Phần mềm hỗ trợ làm phim hoạt hình trên máy tính

15:03, 12/09/2012
|

(VnMedia) - Công ty Visual Computing Labs (VCL) của Ấn Độ đã sử dụng phần mềm Digital Entertainment Creation từ Autodesk, Inc để sản xuất bộ phim hoạt hình “Arjun: The Warrior Prince”.


Các sản phẩm Autodesk MayaAutodesk 3ds Max modeling, animation and rendering software (phần mềm 3ds Max hỗ trợ hoạt động dựng mô hình, hoạt ảnh và render) đóng vai trò không thể thiếu trong việc tạo hình các hậu cảnh mang tính nghệ thuật và hình ảnh của nhân vật tạo nên tính mỹ thuật chung của bộ phim. Autodesk Flame software được sử dụng để hoàn thiện các sáng tạo và đánh giá màu sắc.

 

“Arjun: The Warrior Prince” là một phim hoạt hình thần thoại hành động thuật lại câu chuyện chưa kể về vị anh hùng Arjun của vương quốc Mahabharata. Cậu là một thần đồng đang sống trong thời niên thiếu trong trắng ngây thơ bị ném vào thế giới đen tối của sự gian dối và bội phản, đợi tuổi để trở thành một chiến binh hùng mạnh nhất của thời đại. Từ những thảo nguyên bụi bặm của Hastinapur đến những mỏm băng tuyết phủ của dãy Himalayas , “Arjun: The Warrior Prince” chính là câu chuyện về một con người đã khám phá ra những phẩm chất cần thiết để trở thành một anh hùng.


 Ảnh minh họa

Mark Strassman, Phó Chủ tịch phụ trách chiến lược và tiếp thị, nhóm Truyền thông & Giải trí, Autodesk cho biết: “Ngành công nghiệp làm phim của Ấn Độ đang phát triển cực thịnh và chúng tôi rất phấn khởi khi chứng kiến một khách hàng lâu đời như Tata Elxsi’s Visual Computing Labs sử dụng các công cụ của chúng tôi để sáng tạo lên một bộ phim tuyệt vời như vậy. Arjun: The Warrior Prince’ đã thực sự nâng tầm năng lực thiết kế phim hoạt hình 3D của Bollywood.”

 

“Ngay từ đầu, tham vọng của chúng tôi về Arjun là sáng tạo lên một tác phẩm nghệ thuật có chất lượng vượt trội so với các bộ phim hoạt hình khác của Bollywood tính tới thời điểm hiện tại. Bối cảnh câu chuyện đòi hỏi một số phân cảnh hành động hoạt hình phức tạp hình thành từ những hậu cảnh hấp dẫn, các cuộc rượt đuổi bằng xe ngựa và các cảnh chiến trận. Để có được những thước phim tráng lệ và cực kỳ trung thực đó, chúng tôi chủ yếu dựa vào Maya. Phần mềm này là lựa chọn đầu tiên và cũng là lựa chọn hoàn toàn phù hợp với yêu cầu công việc bởi nó cung cấp cho chúng tôi tất cả các công cụ cần thiết để phát triển và thổi hồn cho hậu cảnh phong phú và các nhân vật sôi nổi là các phương tiện truyền tải câu chuyện”, ông Vishal Anand, Giám đốc Kỹ thuật, Visual Computing Labs chia sẻ.

 

Ông cho biết thêm: “Với một giải pháp mạnh mẽ và hiệu quả như Maya, giữ vai trò trung tâm trong các công cụ kỹ thuật của mình, chúng tôi đã có thể hoàn thành bộ phim hành động mang nội dung phong phú và quy mô lớn này đúng lịch trình”.

