Kiểm soát vũ khí hạt nhân bằng đĩa mềm, Mỹ đang tụt hậu?

14:19, 27/05/2016
|

Theo một báo cáo vừa tiết lộ khu vực vũ khí hạt nhân rộng lớn của Mỹ vẫn được quản lý, kiểm soát bằng hệ thống máy tính ra đời từ những năm 1970 và lưu trữ dữ liệu bằng đĩa mềm.

Thật bất ngờ khi một trong những được cho là đang đi đầu trong công nghệ vũ khí như Mỹ lại sử dụng một thứ công nghệ cổ lỗ ra đời cách đây 45 năm và đã "tuyệt chủng" hàng chục năm để quản lý kho vũ khí hạt nhân của mình.

Theo báo cáo từ Văn Phòng Trách Nhiệm Chính Phủ Hoa Kỳ ( US Government Accountability Office, gọi tắt là GAO) và Bộ Quốc phòng, việc phối hợp các chức năng tác chiến của các lực lượng hạt nhân của nước này như tên lửa đạn đạo liên lục địa, máy bay ném bom hạt nhân và phi cơ tiếp dầu… vẫn được thực hiện trên hệ thống máy tính đời đầu IBM Series/1 xuất hiện vào năm 1976, dưới thời tổng thống Mỹ khi đó Gerald Ford. Được biết, hàng năm chính phủ Hoa Kỳ chi 61 tỷ USD tiền thuế thu của dân để duy trì hệ thống công nghệ cũ này, nhiều gấp 3 lần so với mức chi cho hệ thống công nghệ hiện đại.

Phát biểu với hãng thông tấn AFP, phát ngôn viên của Lầu Năm Góc - Lt Col Valerie Henderson cho biết, hệ thống máy tính cũ này vẫn được sử dụng vì dù sao nó vẫn hoạt động và như thế đã là đủ điều kiện để tiếp tục thực hiện sứ mệnh.

Nhìn vào bối cảnh thực tế, các đĩa mềm 8 inch được sử dụng ở các Cơ quan quản lý hạt nhân Hoa Kỳ có dung lượng lưu trữ 237.25KB này cũng chỉ đủ để lưu trữ 15 giây âm thanh và tốn khá nhiều thời gian. Trong khi đó, công nghệ lưu trữ ngày nay đã tiến xa hơn thế với những thẻ nhớ lên đến 32 GB. Có thể so sánh thế này, để lưu trữ 32 GB dữ liệu, cơ quan quản lý hạt nhân Hoa Kỳ sẽ phải dùng đến 130.000 chiếc đĩa mềm và để xếp chồng các đĩa này lên nhau thì chúng sẽ có chiều cao là 200m

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ chắc cũng đã nhận thấy những bất cập của vấn đề này nên họ đang tiến hành nâng cấp dần hệ thống quản lý và các ổ đĩa mềm sẽ dần được thay thế bằng các thiết bị số an toàn vào cuối năm 2017. Theo đó, Lầu Năm Góc đã lên kế hoạch thay thế toàn bộ hệ thống cũ vào cuối năm 2020 nhưng điều này cũng không phải là dễ dàng có thể thực hiện được, vì còn rất nhiều tài liệu tối quan trọng tồn tại trong các hệ thống máy tính cũ của Chính phủ. Như trường hợp của Bộ Tài chính, hệ thống tài liệu quản lý hồ sơ cá nhân bao gồm một số lượng lớn các dữ liệu về người nộp thuế và các mức thuế được xây dựng để chạy trên một ngôn ngữ lập trình của riêng hệ thống máy tính IBM cũ.

Theo các chuyên gia công nghệ, việc chính phủ Mỹ vẫn sử dụng hệ thống máy tính cũ để quản lý những dữ liệu tối quan trọng là do tính an toàn, đáng tin cậy khi không thể kết nối Internet và hacker cũng hoàn toàn không có cách nào để xâm nhập vào.


Hoàng Thanh (Theo thenextweb)


Ý kiến bạn đọc