Những smartphone nào sẽ không vào được Facebook từ 1/1/2016?

16:30, 27/12/2015
|

Sẽ có hàng chục triệu người dùng Internet tại các nước đang phát triển không thể truy cập các trang web mã hoá, trong đó có Facebook, Google và Twitter.

Theo thống kê, có khoảng 37 triệu người sẽ không thể truy cập các trang web mã hoá, trong đó có Facebook, Google vì sử dụng các dòng điện thoại thông minh ra đời 5 năm trở về trước. Cụ thể, các dòng điện thoại như iPhone 4, Samsung Galaxy S, HTC Evo 4G, hay máy tính chạy hệ điều hành cũ như Windows XP có thể sẽ không được truy cập mạng với nguyên nhân là do hiện đa số website đã được mã hoá theo chuẩn mới, không có trình duyệt tương thích sẽ không thể truy cập internet.

Một số người khi truy cập trang web bắt đầu với chữ https và biểu tượng khoá màu xanh hoặc vàng, có thể bị chặn. Đây là các trang web thật được chứng nhận bảo mật, các hệ điều hành cũ không hỗ trợ chuẩn bảo mật mới sẽ không thể truy cập các trang web này.

Điều này xoay quanh “SHA-1 Sunset”, thuật ngữ mô tả ngày ngưng hỗ trợ của một số chứng chỉ bảo mật. Theo đó, những thuật toán tiền nhiệm của mức độ SHA-1 sẽ không còn đủ tiêu chuẩn bảo mật của nhiều trang web, dẫn đến việc khoảng 37 triệu người không vào được các trang đó nữa.

Nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi này là do các hacker hoạt động ngày càng tinh vi, chuyên nghiệp, chúng có thể bẻ gãy nhiều thuật toán bảo mật cũ, ăn cắp thông tin của người dùng, do đó các thuật toán bảo mật cần thường xuyên được nâng cấp. Tuy nhiên, điều này lại gây khó khăn cho phần lớn người dùng di động tại các nước đang phát triển.

Hiện tại, có rất nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh sự việc. Facebook cũng cân nhắc điều này, một mặt ủng hộ, nhưng họ nghi ngờ tác dụng của nó. Mặc dù đây không phải vấn đề to tát ở các thành phố lớn như New York - nơi những chiếc điện thoại được sản xuất từ nửa thập kỷ trước đã bị coi là thiết bị cổ, tthế nhưng theo khảo sát mới của Facebook và CloudFare, vẫn có khoảng 7% người dùng Internet sử dụng những thiết bị như thế để truy cập vào các trang web nổi tiếng nhất thế giới.

Theo CloudFare, những nước bị tác động nhiều nhất là Trung Quốc (6% phiên bản trình duyệt không hỗ trợ SHA-2), Ai Cập (4,8% trình duyệt)...  việc cắt giảm tới 37 triệu người dùng Internet quả thực là con số khổng lồ.

(Theo khampha,VNE)


Ý kiến bạn đọc