Mỹ tố Iran tấn công các ngân hàng

08:10, 29/03/2016
|

Mỹ vừa cáo buộc 7 công dân Iran đã thực hiện các vụ tấn công vào hệ thống máy tính của hàng chục ngân hàng Mỹ.

Ngoài ra, nhóm hacker này còn âm mưu xâm nhập hệ điều hành một con đập ở thành phố New York, gây thiệt hại hàng triệu USD.

Mỹ tố Iran tấn công các ngân hàng.
Mỹ tố Iran tấn công các ngân hàng. Ảnh chỉ để minh họa.

Cụ thể, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Loretta Lynch công bố bản cáo trạng của một bồi thẩm đoàn ở New York - cáo buộc 7 công dân Iran nói trên đã thực hiện các vụ tấn công mạng, nhằm vào hệ thống máy tính của gần 50 ngân hàng và các thể chế tài chính của Mỹ từ năm 2011 đến năm 2013.

Nhiều tập đoàn danh tiếng của Mỹ cũng là mục tiêu tấn công, như JPMorgan Chase, Bank of America, Wells Fargo và American Express, hay AT&T.

Bản cáo trạng chỉ rõ, những công dân này sống tại Iran và làm việc cho hai công ty an ninh mạng tại Iran là ITSec Team và Mersad Co. Hai công ty này được cho là có liên hệ với chính phủ Iran và lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran.

Bộ trưởng Lynch cho hay, các đợt xâm nhập mạng diễn ra một cách có hệ thống, ở quy mô lớn và diễn ra liên tục hàng tuần, dưới chiêu thức tấn công từ chối dịch vụ.

Ước tính thiệt hại do các đợt tấn công mạng gây ra cho hệ thống máy tính của các ngân hàng Mỹ khoảng 10 triệu USD.

Ngoài ra, các hacker này đã cố gắng thâm nhập vào hệ thống máy tính quản lý con đập trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 9/2013. Tuy nhiên, nỗ lực này bất thành do các cửa đập đã được ngắt kết nối để bảo trì. Chi phí khắc phục thiệt hại do vụ tấn công này là hơn 30.000 USD.

Vụ các hacker tấn công đập nước đã đặt ra thách thức mới cho các cơ quan chức năng Mỹ trong việc nâng cao an ninh mạng tại các cơ sở hạ tầng quan trọng, có liên quan mật thiết đến sự an toàn của người dân Mỹ.

Hiện, chính phủ Iran vẫn chưa có bình luận gì về vụ việc này.

Thanh Trà (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc