Lịch sử smartphone camera kép cho đến iPhone 7 Plus

12:37, 16/09/2016
|
Apple đã công bố iPhone 7 Plus với hai camera ở mặt sau. Có thể với nhiều người dùng đây là tính năng lần đầu tiên được biết đến. Tuy nhiên thực tế tính năng camera kép đã có một lịch sử phát triển 6 năm cho đến nay. 
 
Trên thực tế camera với ống kính kép trên smartphone lúc này đã không còn là công nghệ mới, bởi đã có nhiều thiết bị đi kèm một loạt các tính năng độc đáo nhờ chức năng này. Vậy chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về lịch sử phát triển của nó.
 
LG Optimus 3D và HTC Evo 3D 
 
Vào năm 2011, công nghệ 3D trở thành xu hướng mới và rất nhiều nhà sản xuất truyền hình trên thế giới đã giới thiệu các mẫu TV 3D và cũng đã có những bộ phim 3D được sản xuất để theo kịp công nghệ này.  
 
LG Optimus 3D
LG Optimus 3D
 
Đối với smartphone, công nghệ 3D cũng có ảnh hưởng không nhỏ. LG Optimus 3D đã được công bố vào tháng 2/2011, kế đến là HTC Evo 3D ra mắt tháng 3/2011. 
 
Ở thời điểm đó cả hai mẫu smartphone (cùng với một số thiết bị khác) sử dụng ống kính kép để có thể quay video 3D cũng như chụp ảnh 3D. Cả hai sử dụng các kỹ thuật tương tự được sử dụng trên các máy ảnh 3D thông thường đó là sử dụng ống kính kép để tạo ra một cảm giác về chiều sâu trong hình ảnh. Điều này cho phép màn hình có khả năng hiển thị hình ảnh 3D và người dùng có thể xem trực tiếp mà không cần kính. 
 
HTC Evo 3D
HTC Evo 3D
 
Nhưng 3D chỉ là một giai đoạn và mặc dù có thể chụp ảnh 3D nhưng đó mới chỉ là khởi đầu của những câu chuyện tiếp theo về camera ống kính kép. 
 
HTC One M8 
 
HTC One M8 ra mắt tháng 04/2014 mới là chiếc điện thoại được trang bị camera với ống kính kép. 
 
Máy có hai camera độc lập, trong đó camera chính 4 megapixel UltraPixel kích cỡ 1/3 inch với ống kính góc rộng 28mm và khẩu f/2.0 tương tự như HTC One cũ. Trong khi camera thứ hai độ phân giải 2 megapixel ở ngay phía trên. Chiếc camera phụ sẽ không dùng để chụp ảnh mà tính toán khoảng cách của các đối tượng trong ảnh để thu thập thông tin về độ sâu hình ảnh, HTC gọi đó là bản đồ độ sâu hình ảnh. 
 
 
Ngoài ra, thông tin bản đồ độ sâu hình ảnh được thu lại từ camera phụ còn cho phép người dùng lấy nét sau khi chụp, làm mờ hậu cảnh hoặc tiền cảnh. 
 
Tuy nhiên trải nghiệm thực tế thì camera của HTC One M8 không thật sự ấn tượng. Các hiệu ứng là khá phô trương và lợi thế của camera kép đã không thực sự làm hài lòng người dùng.  
 
LG G5
 
Hồi tháng 02/2016 hãng LG đã chính thức ra mắt chiếc smartphone cao cấp G5. Một trong những điểm nổi bật của máy chính là thiết kế lắp ghép kiểu module và camera kép. Thực tế camera kép trên smartphone không mới, nhưng LG G5 sử dụng hai camera với hai tiêu cự khác nhau, đem tới các góc ảnh phù hợp cho nhiều chủ đề khác nhau. 
 
 
Camera chính của G5 có độ phân giải 16 megapixel, ống kính khẩu độ f/1.8 và góc nhìn khoảng 75 độ. Camera phụ độ phân giải 8 megapixel và góc nhìn lên tới 135 độ. Camera kép trên LG G5 có cách làm việc không giống như One M8, thay vì kết hợp thông tin để tạo ra các hiệu ứng, cách tiếp cận camera kép của LG là chụp thẳng. Trong đó camera 16 megapixel sẽ chụp ảnh ở góc thường nhưng ống kính trên camera thứ hai là góc rộng. 
 
