Những sai lầm cần tránh khi thuê dịch vụ SEO

16:05, 15/12/2015
|

(VnMedia) - SEO (Search Engine Optimization) đang là một công cụ online “hot” được nhiều chủ shop quan tâm trong thời đại người người đều có thói quen lên Google mỗi khi muốn mua một sản phẩm nào đó. Hầu hết các chủ shop đều tìm đến các đơn vị cung cấp dịch vụ SEO để “tranh chỗ” trên trang nhất của kết quả tìm kiếm Google.

Tuy nhiên, địa thế online đẹp chỉ có hạn, sức cạnh tranh trong từng lĩnh vực, từng từ khóa ngày càng cao, không ít chủ shop phải đau đầu quan ngại về vấn đề hiệu quả cũng như là sai lầm dễ vướng mắc phải khi thuê dịch vụ SEO khiến tốn kém mà lại không thu lại hiệu quả tương xứng.

Thiếu chuyên môn đành phó mặc cho dịch vụ SEO “tung hoành”

Hầu hết các SEOer đều khó có thể chắc chắn được hiệu quả tuyệt đối trong khoảng thời gian nhất định. Họ phải luôn biết cách lựa theo chiều gió để“chiều lòng” đôi khi lại “lách luật” ông chủ khó tính Google. Một suy nghĩ sai lầm của các chủ shop thường mắc phải đó là tin vào những lời cam kết “trên mây” của các bên dịch vụ SEO như lên top 1 Google chỉ trong vòng 1 tháng, 1 tuần thậm chí 3 ngày…

Một sự thực rằng không ai có thể đảm bảo 100% website của bạn sẽ leo lên vị trí số 1 trong một thời gian nhất định ngoại trừ Google. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng mà ngay cả khi họ làm tốt đi chăng nữa thì vẫn còn phải chiến đấu với hàng trăm, hàng nghìn đối thủ khác.

Anh Chu Đình Châu - chuyên gia SEO với hơn 10 năm kinh nghiệm chia sẻ: “Trong quá trình cung cấp dịch vụ SEO cho khách hàng, có không ít người liên hệ hỏi chúng tôi sẽ giúp họ lên top từ khóa trong thời gian bao lâu. Tất nhiên, ai cũng sẽ hướng tới kết quả khi bỏ tiền thuê dịch vụ, tuy nhiên nhiều khách hàng chưa có nhìn nhận đúng về SEO mà nóng vội trong khi SEO phải là một quá trình vàđiều quan trọng nhất họ cần quan tâm là việc đảm bảo kết quả tương xứng với tiềm năng và số tiền mà họ bỏ ra và đo lường ra sao”.

Vấn đề đo lường kết quả SEO lại đang trở nên nhức nhối khi thuê dịch vụ SEO bởi hầu hết các chủ shop đều không chuyên về lĩnh vực này. Chính vì vậy, nhiều người nhẹ dạ phó mặc toàn bộ cho bên dịch vụ SEO mà không sát sao, đo lường. Anh Lê Quang cho hay anh nghe đến SEO rất nhiều, trên lý thuyết nói rất hay, rất hiệu quả nhưng thực sự anh rất lo ngại sợ bị qua mặt bởi không hiểu gì về SEO để quản lý tiến trình hay kết quả làm việc, chỉ nghe cam kết lên top là biết vậy thôi.

Tình cảnh SEO xong “nát” trang web sau bàn giao không phải là hiếm gặp trong thời buổi này. Có nhiều chủ shop không biết phải kêu ai sau những dự án SEO khi trang web của họ bị rối tung, hiệu quả đi lùi. Bởi một số dịch vụ SEO làm ăn không uy tín, nhận nhiều dự án nhưng không có các hệ số đo lường, thiếu chuyên nghiệp, mang tính chộp giật gây hệ lụy cho những người thuê dịch vụ vì không biết về SEO nên tiền mất tật mang lại còn phí phạm thời gian, công sức xây dựng lại từ đầu.

Làm gì để thuê dịch vụ SEO mà không bị “xỏ mũi”?

Uy tín và mức độ chuyên nghiệp của đội ngũ dịch vụ SEO là điều đầu tiên các chủ shop cần quan tâm. SEO ăn nên làm ra nhờ nhu cầu ngày càng tăng cao, vì thế, nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ SEO làm ăn chộp giật, cốt để kiếm tiền mà thiếu  trách nhiệm. Chuẩn nhất vẫn là tham khảo những khách hàng đã qua sử dụng dịch vụ và quan trọng là bạn cũng cần biết tham khảo ý kiến từ nhiều nguồn và có chọn lọc.

Việc cam kết hiệu quả cũng cần dựa trên những kết quả có thể thực hiện được và an toàn nhất là lựa chọn cách thức tăng thứ hạng của nhiều từ khóa với hiệu quả tương ứng. Trước đây, đa phần những dịch vụ SEO báo giá theo từ khóa, nay nhiều người chuộng kiểu báo giá theo thứ hạng hơn, lên đến đâu tính tiền đến đấy. Điều này giúp các chủ shop không lo phải trả tiền cho những kết quả không đáng.

Để làm được, nhất thiết yêu cầu bên cung cấp dịch vụ SEO cần rõ ràng về cách đo lường hiệu quả, đặc biệt khi đó là SEO tổng thể nhiều từ khóa với các độ khó khác nhau. Đơn cử như cách đo lường chính xác bằng hệ số ITR mô phỏng theo phương pháp tính chỉ số chứng khoán của Bigseo.vn. Theo đó, khách hàng sẽ nắm rõ hiệu quả của quá trình SEO tới đâu và cam kết từ khóa lên đến đâu trả tiền tới đó. Với những đơn vị dịch vụ khác nhau sẽ có cách đo lường khác nhau, các chủ shop cũng nên lưu ý để lựa chọn hợp lý.


Ý kiến bạn đọc