 

Trong vòng 14 tháng, một nhóm gồm hơn 70 nghệ sĩ cùng tham gia dự án “Arjun” tại văn phòng Mumbai của VCL, phụ trách các công đoạn từ phác họa đến dựng hình, render, tạo hiệu ứng ánh sáng cho đến xếp loại. Dựa trên hệ thống đồng nhất mà VCL đã xây dựng cho tính năng hoạt hình đầu tiên của mình là “Roadside Romeo”, nhóm dự án đã sử dụng triệt để Maya để phát triển và render các bối cảnh cho bộ phim. Nhóm phụ trách dựng hình chiếu 15 bức ảnh theo kỹ thuật dựng môi trường giả trong các cảnh dựng ảo lên các mảng hình khối, khám phá các góc quay khác nhau cho tới khi đạt được góc nhìn ưng ý. Sau đó mỗi bức ảnh này lại được chia nhỏ thành những phẩn khác nhau, ở những mức độ nông sâu khác nhau.

 

“Với Maya, nhóm chúng tôi đã dễ dàng giải quyết những phân cảnh hoạt hình phức tạp nhất. Phần mềm này cũng cho phép chúng tôi render nhanh các hậu cảnh mang tính điển hình hội họa mà vẫn tạo cảm giác cực kỳ trung thực đồng thời có thể tạo bóng và hoạt ảnh chính xác cho mỗi nhân vật. Chúng tôi có thể xem bằng cách sử dụng hình học truy xuất với các kết cấu vô cùng cơ bản. Điều này cho phép chúng tôi khóa các cảnh và các chuyển động dàn dựng máy quay. Từ đó chúng tôi có thể trình chiếu các bức ảnh dựng theo môi trường giả thành các mảng hình khối chi tiết hơn để theo đó các thành viên trong nhóm có thể thêm hiệu ứng ánh sáng và không khí vào. Điều này giúp chúng tôi truyền tải phối cảnh và độ nông sâu mà đạo diện mong muốn”, Anand cho biết.

 

VCL sử dụng Autodesk FBX data interchange format để trao đổi dữ liệu giữa Maya và các hệ thống 3ds Max. dựa trên nền tảng Linux 64-bit được sử dụng cho một số hiệu ứng thay đổi và động trong bộ phim. Khả năng sử dụng lệnh Maya Embedded Language (MEL) trong Maya cho phép các nghệ sĩ bậc thầy và các giám đốc kỹ thuật kiến tạo ra một thư viện hiệu ứng có thể dễ dàng sử dụng trong các cảnh quay. Các nghệ sĩ sau đó có thể áp dụng những bộ hiệu ứng định sẵn này cho rất nhiều đối tượng chỉ bằng cách gọi lệnh, đặt hiệu ứng vào phân cảnh và tinh chỉnh cho đến khi có được một hiệu ứng mong muốn chỉ trong một khoảng thời gian ngắn. Khi làm việc với những nhóm dự án nhỏ, VCL phải vận dụng tối đa kỹ thuật tự động hóa có sử dụng Maya và một thư viện gồm các lệnh định sẵn để cho phép họ thực hiện công việc một cách cực kỳ hiệu quả.


Autodesk, Inc là công ty đi đầu về phần mềmthiết kế, kỹ thuật và giải trí 3D. Công cụ của Autodesk giúp tất cả mọi người thỏa sức sáng tạo, từ trẻ em và những người có sở thích thiết kế cho tới các chuyên gia kỹ thuật và thiết kế. Khách hàng trong toàn các lĩnh vực sản xuất, kiến trúc, xây dựng và các ngành công nghiệp giải trí và kỹ thuật số - bao gồm cả 17 người chiến thắng gần đây cho giải thưởng Hiệu ứng xuất sắc nhất - sử dụng phần mềm Autodesk, các ứng dụng di động, dịch vụ điện toán đám mây và cộng đồng để thiết kế, hình dung và mô phỏng ý tưởng của họ.

Để biết thêm thông tin chi tiết về twitter.com/autodesk
 hoặc truy cập autodesk.com

 

 


Thiên Ngân

Ý kiến bạn đọc