 
Khi chuyển từ camera thường sang camera góc rộng trên G5, bạn có thể bất ngờ vì hình ảnh thụ được rộng hơn hẳn
 
Sử dụng nó khá đơn giản, để chuyển từ camera thường sang camera góc rộng trên G5 người dùng chỉ cần bấm vào hai phím cảm ứng nhỏ ở mép trên cùng khi xoay ngang máy để chụp ảnh. Nhìn chung chất lượng ảnh chụp góc rộng với camera kép trên LG G5 là khá ấn tượng. 
 
Huawei P9
 
Tới tháng 04/2016 đến lượt Huawei tung ra P9 với camera mang thương hiệu Leica-hãng máy ảnh danh tiếng của Đức. Theo đó máy sẽ có hai camera ở mặt lưng, nhưng camera của máy không phải dùng để đo chiều sâu hoặc chụp góc rộng mà nó là để chụp ảnh đơn sắc. 
 
 
Theo đó Huawei P9 có tới hai camera chính cùng độ phân giải 12 megapixel với hai ống kính riêng biệt, trong đó một chiếc camera RGB dùng để chụp ảnh màu và chiếc camera còn lại dùng để chụp ảnh đơn sắc. Huawei đã khéo léo kết hợp hai chiếc camera này lại với nhau, tạo nên những hình ảnh màu đen và trắng có chất lượng chuyên nghiệp, thực sự làm hài lòng người dùng. Ngoài ra Huawei còn có phiên bản P9 Plus với tính năng camera hoàn toàn tương tự. 
 
Honor 8 
 
Chỉ sau khi Huawei P9 ra mắt 3 tháng, đến lượt Honor (một công ty con của Huawei) cũng đã tung ra chiếc smartphone với tính năng tương đương, đó chính là camera kép ở mặt sau được gọi là Honor 8. 
 
 
Máy sử dụng hai cảm biến IMX86 có cùng độ phân giải 12 megapixel, trong đó một camera là dạng cảm biến màu RGB và camera còn lại là cảm biến trắng đen (tương tự trên Huawei P9). Việc sử dụng tới hai cảm biến cho phép điện thoại có thể ghi nhận được độ sâu trường ảnh, tốc độ lấy nét nhanh hơn trong điều kiện thiếu sáng. 
 
Như vậy cách làm việc của camera kép giữa Huawei P9 và Honor 8 là như nhau. Dữ liệu được kết hợp để cho kết quả hình ảnh sắc nét với một camera để chụp ảnh màu sắc và camera còn lại sẽ thể hiện các chi tiết đơn sắc. 
 
Apple iPhone 7 Plus
 
Apple iPhone 7 Plus cũng được trang bị hai camera ở mặt sau. Cả hai đều cùng độ phân giải là 12 megapixel, đều có chức năng ổn định hình ảnh quang học nhưng khác nhau về độ dài tiêu cự. 
 
Camera thứ nhất có 1 ống kính góc rộng với khẩu độ mở lớn f/1.8, tiêu cự tương đương 28 mm, ống kính còn lại là loại tele với khẩu độ mở nhỏ hơn f/2.8 và tiêu cự tương đương 56 mm.
 
 
Điều này có nghĩa tất cả mọi thứ dường như gần hơn với người chụp thông qua ống kính này thứ hai, nó giống như cách mà camera kép của LG G5 thực hiện, nhưng đảo ngược. Ý tưởng của Apple chính là để người dùng zoon lớn lên mà không làm giảm nhiều chất lượng ảnh chụp. Để có cự ly gần hơn với chủ thể người dùng chỉ cần chuyển sang camera thứ hai có tiêu cự 56mm. 
 
Đáng chú ý Apple cũng đang muốn trang bị tính năng chụp ảnh Bokeh (làm mờ hậu cảnh/tiền cảnh của ảnh sau khi chụp) tương tự như cách HTC đã làm. Điều này nhằm giúp người dùng có được hiệu ứng làm mờ nền được tạo ra bởi độ sâu trường ảnh, điều mà chúng ta chỉ thấy trên các máy ảnh DLSR. Sử dụng thông tin từ cả hai cảm biến nó sẽ tạo ra một bản đồ độ sâu, giữ đối tượng sắc nét và làm mờ nền. Tuy nhiên tính năng này sẽ được cập nhật cùng với phần mềm sau trong năm nay. 
 
 
Hoàng Thanh (theo pocket - lint)

 


Ý kiến bạn đọc