4G LTE giúp xử lý các tình huống khẩn cấp, các mối đe dọa an ninh

08:13, 18/10/2017
|

(VnMedia) - Theo một nghiên cứu mới công bố của Nokia, mặc dù di động băng thông rộng đang được đón nhận và ứng dụng mạnh mẽ tại các quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam, nhưng vẫn còn rất nhiều cơ hội ứng dụng công nghệ này, nhất là trong các dịch vụ trọng yếu, xử lý các tình huống khẩn cấp phức tạp, và các mối đe dọa về an ninh…

Nghiên cứu do Nokia và Tolaga Research vừa phối hợp thực hiện đưa ra kết quả khảo sát về mức độ sẵn sàng ứng dụng các dịch vụ công trên băng thông rộng tại 5 quốc gia châu Á gồm Việt Nam, Indonesia, Nhật Bản, Bangladesh và Thái Lan cho thấy những tiềm năng mà 4G/LTE đem lại trong việc phát triển các dịch vụ công của các quốc gia. Báo cáo chỉ ra những thiếu sót và đề xuất phương thức tối ưu cho Việt Nam nhằm đẩy nhanh phát triển các dịch vụ trọng yếu dựa trên công nghệ băng thông rộng.

Ngoài việc cung cấp thông tin về triển vọng dịch vụ công dựa trên băng thông rộng ở Việt Nam, Indonesia, Nhật Bản, Bangladesh và Thái Lan, tài liệu nghiên cứu còn đưa ra các giải pháp phù hợp cho mỗi quốc gia. Nghiên cứu cũng gợi ý các phương pháp cụ thể theo điều kiện của từng quốc gia để hướng dẫn các ban ngành, Chính phủ và các nhà hoạch định chính sách trong việc đẩy nhanh việc áp dụng băng thông rộng và số hóa.

Theo nghiên cứu, các quốc gia tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương thường xuyên xảy ra thiên tai, các tình huống khẩn cấp phức tạp, và các mối đe dọa về an ninh. Do đó, việc số hóa mạng lưới dịch vụ công đã trở thành ưu tiên hàng đầu của Chính phủ, sử dụng cho mục đích cung cấp thông tin chính xác theo thời gian thực cho những người phản hồi đầu tiên mà không phụ thuộc vào ranh giới hành chính.

Nghiên cứu của Nokia cũng cho thấy, nhìn chung LTE được biết đến như là công nghệ không dây cho mạng dịch vụ công trong tương lai, tuy nhiên, tại Việt Nam, lộ trình ứng dụng LTE rộng rãi vẫn đang gặp nhiều thách thức bởi hệ sinh thái phức tạp, ngân sách và mô hình kinh doanh chưa tương xứng, và xung đột về mục tiêu giữa các bên liên quan.

Để giải quyết các thách thức liên quan đến hệ thống truyền thông quan trọng dựa trên công nghệ LTE, một chương trình khung đã được xây dựng nhằm giúp tiếp cận tiềm năng thị trường và ứng dụng các giải pháp công nghệ theo cách phù hợp nhất cho từng quốc gia. Chương trình khung này bao gồm ba yếu tố: một hệ sinh thái sẵn sàng để có thể ứng dụng LTE, những hạn chế và tầm ảnh hưởng tác động các bên liên quan khi ứng dụng LTE, và các yếu tố động lực thúc đẩynhu cầu LTE của thị trường.

Nghiên cứu cũng cho thấy mặc dù lộ trình phổ biến băng thông rộng của các quốc gia đang ở các giai đoạn khác nhau, nhưng tất cả đều cần tăng cường năng lực dịch vụ công và khả năng đối phó với các đe dọa mới, cũng như cải thiện chất lượng dịch vụ khẩn cấp.

Do LTE chỉ mới được cấp phép vào năm 2016, các nhà khai thác mạng ở Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn đầu của việc thương mại hoá sóng LTE. Mặc dù hiện tại chưa có kế hoạch phân bổ phổ tần đặc dụng cho Bảo vệ Công cộng và Giảm nhẹ Thiên tai (Public Protection and Disaster Relief - PPDR) trên LTE để sử dụng cho các giấy phép Cổ tức Kỹ thuật số (Digital Dividend) sắp tới, song các cơ quan thẩm quyền Việt Nam gần đây ngày càng tích cực hơn trong việc phổ biến 4G, cũng như trong công tác tái quy hoạch và cân đối các nguồn tài nguyên vô tuyến trọng yếu.

Nghiên cứu cũng đưa ra các khuyến nghị cụ thể cho từng quốc gia để thúc đẩy tốc độ ứng dụng công nghệ LTE trong các giải pháp Dịch vụ công. Đối với Việt Nam, các khuyến nghị được đưa ra như thúc đẩy vai trò của việc truyền thông trọng yếu dựa trên công nghệ LTE nhằm giảm thiểu rủi ro cũng như cải thiện khả năng ứng phó trong các thảm họa thiên nhiên hoặc do con người gây ra…

Ông Danial Mausoof, Giám Đốc Marketing chiến lược Nokia tại Châu Á Thái Bình Dương và Nhật Bản
Ông Danial Mausoof, Giám Đốc Marketing chiến lược Nokia tại Châu Á Thái Bình Dương và Nhật Bản

Ngoài thiên tai, Việt Nam còn đối mặt với một số thảm họa do con người gây ra như sự cố tràn dầu. Những giải pháp khả thi có thể được sử dụng để chứng minh LTE có khả năng giúp triển khai dịch vụ nhanh chóng, chẳng hạn hệ thống truyền thông trọng yếu cũng như các giải pháp LTE gọn nhẹ và dễ triển khai khi có thiên tai xảy ra.

Tận dụng ngân sách cho việc cải tiến, như Dịch vụ Y tế Khẩn cấp. Một số bệnh viện tư nhân đã triển khai nhiều dịch vụ cấp cứu tiên tiến, với các thuật toán định tuyến cao cấp giúp giảm thiểu thời gian hồi đáp, và công nghệ 3G cho phép báo cáo tình trạng của nạn nhân theo thời gian thực. Các dịch vụ khẩn cấp này nhấn mạnh giá trị mà công nghệ LTE dịch vụ công mang lại cho các thị trường như Việt Nam.

Ông Danial Mausoof, Giám đốc Marketing chiến lược Nokia tại châu Á - Thái Bình Dương và Nhật Bản, cho biết: “Tốc độ đô thị hóa nhanh chóng là một thách thức đang gia tăng của các thành phố lớn tại Việt Nam với áp lực về cơ sở hạ tầng hiện tại là rất lớn. Qua nghiên cứu này, chúng tôi hy vọng các quốc gia sẽ có động lực vượt qua các thách thức về chuyển đổi kỹ thuật số, tái định nghĩa các lợi ích, và tích cực thúc đẩy tương lai số hóa. Với danh mục đầu tư hàng đầu đa dạng cũng như chuyên triển khai dịch vụ công tại nhiều quốc gia, Nokia được biết đến qua vai trò hỗ trợ ứng dụng công nghệ LTE vào hệ thống truyền thông trọng yếu. Tại Việt Nam, Nokia đang hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp dịch vụ để cải thiện mạng 4G trên cả nước, việc này đóng vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình số hóa các dịch vụ công”.

Hiền Mai


Ý kiến bạn đọc