Trộm 100 xe hơi đắt đỏ chỉ bằng laptop

19:18, 15/08/2016
|
Hai thanh niên ở Houston (Mỹ) đã bị cảnh sát bắt giữ sau khi trộm hơn 100 chiếc xe rồi lái sang Mexico ngay trong đêm bằng cách khai thác lỗ hổng thông qua máy tính xách tay.

Michael Arce, 24 tuổi và Jesse Zelaya, 22 tuổi, nhắm đến xe Jeep và Dodge đời mới bởi chúng sẽ bán được nhiều tiền tại chợ đen ở Mexico. Hai hacker này đã nhiều lần sử dụng laptop lập trình lại cơ chế bảo mật trên xe để có thể nhận diện chìa khóa riêng của họ.

"Xe hơi ngày nay được trang bị hệ thống điện tử thông minh, nhưng những kẻ có kiến thức và kỹ năng có thể qua mặt tính năng đó và kiểm soát dễ dàng", Jim Woods, sĩ quan cảnh sát Houston, cho biết.

Hãng xe Fiat Chrysler đang phối hợp với cảnh sát để tìm hiểu bằng cách nào kẻ trộm có thể tiếp cận được cơ sở dữ liệu các mã vốn được các đại lý và cửa hàng sửa xe độc lập sử dụng để thay thế các khóa bị mất. "Chúng tôi đang xem xét mọi tình huống nhằm đảm bảo an toàn cho khách hàng của mình", đại diện hãng này cho biết.

Cuộc điều tra bắt đầu diễn ra từ đầu tháng 5/2016 sau khi camera an ninh ghi lại cảnh một người đàn ông tiến đến chiếc Jeep Wrangler ở Houston và mở mui xe, cắt dây báo động rồi bỏ đi. Vài phút sau, một người khác xuất hiện, mở cửa phía tay lái, bật laptop và sử dụng cơ sở dữ liệu để tạo một mã khóa mới cho xe Jeep chỉ trong vòng vài phút.

Michael Arce (trái) và Jesse Zelaya (phải).

Zelaya bị bắt giữ với số tiền bảo lãnh lên đến 500.000 USD, trong khi Arce bị tạm giam không bảo lãnh với tội danh sử dụng phương tiện trái phép. Phiên tòa xét xử sẽ diễn ra ngày 26/8.

Chuyên gia bảo mật Yoni Heilbronn nhận định với việc ngày càng nhiều xe hơi được "ví tính hóa" và kết nối Internet, loại trộm công nghệ cao này có thể bùng phát trên toàn cầu. Dù xe hơi thông minh mang lại nhiều tiện ích cho người lái, các mã độc được cài vào hệ thống có thể kiểm soát xe từ xa và hacker sẽ yêu cầu chủ sở hữu phải trả một khoản tiền nhất định mới buông tha.

(Theo VNE)


Ý kiến bạn đọc