Phác thảo bức tranh Viễn thông Việt 2011

13:28, 22/04/2011
|

(VnMedia) - Hết quý I/2011, thị trường di động Việt được đánh giá phát triển khá… êm ả. Thế nhưng, tình hình có vẻ thay đổi khi ngay trong tháng 4 vừa rồi, một số sự kiện được cho là khá nóng, ảnh hưởng trực tiếp tới thị trường di động đã diễn ra. Liệu bức tranh thị trường viễn thông 2011 sẽ ra sao?

 

Theo đánh giá của các chuyên gia, thị trường viễn thông Việt Nam đang chứng kiến rất nhiều những chuyển động mới.

Từ thương vụ mua bán sáp nhập giữa EVN Telecom và FPT không thành đang đẩy EVN Telecom ngày càng trượt dài.
Rồi sự lùng bùng trong mô hình hoạt động của S-Fone đang làm cho nhà mạng này mất hàng triệu thuê bao. Nhà mạng Beeline sau khởi đầu ấn tượng thì ngày càng hụt hơi, dù có được đầu số đẹp 099 nhưng lực hút thuê bao mới vẫn ở mức cực… khiêm tốn.

 

Sự ra đời của các mạng di động ảo sẽ ra sao, cơ hội nào cho mạng di động ảo? Cơ hội nào cho nhà mạng nhỏ trong thời gian tới hay đây chính là dấu hiệu đầu tiên cho sự sát nhập mạng điện thoại di động tại VN? EVN Telecom thất bại sau thương vụ bán cổ phần cho FPT, liệu đây có phải là dấu chấm hết cho nhà mạng này?

 

Rồi cả vấn đề giá cước. Các nhà mạng cho rằng, giá cước viễn thông tại Việt Nam đã chạm giá sàn, không thể xuống thấp được nữa, tuy nhiên nếu so với thế giới, cước viễn thông vẫn còn cao. Liệu sau những biến động gần đây, giá cước viễn thông có giảm?

 

Rồi doanh nghiệp viễn thông nước ngoài đầu tư vào Việt Nam . Từ chính sách quản lý viễn thông mới, doanh nghiệp viễn thông nước ngoài đầu tư vào VN có dễ hơn? Cơ chế có thông thoáng hơn? Một số nhà mạng như Sfone, Vietnamobile, Beeline đều có những doanh nghiệp nước ngoài đầu tư, tuy nhiên hiệu vẫn chưa được như mong muốn? Nhà nước cần có chính sách ưu đãi đối với các mạng nhỏ?...

 

Hàng loạt các câu hỏi lớn được đặt ra sẽ được trả lời trong chương trình đối thoại Nhân vật sự kiện Thông tin và Truyền thông tháng được phát sóng trực tiếp vào 9h sáng chủ nhật, ngày 24/04/2011 trên kênh VTC2, Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC.


Hiền Mai

Ý kiến bạn đọc