Quản đại lý Internet: Siết mãi không chặt

14:52, 21/04/2011
|

(VnMedia) - Thời gian vừa qua, Sở Thông tin và truyền thông (TT&TT) Hà Nội đã tăng cường kiểm tra đại lý Internet, yêu cầu dừng hoạt động với các đại lý gần trường học, cắt đường truyền sau 23h, nhưng vẫn còn các đại lý lén lút hoạt động và có cả đại lý mới gần trường học lại mọc lên.

Sở TT-TT đã tiến hành nhiều biện pháp để siết chặt quản lý các đại lý Internet hoạt động ngoài giờ quy định cũng như gần trường học. Cụ thể, trong năm 2010, Sở TT-TT Hà Nội đã thành lập 5 đoàn kiểm tra liên ngành để tiến hành thanh tra các đại lý Internet gần trường học và hoạt động ngoài giờ quy định (sau 23h đêm đến 6h sáng hôm sau).

Đoàn thanh tra đã tiến hành kiểm tra 28 đại lý Internet trên địa bàn 5 quận huyện (Đống Đa, Mê Linh, Hai Bà Trưng, Gia Lâm, Ứng Hòa). Hầu hết các đại lý này đều chưa chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ Internet. Đoàn thanh tra đã xử phạt hành chính đối với các đại lý vi phạm 13,5 triệu đồng, trong đó 4 đại lý vi phạm quá giờ quy định, 2 đại lý không có hợp đồng, tạm giữ 5 bộ máy tính, yêu cầu 10 đại lý ngừng hoạt động kinh doanh do vi phạm khoảng cách đến cổng trường học dưới 200m.

Tuy nhiên, vẫn còn một số quận huyện chưa thực hiện nghiêm túc báo cáo các đại lý Internet gần trường học vẫn hoạt động. Theo thống kê của các phòng Văn hóa thông tin các quận, huyện, thị xã, tính đến ngày 30/3/2011, trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn còn 77 đại lý gần trường học vẫn tiếp tục hoạt động. Thậm chí có những đại lý mới mở cửa nhưng chưa được cấp phép (như thị xã Sơn Tây), hay như huyện Chương Mỹ có lại thêm một đại lý Internet gần trường học được mở ra.

Sở dĩ tình trạng này lại tái diễn là do vẫn còn có nhiều bất cập trong việc cấp giấy phép và quản lý hoạt động đại lý Internet. Cụ thể, phòng Văn hóa thông tin của các quận huyện là đơn vị thực hiện quản lý các đại lý Internet nhưng lại không có quyền cấp giấy phép. Vì vậy, nhiều khi đại lý được cấp phép hoạt động rồi, phòng văn hóa thông tin rà soát mới phát hiện nằm trong diện vi phạm (gần trường học).

Vì vậy, các đại diện các quận huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội đã kiến nghị Sở nên có giải pháp tập trung trong việc cấp và quản đại lý Internet, tức là nên giao việc cấp giấy phép và chuyển giấy phép đã cấp cho phòng VHTT các quận huyện để việc quản lý hiệu quả hơn. Tuy nhiên, hơn 1 năm qua, việc cấp và quản vẫn chưa được thống nhất nên tình trạng … “đóng” lại “mở” vẫn tái diễn.

Đồng thời, Sở TT-TT Hà Nội cũng đã ban hành công văn số 75/STTTT-BCVT hướng dẫn biện pháp kỹ thuật cho phòng VNTT quận, huyện, thị xã để quản lý trò chơi trực tuyến tại các đại lý Internet; yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet phải chặn truy cập đến các trò chơi trực tuyến từ các đại lý từ 22h đến 8h sáng hôm sau trước ngày 30/3/2011.


Tuệ Minh

Ý kiến bạn đọc