Samsung Galaxy TabPro S có cạnh tranh được với Surface Pro ?

14:45, 28/05/2016
|

Microsoft đã từng tuyên bố về những thiết bị tablet sẽ dần thay thế máy tính cá nhân trong tương lai kể từ khi ra mắt các model Surface và hệ điều hành Windows 8. Tuy nhiên sau nhiều năm, các tablet chạy hệ điều hành Windows vẫn chưa thỏa mãn được nhu cầu của những người đã từng sử dụng các thiết bị chạy hệ điều hành Android và iOS từ kích cỡ, trọng lượng đến tuổi thọ của pin.

Được cho là bắt chước theo thiết kế của máy tính bảng Surface Pro, nhưng TabPro S của Samsung vẫn có những nét đặc trưng riêng với màn hình OLED mỏng, nhẹ và sử dụng Windows 10 Home.


Thiết kế

Có thể nói, đây là một chiếc tablet lai máy tính có thiết kế đẹp, bắt mắt, thậm chí nhiều người còn đánh giá nó là sản phẩm đẹp nhất của Samsung kể từ khi ra mắt smartphone Galaxy S6. Toàn bộ lớp vỏ của TabPro S được làm bằng nhôm, bảng điều khiển và bàn phím xuất hiện với hai màu chủ đạo là đen và trắng, trong đó toàn bộ bàn phím được làm bằng da cao cấp. Không giống như các dòng Surface Pro của Microsoft là người dùng chỉ có thể điều chỉnh thiết bị ở hai góc và cũng không giống như iPad Pro của Apple, bạn không cần phải là một nghệ sỹ gấp giấy truyền thống origami của Nhật để tìm hiểu cách làm thế nào để thiết lập các vị trí khác nhau.

Những thông số nổi bật

 

  • Màn hình: 12 inch, Super AMOLED

  • Độ phân giải: 2160 x 1440, 216 ppi

  • Bộ xử lý: Intel Core m3, dual-core, 2.2 Ghz

  • RAM: 4GB

  • Bộ nhớ: 128 GB SSD / 256 GB SSD

  • Camera: trước 5MP, sau 5MP

  • Kích thước: 290.3 x 198.8 x 6.3mm (bàn phím 11.2mm), trọng lượng 693g

  • Khả năng sạc nhanh, GPS, Type-C cổng USB 3.1, bút stylus tùy chọn

  • Bàn phím: từ tính, độ nảy tốt, trackpad khá tốt.

 

Samsung Galaxy TabPro S là chiếc máy tính bảng 2 trong 1 nhẹ và mỏng nhất từ trước đến nay với độ dày chỉ 6,3 mm và nặng 693 g, mỏng và nhẹ hơn rất nhiều so với Suface Pro (dày 9.1 mm và nặng tới 800 gram) và iPad Pro (dày 6,9 mm và nặng 712 g). Theo Samsung, đây là thiết bị rất thuận tiện cho việc di chuyển.

Bên cạnh trái và phải của TabPro S là cặp loa stereo. Điểm hạn chế trên thiết bị này chỉ có duy nhất 1 cổng kết nối USB Type -C và nó được sử dụng để sạc pin và người dùng muốn kết nối nhiều hơn thì phải cần đến một thiết bị chuyển đổi.TabPro S còn có một đầu đọc thẻ microSD tích hợp bên trong để mở rộng lưu trữ.

Màn hình hiển thị

Chắc hẳn nhiều người đã quen thuộc với hệ thống màn hình AMOLED trên các smartphone, cho màu đen sâu, góc nhìn rộng, màu sắc phong phú và độ tương phản cao, thì nay TabPro S được sở hữu công nghệ này với kích thước màn hình lên đến 12 inch, độ phân giải của màn hình là 2160 x 1440 pixels, mật độ điểm ảnh 216 ppi – thấp hơn so với màn hình của các thiết bị Surface Pro 4 và iPad Pro. Với tỷ lệ màn hình 3:2, thiết bị 2 trong 1 này của Samsung không được cho là lý tưởng để xem phim, tuy nhiên để duyệt web và sử dụng cho các mục đích thông thường thì tương đối thuận tiện. Tỷ lệ màn hình này của TabPro S tương đương với Surface Pro 4 (3:2), nhưng lại thấp hơn so với iPad Pro (4:3)

