Những nhược điểm iPhone 5 cần khắc phục

06:26, 11/09/2012
|

(VnMedia) - Tuy iOS 6 đã hé lộ khá nhiều tính năng “nóng bỏng” của iPhone 5 nhưng Apple vẫn còn cần phải khắc phục nhiều nhược điểm trên “bom tấn này” chẳng hạn tự động sửa lỗi, đẩy thông báo…

Ảnh minh họa

Tự động sửa lỗi chính tả (Auto-correct)

iPhone không có bàn phím cứng, để soạn văn bản người dùng sẽ phải sử dụng đến bàn phím QWERTY ảo. Với những người đã quen sử dụng bàn phím cứng thì khi động đến QWERTY ảo, sai sót sẽ là điều khó tránh khỏi. Chính vì thế, tính năng tự động sửa lỗi chính tả đã ra đời nhằm làm hạn chế những lỗi sai không đáng có khi người dùng soạn tin nhắn bằng bàn phím QWERTY ảo.
 
Tuy nhiên kể từ khi ra đời đến nay, tính năng này không những không thể trợ giúp đắc lực cho người dùng mà còn gây ra những phiền toái. Dù rằng Apple đã cố gắng cải thiện tính năng này trong iOS, nhưng nhiều khả năng người dùng vẫn sẽ phải tắt nó đi.
 
Widget
 
Phóng viên Zach Epstein của trang công nghệ BGR đã phải kêu lên ngán ngẩm răng: "Bây giờ đã là năm 2012 rồi mà tôi vẫn phải mở Notification Center chỉ để xem thời thiết. Không chỉ vậy khi muốn mở nhanh một kết nối như Bluetooth, Wi-Fi hay 3G, tôi vẫn phải bấm vào setting sau đó vuốt ngón tay đến đúng mục đó để kích hoạt". Ý kiến cá nhân của Zach Epstein đã chỉ ra đúng điểm yếu này của iPhone từ trước đến nay, đó là thiếu vắng các widget quan trọng.
 
Tất nhiên là Apple có lý do để hạn chế widget trên iOS nhằm tiết kiệm thời lượng pin cho máy nhưng không thể phủ nhận độ tiện dụng của tính năng này. iOS 6 cũng đã được trang bị những tính năng của widget nhưng vẫn còn rất thô sơ. Tốt nhất là Apple nên sớm có những giải pháp khắc phục điểm yếu về pin của các widget trên iOS nhằm tăng thêm tính cạnh tranh so với Android của Google.
 
Do Not Disturb
 
“Do Not Disturb” là một tính năng rất hay trên iOS 6 cho phép người dùng tắt chuông điện thoại và thông báo theo khoảng thời gian định trước để nghỉ ngơi. "Do Not Disturb" mang dáng dấp của tính năng Smart Actions của Motorola. Và tuy là đi sau nhưng Do Not Disturb lại thua kém rất nhiều so với  Smart Actions, tính năng đã từng làm mưa làm gió trên hệ điều hành Windows Mobile và được hãng này phát triển tiếp trên nền tảng Android.

Smart Actions có khả năng lên lịch vô hiệu hóa tất cả các dịch vụ đồng bộ dữ liệu chạy nền, tắt chuông, tắt GPS hay tự động trả lời tin nhắn nhận được. Do đó, Do Not Disturb sẽ cần phải xách cặp theo học Motorola's Smart Actions.

Email cần cải thiện
 
Ứng dụng Mail vẫn luôn bị người dùng kêu ca qua các đời iOS của Apple. Một trong những tính năng cần được cải thiện của ứng dụng mail là đánh dấu các email đã đọc mà không phải mở chúng ra hay di chuyển vào mục Sent. So sánh với ứng dụng Gmail trên Android thì đây vẫn được coi là điều thiệt thòi cho người dùng iOS.
 
Tự động cập nhật ứng dụng
 
iOS vẫn thiếu vắng chức năng tự động cập nhật ứng dụng. Không chỉ vậy, khi người dùng tự động cập nhật bằng tay thì nền tảng di động của Apple lại gây khó bằng cách bắt họ phải nhập thêm mật khẩu để xác nhận. Hy vọng rằng “Táo Khuyết” sẽ sớm nhận ra khuyết điểm này để khắc phục trong những phiên bản iOS tiếp theo.
 
Thông báo yếu kém
 
Bên cạnh ứng dụng mail, hệ thống thông báo của iOS cũng là một khuyết điểm. Chẳng hạn như khi có một tin nhắn được gửi đến, người dùng không thể đánh dấu rằng đã đọc tin nhắn đó mà vẫn phải mở ứng dụng tin nhắn lên để chỉnh sửa.
 
 Thay đổi về màn hình
 
Rất nhiều thông tin bị rò rỉ và những tin đồn xuất hiện trong thời gian qua đều xác nhận rằng iPhone 5 sẽ được trang bị màn hình cảm ứng 4 inch. Đây được coi là một nước đi đúng đắn của Apple bởi trong thế giới smartphone hiện nay, kích thước màn hình cảm ứng 3,5 inch là quá nhỏ bé.

Theo một số dự đoán của các chuyên gia thì màn hình mới của iPhone vẫn sẽ giữ nguyên độ phân giải chiều rộng và kéo dài chiều dài ra và đạt mức 640x1136 megapixel. Do vậy mà giao diện trang ứng dụng của iPhone 5 sẽ dài hơn với 5 hàng ứng dụng.
 
Tuy nhiên đó mới chỉ là những thay đổi về giao diện, thay đổi màn hình kéo theo thay đổi độ phân giải cũng sẽ dẫn đến những vấn đề về tương thích ứng dụng. Và công việc của Apple là cần phải tìm ra một giải pháp thích hợp để những ứng dụng cũ đã quen hoạt động trên màn hình 3,5 inch làm việc tốt với màn hình 4 inch.
 
Chia sẻ dữ liệu
 
Apple vốn nổi tiếng hà khắc khi hạn chế các ứng dụng bên thứ 3 trao đổi dữ liệu với iOS. Đây cũng sẽ là thách thức với iOS 6 trong iPhone 5. Hãy cùng xem Táo Khuyết sẽ làm thế nào?
 
Tính năng rung khi đang nghe điện thoại
 
Khi người dùng iPhone đang nghe điện thoại mà có cuộc gọi đến thì smartphone của Apple sẽ rung lên để thông báo rằng có cuộc gọi mới. Điều này tưởng như hợp lý nhưng lại khiến khá nhiều người cảm thấy khó chịu? Tốt hơn hết là Apple nên thay thế tính năng thông báo rung này bằng một âm báo đơn giản, hiệu quả và không gây khó chịu.


Ý kiến bạn đọc