán, tích hợp các ứng dụng có sẵn và đảm bảo kết nối với các ứng dụng chuyên ngành do Chính phủ triển khai...

UBND tỉnh cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho Tập đoàn VNPT tham gia tư vấn, xây dựng, chuyển giao công nghệ các dự án ứng dụng VT&CNTT - Truyền thông phục vụ công tác quản lý nhà nước tỉnh Lai Châu. Cùng với Lai Châu, từ đầu năm 2014 đến nay VNPT đã ký kết hợp tác chiến lược về VT - CNTT với gần 30 đơn vị cùng các tỉnh, thành trong cả nước, trong đó có nhiều tỉnh miền núi, còn nhiều khó khăn trong phát triển CNTT và VT.

Phát biểu tại Lễ ký kết, đồng chí Nguyễn Khắc Chử - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và cảm ơn sự giúp đỡ của VNPT trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh trong thời gian qua. Trên cơ sở chương trình ký kết, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh rất mong VNPT quan tâm hơn nữa trong việc đầu tư, giúp đỡ tỉnh trong lĩnh vực VT&CNTT, tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác xã hội, cùng với tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Về đề án 30a, theo Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT Phạm Đức Long, đây là một đề án rất lớn của Chính phủ. Chính phủ đã giao cho VNPT hỗ trợ khoảng 230 tỷ đồng cho hai huyện nghèo nhất nước thuộc Lai Châu là Sìn Hồ và Mường Tè. Qua 5 năm thực hiện, VNPT đã hoàn tất việc triển khai hỗ trợ, dự kiến sẽ có tổng kết, đánh giá lại kết quả thực hiện. 5 năm qua, thông qua công tác hỗ trợ cho đồng bào nghèo của hai huyện, kết quả đạt được rất tích cực, nhận được sự đánh giá rất cao từ Chính phủ cũng như chính quyền địa phương tỉnh Lai Châu cũng như hai huyện Sìn Hồ và Mường Tè.

Bên cạnh Đề án 30a của Chính phủ, VNPT còn triển khai rất nhiều chương trình chính sách khác như Học bổng chắp cánh tài năng Việt, các chương trình tài trợ máy tính tới cộng đồng. Bên cạnh đó, các chương trình về biển đảo như hỗ trợ ngư dân bám biển hay chương trình hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam… được VNPT thường xuyên tham gia, đóng góp trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng.

Tại Lai Châu, Tập đoàn VNPT đã hỗ trợ cho 1.970 hộ nghèo làm nhà ở tại hai huyện Sìn Hồ và Mường Tè với tổng kinh phí hỗ trợ là 9.850 triệu đồng, mức hỗ trợ là 5 triệu đồng/hộ; hỗ trợ 960 triệu đồng xây 24 căn nhà tình nghĩa cho các hộ là đối tượng chính sách với mức hỗ trợ là 40 triệu đồng/hộ. VNPT đã hỗ trợ 17 nhà bán trú dân nuôi trong đó huyện Sìn hồ là 09 nhà, huyện Mường Tè là 08 với tổng mức đầu tư là 23.143 triệu đồng.

Cùng với chương trình đầu tư xây dựng hạ tầng Bưu chính, Viễn thông, CNTT bảo đảm an ninh quốc phòng và phát triển bền vững tại Sìn Hồ và Mường Tè, VNPT cũng đã xây dựng và cải tạo trung tâm chữa bệnh giáo dục lao động xã hội ở hai huyện với tổng mức đầu tư là 6.200 triệu đồng và đến nay đã thực hiện 100% khối lượng. Bên cạnh đó, VNPT còn thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ khác như: hỗ trợ học bổng cho học sinh dân tộc Mảng ở huyện Sìn Hồ; tiền ăn cho học sinh dân tộc La Hủ huyện Mường Tè; tổ chức khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo ở trung tâm y tế huyện Sìn Hồ, Mường Tè…


Thảo Hoàng

Ý kiến bạn đọc