Theo đánh giá của giới chuyên môn, màu sắc trên màn hìnhTabPro S khá rực và hơi thiên về sắc tím hoặc xanh lá cây, vì vậy đây không phải là thiết bị lý tưởng dùng để chỉnh sửa ảnh. Bên cạnh đó, người ta cũng nghi ngờ về tuổi thọ của màn hình OLED vì nó dễ bị nóng hơn so với màn hình LCD.

Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất của tôi với TabPro S bảng không có để làm với công nghệ hiển thị ở tất cả: độ sáng tự động của màn hình là quá bảo thủ. Các màn hình được đủ sáng để sử dụng ngoài trời, nhưng trong nhà Samsung dường như đã định cỡ màn hình để bảo tồn pin.

Bàn phím dock và phụ kiện

Là thiết bị lai 2 trong 1 nên TabPro S được trang bị một bàn phím từ tính khá mỏng cho khả năng thao tác mượt mà giống như bàn phím của Surface Pro 3, nhưng tốt hơn hẳn so với iPad Pro. Và khi nó không được sử dụng, bàn phím này đảm nhiệm chức năng như một vỏ bọc, bảo vệ cả mặt trước và sau của thiết bị. Nếu ở chức năng laptop, TabPro hoàn toàn thỏa mãn người dùng với các phím bấm trên bàn phím đủ lớn, có độ nảy tốt, khả năng đánh máy nhanh và chính xác. Thêm vào đó, trackpad khá tốt và chính xác khi di chuyển con trỏ xung quanh.

Tuổi thọ của pin

Với những ưu điểm nổi trội về phần cứng như đã đề cập ở trên thì không có lý do gì để Samsung không trang bị cho TabPro S một viên pin “khủng” 5200 mAh ( 39.5Wh, 7.6 V ) và theo công bố có khả năng làm việc liên tục trong 10 giờ đồng hồ sau mỗi lần sạc. Một người đã tiến hành thử nghiệm tuổi thọ pin của TabPro cho biết, anh ta để độ sáng màn hình ở mức vừa phải và vừa duyệt Web, vừa xem phim thì sau 7 giờ, dung lượng pin còn lại 20%.


Xét về tổng thể, TabPro S vẫn không thể thay thế một chiếc desktop, thậm chí một số tính năng còn chưa mạnh bằng các dòng Surface Pro với Ram tối đa chỉ 4 GB, nhưng để sử dụng cho những mục đích thông thường thì nó hoàn toàn đáp ứng được. Được trang bị đầy đủ các bloatware miễn phí (những ứng dụng được các nhà sản xuất cài đặt sẵn trên thiết bị ) và hệ điều hành Windows 10, TabPro S đủ mạnh để sử dụng để chỉnh sửa độ sáng của những bức ảnh, cũng như trình chiếu các đoạn video 4K mượt mà. Khả năng chơi Game của TabPro S cũng khá ấn tượng thiết bị được tích hợp chipset Intel HD 515, nhưng với các game nặng như Portal 2’ hoặc ‘Counter-Strike: Global Offensive' thì độ phân giải cũng chưa phải là tốt nhất.

Bên cạnh những ưu điểm thì Galaxy TabPro S chưa thực sự mạnh nếu đem so sánh với các dòng Surface Pro, bên cạnh những nhược điểm về bàn phím với các thao tác còn khá lạ lẫm khi sử dụng Windows 10 Mobile trên talet. Nếu bạn thấy rõ được những gì mình cần ở sản phẩm này, thì có lẽ màn hình OLED sẽ là điểm đáng để mua nhất khi chúng ta nhắc đến tablet có màn hình đẹp và màu sống động.

 

Hoàng Thanh (theo thenextweb)

 


Ý kiến bạn đọc