Đối phó với thảm họa nhờ CNTT: Chuyện nhỏ?

06:07, 07/01/2012
|

(VnMedia) - IBM vừa công bố sáu hướng dẫn dành cho các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp có thể áp dụng cho môi trường CNTT để sẵn sàng đối phó với những thảm họa tự nhiên hay nhiều nguy cơ khác có thể xảy đến.


Theo thống kê, năm 2011 là một năm với những thảm họa nhiều tỷ đô la, với một loạt những cơn bão và lốc xoáy tại các miền Trung Tây và Đông Nam nước Mỹ, sóng thần tại Nhật Bản, động đất ở Biển Đông, Colorado và Peru, trận lụt khủng khiếp tại Queensland và mới đây là trận lụt tại Bangkok. Có thể nói thảm họa tự nhiên là một trong những rủi ro lớn nhất.

 

Theo IBM, để chuẩn bị đối phó với những thảm họa tự nhiên trong tương lai, không chỉ mỗi cá nhân mà từng tổ chức và doanh nghiệp tại các khu vực có nguy cơ rủi ro cao đều cần chuẩn bị sẵn sàng cho mình những đồ dùng, dụng cụ, phương án, kế hoạch hay thậm chí là một chiến lược trước và sau thảm họa một cách cụ thể.Có vậy, các tổ chức và doanh nghiệp sẽ nhanh chóng thích ứng và đối phó với rủi ro, cũng như vẫn có thể nắm bắt các cơ hội, duy trì khả năng truy cập liên tục vào kho dữ liệu, phục vụ các mục đích và hoạt động kinh doanh.

 

Dưới đây là một số hướng dẫn cơ bản của IBM cho các tổ chức và doanh nghiệp để có thể sẵn sàng đối phó với thảm họa (nếu có):

 

Thứ nhất, nhân viên là tài sản quan trọng nhất của công ty, nhưng tài sản quý giá nhất của nhân viên lại là gia đình của họ. Vì thế, doanh nghiệp nên cân nhắc việc hỗ trợ sơ tán cả nhân viên lẫn gia đình họ khi cần thiết như thế nào, ví dụ như cung cấp và hỗ trợ tài chính trong trường hợp xảy ra thảm họa, hoặc cung cấp các dịch vụ tư vấn để giúp họ đối phó với hậu quả của thảm họa cũng là một vài gợi ý.

 

Thứ hai, phương thức truyền thông với nhân viên và đối tác. Sau con người, yếu tố quan trọng nhất là truyền thông. Các hoạt động truyền thông ở đây là truyền thông nội bộ doanh nghiệp cũng như với các đối tác, nhà cung cấp, khách hàng, cơ quan báo chí….và ngược lại. Những hoạt động truyền thông với các kênh này cần phải kịp thời, rõ ràng và trung thực, bởi nội dung truyền thông sai lệch có thể làm cho thảm họa trở nên nghiêm trọng hơn. Doanh nghiệp cần xem lại họ đang sử dụng những công cụ truyền thông nào và quan trọng hơn là doanh nghiệp đã bao giờ chạy thử kế hoạch truyền thông này hay chưa.

 

Thứ ba, sao lưu dữ liệu. Hãy đảm bảo rằng dữ liệu của doanh nghiệp không bị sai lệch và luôn có thể truy cập được từ địa điểm khôi phục sau thảm họa. Cân nhắc việc sử dụng dịch vụ điện toán đám mây để lưu trữ những dữ liệu quan trọng bởi công nghệ này sẽ mang lại khả năng linh hoạt cao cũng như giảm thiểu mức độ gián đoạn hoạt động kinh doanh khi doanh nghiệp phải đối phó với những điều kiện biến động.

 

Thứ tư, cân nhắc “hiệu ứng đô-mi-nô” khi đánh giá rủi ro kinh doanh - Thực tế từ các thảm họa ở tầm khu vực đã cho thấy những sự cố ban đầu thường dẫn đến các hậu họa khác. Chẳng hạn, một cơn bão thường có gió lớn và mưa to sẽ gây ra lụt lội, đổ nhà, mất điện, gián đoạn hoạt động viễn thông và giao thông. Vì thế, khi cân nhắc và lên kế hoạch chuẩn bị đối phó với các thảm họa, doanh nghiệp cần xem xét đến các khả năng có thể liên quan này.

 

Thứ năm, lập kế hoạch để đối phó với những thảm họa có thể kéo dài – Ví dụ, các doanh nghiệp cần phải xem xét tầm ảnh hưởng nếu sự gián đoạn liên quan đến hạ tầng,mạng, công nghệ hoặc con người kéo dài hơn 3 ngày, một tuần, vv... Trong thập kỷ vừa qua, chúng ta đã thấy nhiều thảm họa nghiêm trọng diễn biếnkéo dài kèm theo những ảnh hưởng nặng nề về mặt tài chính. Các doanh nghiệp cần cân nhắc các lựa chọn nếu môi trường làm việc chính hoặc những nhân sự chủ chốt không thể trở lại hoạt động trong khoảng thời gian hơn 2 tuần.

 

Thứ sáu, doanh nghiệp cần suy nghĩ và hành động một cách tổng thể. Mỗi doanh nghiệp đều là một phần của một chuỗi hoặc một mạng lưới cung ứng. Doanh nghiệp bạn có thể chuẩn bị sẵn sàng mọi việc nhưng các đối tác hay nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ liên quan cũng luôn phải sẵn sàng. Một phần quan trọng trong kế hoạch khôi phục sau thảm họa của tổ chức, là phải đảm bảo mọi người, mọi khâu, từng đơn vị trong toàn bộ hệ thống kinh doanh của doanh nghiệp cũng luôn được chuẩn bị sẵn sàng.


Hiền Mai

Ý kiến bạn đọc