“Dế” Android theo dõi người dùng hơn cả iPhone

09:37, 24/04/2011
|

(VnMedia) - Vừa có thông tin về việc điện thoại iPhone và máy tính bảng iPad của Apple đã và đang bí mật theo dõi vị trí của người dùng, thì ngay sau đó “dế” Android cũng bị tố với lý do tương tự. Tuy nhiên, tần suất thu thập dữ liệu của điện thoại Android lớn hơn nhiều so với iPhone.

Theo tờ Wall Street Journal đưa tin, điện thoại Android của Google và iPhone của Apple đều bí mật thu thập và gửi dữ liệu về vị trí của người dùng tới các hãng công nghệ này. Các dòng điện thoại này thường xuyên truyền dữ liệu tới cho Apple và Google để tạo thành cơ sở dữ liệu. Chúng sẽ giúp hai gã khổng lồ có thể khai thác thị trường dành cho các dịch vụ định vị.

Bài báo của trích dẫn nghiên cứu của nhà phân tích bảo mật Samy Kamkar cho biết, điện thoai Android của HTC sẽ gửi các thông tin về vị trí người dùng vài lần mỗi giờ sau khi thu thập dữ liệu trong mỗi giây.

Mặt khác, hai loại điện thoại này cũng gửi thông tin về các mạng Internet không dây khu vực người dùng đang sử dụng. iPhone truyền dữ liệu về vị trí người dùng và các mạng Wi-Fi mà chúng thu thập được 12 tiếng một lần.

Hiện Apple vẫn chưa có bình luận chính thức nào về vụ việc này. Nhưng Google đã thừa nhận rằng, họ thu thập thông tin vị trí từ các điện thoại Android nhưng không ảnh hưởng tới quyền riêng tư của người dùng vì thông tin đó không theo dõi một người dùng cụ thể nào cả.

Theo các nhà nghiên cứu bảo mật, điện thoại Android thường xuyên kết nối với Google.com và đưa ra các dữ liệu như tọa độ GPS hiện tại và gần đây, các địa chỉ mạng Wi-Fi trong phạm vi gần, ID của thiết bị (mỗi điện thoại chỉ có một mã ID),…

Đại diện của Google cũng bào chữa rằng: “Chúng tôi cung cấp cho người dùng những thông báo và kiểm soát việc thu thập, chia sẻ và sử dụng vị trí để cung cấp những trải nghiệm di động tốt hơn cho các thiết bị Android. Bất cứ dữ liệu định vị nào được gửi tới các máy chủ định vị của Google đều là ẩn danh và không theo dõi một người dùng cụ thể nào cả”.

Tuy nhiên, thật khó có thể xác định được chính xác các dữ liệu mà hai gã khổng lồ thu thập được có tiềm ẩn rủi ro về những thông tin cá nhân của người dùng hay không.


Tuệ Minh - (Theo PCW)

Ý kiến bạn đọc