Nhóm Pangu sẽ phát hành bản Jailbreak cho iOS 10 beta?

15:48, 15/08/2016
|

Một số tin đồn cho biết nhóm Pangu đang tập trung nghiên cứu bản jailbreak cho iOS 10 mặc dù iOS 10 mới đang ở phiên bản beta.

Sau khi Apple phát hành bản nâng cấp iOS 9.3.4, bản Jailbreak do Pangu phát triển chỉ thực hiện được với iOS 9.3.3 và đã bị vô hiệu hóa bởi iOS 9.3.4. Đây là một bản cập nhật phần mềm dung lượng nhỏ phù hợp cho tất cả các thiết bị từ đời iPhone 4s trở lên, máy tính bảng thì từ đời iPad 2 trở lên, iPad Pro, iPad Mini và các thế hệ iPod touch 5-6 chạy iOS 9 đều tương thích tốt.

Bản cập nhật hôm 4/8 vừa qua của Apple dù khá nhỏ nhưng là một bản cập nhật bảo mật quan trọng. Nó đã sửa chữa tất cả các lỗi khiến một số chương trình ứng dụng có thể "thực thi mã tùy ý với quyền hạt nhân" (execute arbitrary code with kernel privileges).

"Vấn đề bộ nhớ bị chiếm dụng cũng đã được giải quyết thông qua xử lý cải thiện bộ nhớ", đó là mô tả được ghi trên các trang hỗ trợ của Apple về những vấn đề liên quan tới các bản cập nhật. Điều này một lần nữa đảm bảo rằng bản jailbreak iOS được phát hành bởi Pangu gần đây đã trở nên vô ích.

Pangu là một nhóm jailbreaking nổi tiếng của Trung Quốc bắt đầu nổi tiếng từ khi phát hành công cụ jailbreak thành công iOS 7.1 và iOS 7.1.1. Nhóm gồm 3 thành viên trục cột: Hao (windknown), XiaBo Chen (dm557) và Daniel Manoppo (Daniel_K4) và một vài thành viên khác.

Hình ảnh iPhone 6s chạy iOS 9.3.4 đã được jailbreak xuất hiện trên Twitter của một hacker nổi tiếng
Hình ảnh iPhone 6s chạy iOS 9.3.4 đã được jailbreak xuất hiện trên Twitter của một hacker nổi tiếng

Mặc dù Apple đã cảnh báo nhiều lần tới người dùng về những nguy cơ khi sử dụng những công cụ jailbreak. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn háo hức chờ đợi cho Pangu cũng như các nhóm jailbreak khác có thể đưa ra những công cụ mới để giải phóng jailbreaks. Apple cảnh báo rằng việc sử dụng Jailbreak có thể làm cho các thiết bị dễ bị tổn thương bởi các mối đe dọa an ninh, làm rút ​​ngắn tuổi thọ pin và người dùng sẽ không thể thưởng thức các bản cập nhật iOS. Hồi tháng 7 vừa qua, nhóm Pangu đã phát hành một công cụ cho phép người sử dụng có thể jailbreak các thiết bị iOS của họ. Bằng cách đó, người dùng có thể vượt qua những hạn chế Apple xây dựng cho hệ điều hành đóng của mình. Người dùng sẽ có thể thực hiện một số chức năng hay sử dụng một số phần mềm mà bình thường nếu thiết bị không jailbreak sẽ không thể thực hiện được.

Bản cập nhật iOS 9.3.4 sẽ là bản cập nhật cuối cùng của iOS 9. Apple đang sẵn sàng cho phiên bản iOS 10 sẽ được phát hành vào đầu tháng Chín tới. iOS 10 sẽ đi kèm với các thiết bị iOS mới của Apple. iOS 10 sẽ có sự cải tiến lớn phần ứng dụng nhắn tin được thiết kế lại, ứng dụng Photos cũng được nâng cấp và trang bị khả năng nhận diện khuôn mặt, một cơ chế màn hình khóa mới, và một ứng dụng Music được cập nhật...

Mặt khác, xuất hiện những báo cáo cho rằng iOS 9.3.4 firmware vẫn có thể bị jailbreak. Một hacker nổi tiếng đã đăng một bức ảnh trong đó tiết lộ chiếc iPhone 6s của mình đã được jailbreak đang chạy trên iOS 9.3.4. Tuy nhiên, thông tin này chưa được xác minh bởi nhiều chuyên gia Apple vì chỉ là bức ảnh thôi. Hình ảnh thì đều có thể được làm giả một cách dễ dàng với các ứng dụng chỉnh sửa ảnh.

Chỉ 1 tháng nữa thôi, iOS 10 sẽ được phát hành chính thức. Liệu Pangu sẽ phát hành bản jailbreak cho iOS 9.3.4? Có tin đồn khác lại cho biết nhóm Pangu đang tập trung nghiên cứu bản jailbreak cho iOS 10 mặc dù iOS 10 mới đang ở phiên bản beta. Tuy nhiên, thông tin này chưa hề được xác nhận chính thức bởi các nguồn đáng tin cậy.

Hải An


Ý kiến bạn đọc