Các dự đoán phổ biến về Android năm 2012

18:23, 06/01/2012
|

(VnMedia) - Trong năm 2011 vừa qua, Android đã phát hành phiên bản hệ điều hành mới Ice Cream Sanwich nhưng vẫn chưa đủ nổi bật khi so sánh với iOS của Apple. Vậy trong năm nay, nền tảng di động phổ biến nhất thế giới này sẽ có gì?

Bước tiến với phần mềm giọng nói

Siri đã đi tiên phong trong việc tạo ra một cách thức mới để hỗ trợ người dùng smartphone. Chắc chắn là Google sẽ không để hệ điều hành Android của mình thua kém iOS của Apple.

Mới đây, các nhà phát triển của Google đã tạo ra một phần mềm robot chạy trên hệ điều hành Ice Cream Sandwich, có khả năng hiểu được mệnh lệnh bằng giọng nói và trả lời bằng ký tự văn bản. Lệnh bằng giọng cũng là một tính năng có từ phiên bản hệ điều hành Android 2.0, nhưng không hấp dẫn người dùng bằng giọng nói của nữ thư ký Siri.

Dù ít có khả năng sẽ có một nữ thư ký như Siri, Google vẫn có thể kết hợp chức năng giọng nói vào các ứng dụng của Android. Một ví dụ của việc này là ứng dụng Google Translate mới với khả năng dịch lời nói của người dùng từ hơn 50 ngôn ngữ khác nhau. Và không có lý do gì để nói rằng “ông lớn” Google không thể tạo ra một ứng dụng nào khác tốt hơn.

Phần mềm Máy ảnh tốt hơn

Phần mềm máy ảnh của hệ điều hành Andoir vốn không được đánh giá cao. Nhiều người dùng đã phàn nàn về sự cồng kềnh, chậm chạp, và thiếu khả năng tùy chỉnh của các ứng dụng này.

Ice Cream Sandwich - phiên bản mới nhất của hệ điều hành Android đã hỗ trợ một bản cập nhật phần mềm máy ảnh với các tính năng như chụp toàn cảnh và liên tục. Phần mềm chụp ảnh của Android trong tương lai có thể bao gồm khả năng nhận diện khuôn mặt và các cài đặt hướng đến những người đam mê chụp ảnh.

Dự đoán rằng những cải tiến này không chỉ  dành cho điện thoại. Tính năng video chat và chất lượng video của các loại máy tính bảng cũng sẽ được nâng cấp, đặc biệt là khi các thiết bị này chạy trên mạng LTE 4G.

Tối ưu hóa ứng dụng, tận dụng lợi thế của phần cứng

Chúng ta ngày càng thấy nhiều điện thoại có bộ vi xử lý dual-core (lõi kép), nhưng tiếc là không phải tất cả các ứng dụng của thiết bị đều được tối ưu hóa để tận dụng sức mạnh xử lý có sẵn.

Tuy nhiên, từ khi Ice Cream Sandwich ra đời, sự tăng tốc phần cứng được mặc định kích hoạt, có nghĩa là các ứng dụng được phát triển trên hệ điều hành mới sẽ chạy mượt mà hơn và hình ảnh các trò chơi sẽ đẹp hơn so với ở các phiên bản cũ.

Được dùng cho nhiều loại thiết bị hơn

Android là một hệ điều hành linh hoạt, và nó được cài đặt trên tất cả mọi thứ từ ổ đĩa USB đến máy pha đồ uống tự động.

Tại hội nghị phát triển hàng năm Google I/O 2011, Google đã ra mắt dự án Android@Home, một nền tảng Android được cài đặt cho nhà "thông minh" tự động với những tính năng tiện ích cho con người.

Một số nhà sản xuất ô tô thậm chí còn nhìn “nhắm” Android cho các bộ phận đa phương tiện phục vụ giải trí trong xe của họ và các ứng dụng chia sẻ, kết nối từ điện thoại để xe.

Kho ứng dụng Android Market lớn hơn

Hiện nay, khi nói đến các ứng dụng giải trí, hệ điều hành iOS của Apple là cái tên được nhắc đến đầu tiên. Kho ứng dụng của iTunes không chỉ có các phần mềm và âm nhạc mà còn bao gồm cả phim ảnh, chương trình truyền hình, và thậm chí cả sách.

Với sự ra mắt của Google Music, Google đang cố gắng để tạo ra một hệ sinh thái tương tự cho Android. Android Market đang phát triển thành một “cửa hàng” ứng dụng cho tất cả các thiết bị liên quan đến hệ điều hành này. Một khi Google mở rộng thị trường ứng dụng, Android sẽ trở thành một ứng cử viên mạnh mẽ trong lĩnh vực phương tiện truyền thông trên di động.

Phiên bản hệ điều hành mới - Jelly Bean

Android được mong đợi sẽ có ít nhất 2 bản cập nhật trong năm nay. Một phiên bản rất có thể sẽ là bản cập nhật tăng cường cho Android 4.0 và một bản cập nhật lớn cho hệ điều hành Android có tên "Jelly Bean”.

Những điều trên chỉ là tin đồn và chưa có gì chi tiết hơn về Jelly Bean. Tuy nhiên, nếu là thật thì có vẻ phiên bản hệ điều hành mới này sẽ bao hàm nhiều tính năng được nói đến ở trên.


Hoàng Anh - PCWorld

Ý kiến bạn đọc