VNPT "bắt tay" IBM Việt Nam thúc đẩy phát triển kinh tế số

15:08, 18/10/2017
|

(VnMedia) - Trong khuôn khổ chương trình Hội nghị Xúc tiến đầu tư quốc tế ngành Thông tin và Truyền thông 2017 diễn ra ngày 18/10, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và IBM Việt Nam đã ký kết biên bản ghi nhớ nhằm thiết lập mối quan hệ hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực CNTT.

Hội nghị Xúc tiến đầu tư quốc tế ngành Thông tin và Truyền thông 2017 do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hội Tin học Việt Nam, Hiệp hội Internet Việt Nam và Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức. Với chủ đề “Thu hút đầu tư trong tiến trình chuyển đổi kinh tế số”, Hội nghị năm nay nhằm tham vấn các chính sách thu hút đầu tư trong lĩnh vực thông tin và truyền thông, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi và thúc đẩy phát triển bền vững trong quá trình chuyển đổi nền kinh tế số; thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, kết nối các nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài với các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực CNTT-TT, đặc biệt là thương mại điện tử, smart city, IoT và các doanh nghiệp start-up.

Trong thời gian qua, chúng ta đã nghe nói nhiều tới kinh tế số đang ngày càng trở nên quan trọng với nền kinh tế toàn cầu. Sự chuyển đổi kinh tế số là yếu tố hàng đầu thúc đẩy tăng trưởng và phát triển của một quốc gia, và là nền tảng để tăng năng suất cho các ngành nghề kinh tế khác, cũng như tạo ra các cơ hội đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp và phương thức tiếp cận thị trường mới. Trong quá trình thu hút đầu tư, Việt Nam đã trở thành điểm đến của các nhà đầu tư CNTT-TT nước ngoài.

Do đó, để thúc đẩy hợp tác đầu tư trong tiến trình kinh tế số, trong khuôn khổ Hội nghị Xúc tiến đầu tư quốc tế ngành Thông tin và Truyền thông 2017, doanh nghiệp hàng đầu về CNTT-TT Việt Nam (VNPT), Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông Việt Nam và Hiệp hội Internet Việt Nam đã ký thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp, trường đại học, Hiệp hội quốc tế. Tham dự lễ ký kết có sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn, đại diện lãnh đạo các Bộ, hội, hiệp hội và doanh nghiệp.

Dưới sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn, ông Phạm Đức Long (thứ hai từ trái sang), Tổng giám đốc VNPT và Ông Eric Yeo Chee Wai, Tổng giám đốc IBM Việt Nam đã trao biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai đơn vị.
Dưới sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn, ông Phạm Đức Long (thứ hai từ trái sang), Tổng giám đốc VNPT và Ông Eric Yeo Chee Wai, Tổng giám đốc IBM Việt Nam đã trao biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai đơn vị.

Cụ thể Tập đoàn VNPT và IBM Việt Nam đã ký kết biên bản thỏa thuận về hợp tác trong lĩnh vực VT-CNTT. VNPT là nhà cung cấp dịch vụ BCVT đầu tiên tại Việt Nam và là Tập đoàn kinh tế nhà nước  đóng vai trò chủ đạo trong việc phát triển VT-CNTT, được xếp trong Top 10 doanh nghiệp lớn nhất tại Việt Nam; trong khi đó, IBM là tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia lâu đời, chuyên sản xuất và bán phần cứng, phần mềm máy tính, cơ sở hạ tầng, dịch vụ máy chủ và tư vấn trong nhiều lĩnh vực từ máy tính lớn đến công nghệ na nô.

Theo biên bản ghi nhớ, IBM sẽ chia sẻ xu hướng phát triển, các ứng dụng và giải pháp của IBM về “big data”; nền tảng “bluemix” và các ứng dụng/giải pháp IT của IBM … Hai bên sẽ hợp tác để phát triển các sản phẩm, dịch vụ CNTT phục vụ cho các dự án liên quan đến thành phố thông minh, các ứng dụng khác cho khách hàng và cùng hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp - startup.

Việc ký kết biên bản ghi nhớ là bước phát triển sâu sắc hơn nữa giữa Tập đoàn VNPT và IBM với các cam kết hợp tác giữa hai bên. IBM sẽ chia sẻ về phương pháp xây dựng chiến lược về big data trong ngành công nghiệp viễn thông và trong các dự án thành phố thông minh, các giải pháp linh hoạt, thông minh cũng như hỗ trợ chương trình startup của VNPT trong sử dụng nền tảng bluemix của IBM, trong đó có việc hình thành nhóm làm việc giữa hai bên, tổ chức hội thảo giữa hai bên nhằm chia sẻ cập nhật sản phẩm, công nghệ liên quan của IBM.

Biên bản này sẽ là cơ sở quan trọng cho sự hợp tác bền vững, lâu dài giữa IBM và VNPT, phù hợp với xu thế phát triển trong giai đoạn mới, góp phần tích cực vào thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ của lĩnh vực CNTT tại Việt Nam.

Tuệ Minh


Ý kiến bạn đọc