SEO website và những "con sâu làm rầu nồi canh"!

09:41, 29/12/2015
|

(VnMedia) - Trong khi SEO (Search Engine Optimization) thực chất mang lại nhiều hiệu quả cho các website cũng như những thương hiệu thì vẫn đang tồn tại không ít “con sâu” làm ăn thiếu uy tín khiến nhiều người e ngại tìm đến công cụ tối ưu từ khóa này.

Trung bình, có khoảng 70% người tiêu dùng có thói quen lên Google tìm kiếm mỗi khi có nhu cầu mua một sản phẩm. Trong đó, hầu hết chỉ click vào những trang web nằm trong trang đầu tiên, rất hiếm người xem những trang sau trừ khi họ đang muốn tìm kiếm thật nhiều thông tin. Đó là lý do chính vì sao các chủ doanh nghiệp đều nghĩ tới SEO khi muốn tăng tỷ lệ truy cập website và bán được nhiều hàng, thậm chí là thuê các dịch vụ SEO để tối ưu hiệu quả.

Tình trạng đem con bỏ chợ không ít

Tất nhiên, không phải cứ bỏ tiền ra thuê làm SEO là các chủ doanh nghiệp sẽ đạt được mục đích. Hiệu quả có được đến đâu phụ thuộc rất nhiều yếu tố, trong đó sự lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ để “gửi vàng” là điều quan trọng nhất. Chọn nhầm phải dịch vụ “lởm” thì không những mất nhiều tiền mà còn không thu lại hiệu quả. Đây cũng là một băn khoăn lớn của các chủ doanh nghiệp, chủ shop online, đặc biệt đối với những ai không mấy am hiểu về SEO.

Với những đơn vị cung cấp dịch vụ SEO làm ăn chộp giật, thiếu uy tín thường hứa rất nhiều để đạt mục đích ký được hợp đồng nhưng năng lực có hạn, nói theo phong cách hài hước của dân kinh doanh đó là “chém gió”. Tệ hại hơn, họ không làm được cũng không có sự đo lường và báo cáo hiệu quả rõ ràng, thậm chí coi như không có trách nhiệm của mình trong việc này. Chị Nguyễn Khánh Linh chủ shop bột trà xanh Bonny đã từng lâm cảnh “tiền mất tật mang” khi thuê SEO của 1 bên cung cấp dịch vụ marketing. Chị chia sẻ: “Cá nhân mình thấy SEO là công cụ marketing rất hiệu quả nhưng phải qua một lần ngã mới biết không nên quá tin người. Mình từng thuê dịch vụ SEO của bên V (không tiện nói tên), lúc giới thiệu thì hứa đủ thứ, nhiệt tình lắm nhưng khi thực hiện cảm giác rất trì trệ, từ khóa không thể lên nổi, mình gọi điện hỏi thì phản hồi qua loa, có lúc còn không nhấc máy.”

Cũng gặp cảnh tượng đem con bỏ chợ bởi các dịch vụ SEO lởm, anh Cao Văn Trường, chủ shop chuyên kinh doanh sữa nhập khẩu cho hay từ khi bị “lừa” mất hơn 5 triệu cho một dự án SEO mà không mang lại hiệu quả nào, thậm chí website của anh còn bị tàn phá bởi mấy thủ thuật SEO mũ đen khiến website bị phạt nặng sau khi bàn giao. Anh Trường vẫn luôn bị “ám ảnh” bởi lần đầu thuê làm SEO này và có tâm lý e ngại sợ mất tiền oan thêm lần nữa.

Niềm tin khách hàng bị chệnh hướng

Việc xuất hiện ngày càng nhiều các đơn vị cung cấp dịch vụ SEO là dấu hiệu đáng mừng phản ánh nhu cầu lớn cũng như sự phát triển của TMĐT Việt Nam nói chung. Tuy nhiên, nhìn nhận về chất lượng dịch vụ thì đây chưa hẳn là đã tốt. Thực tế hiện nay, niềm tin nơi khách hàng vào các dịch vụ SEO ít nhiều đã bị chệch hướng bởi chính những đơn vị làm ăn thiếu uy tín, không chuyên nghiệp.

Trò chuyện với anh Chu Đình Châu - một chuyên gia SEO có kinh nghiệm hơn 10 năm trong nghề cho hay “Một số người nghĩ rằng nghề SEO dễ kiếm lời bởi nhu cầu cao trong khi các chủ shop hầu hết đều không am hiểu nhiều về SEO nên đã lợi dụng niềm tin nhận nhiều dự án rồi không kham nổi dẫn đến tình trạng hiệu quả kém rồi đem con bỏ chợ. Điều này vô hình chung làm cho nhiều khách hàng có suy nghĩ tiêu cực sai lệch về SEO.” Anh Châu cũng chia sẻ thêm rất nhiều khách hàng tìm đến anh sau khi bị thất bại trong những chiến dịch SEO trước đó, có người từng thuê phải dịch vụ SEO lởm cũng có người tự làm SEO nhưng không hiệu quả.

Thực chất SEO không phải là một phép màu nhưng SEO đúng chuẩn sẽ giúp website tối ưu từ khóa và đứng trong top Google, gia tăng tỷ lệ truy cập website cũng như nhận diện thương hiệu dễ dàng hơn. Sẽ còn rất nhiều những chủ doanh nghiệp đang cần đến dịch vụ tối ưu từ khóa này. Để tự bảo vệ túi tiền và niềm tin của mình, các chủ doanh nghiệp cần tỉnh táo, xem xét kỹ lưỡng trước khi chọn lựa dịch vụ làm SEO uy tín.


Ý kiến bạn đọc