Google loại bỏ password khỏi ứng dụng Android

08:56, 26/05/2016
|

(VnMedia) - Google đang lên kế hoạch loại bỏ password (mật khẩu) trên các ứng dụng Android vào cuối năm nay. Thay vào đó, các ứng dụng sẽ được mở khóa bằng hệ thống bảo mật sinh trắc học là dựa trên số điểm tin cậy (Trust Score) .

Được biết đến với tên gọi là dự án Abacus, hệ thống bảo mật mới này sẽ sử dụng công nghệ sinh trắc học - một dạng ký hiệu độc nhất giống như mẫu chữ viết, khuôn mặt và quê quán của người dùng - những dữ kiện cho thấy người dùng chính xác là ai, hơn là chỉ căn cứ vào một mật khẩu đơn giản.

Hệ thống bảo mật sinh trắc học là dựa trên số điểm tin cậy (Trust Score). Các smartphone Android lại thường thu thập dữ liệu nền từ chính những thói quen nhập liệu và địa điểm của người dùng, chính vì thế theo thời gian nó sẽ hình thành nên một ký hiệu cho biết bạn là ai. Sử dụng những dữ liệu này, nó sẽ cho bạn một số điểm mà ở đó cho biết bạn có đáng tin hay không.

Việc dùng số điểm Trust Score nhiều hay ít để mở khóa ứng dụng là hoàn toàn phụ thuộc vào mức độ nhạy cảm từng thông tin. Ví dụ, với những ứng dụng ngân hàng có thể sẽ phải dùng đến số Trust Score cao hơn so với các ứng dụng mạng xã hội thông thường.

Theo ông Daniel Kaufman, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu Công nghệ tiên tiến và các dự án của Google, Google sẽ cung cấp cho các nhà thiết kế ứng dụng một số điểm Trust Score API có thể được tích hợp vào bất kỳ ứng dụng. Các ngân hàng sẽ tiến hành thử nghiệm chỉ số API bắt đầu từ tháng tới.

API là viết tắt của Application Programming Interface (giao diện lập trình ứng dụng). Nó là 1 giao tiếp phần mềm được dùng bởi các ứng dụng khác nhau. Cũng giống như bàn phím là một thiết bị giao tiếp giữa ngườI dùng và máy tính, API là 1 giao tiếp phần mếm chẳng hạn như giữa chương trình và hệ điều hành (HĐH).

Hãng tìm kiếm khổng lồ - Google đã thử nghiệm các hệ thống mở khóa sinh trắc học mới, ví dụ như tính năng “Smart Lock”, giúp người dùng mở khóa điện thoại Android ở một vị trí định sẵn đáng tin cậy mà không cần mật khẩu. Bạn cũng có thể thiết lập một giong nọi hoặc một công cụ đáng tin cậy.

Cũng theo ông Kaufman, nếu dự án này thành công thì các nhà phát triển hệ điều hành Android sẽ tích hợp lên các thiết bị vào cuối năm nay.

Vào tháng 2 năm nay, Ngân hầng HSBC và Công ty First Direct đã giới thiệu hệ thống nhận dạng giọng nói và dấu vân tay để xác thực 15 triệu tài khoản trực tuyến.

Theo đại diện của ngân hàng HSBS, hệ thống bảo mật mới sẽ thay thế cho những giải pháp cũ kém hiệu quả và không an toàn, người dùng cũng không cần phải nhớ nơi bạn đã sinh sống khi 5 tuổi hoặc tên cô giáo chủ nhiệm lớp 3 của bạn là gì, hay phải đo chiều dài của ống chân...

Các loại ví điện tử thông minh như Apple Pay, Samsung Pay và Android Pay đã bắt đầu cho phép khách hàng trả tiền khi mua các sản phẩm dịch vụ bằng cách sử dụng máy quét vân tay

Hoàng Thanh (theo telegraph)


Ý kiến bạn đọc