Điện toán đám mây là chìa khóa cho sáng tạo doanh nghiệp

16:54, 02/12/2015
|

(VnMedia) - Những kết quả mới nhất trong khảo sát vForum™ Vietnam Business (khảo sát các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vForum) do Vmware công bố đã nhấn mạnh những đánh giá tích cực đối với điện toán đám mây lai - yếu tố quan trọng dẫn tới tăng trưởng, tính hiệu quả và đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp.

64 nhà quản lý CNTT và lãnh đạo doanh nghiệp tại Việt Nam đã tham gia cuộc khảo sát này do VMware thực hiện từ tháng 9 tới tháng 11 năm 2015. Họ đã chia sẻ quan điểm cũng như góc nhìn của họ về các yếu tố thiết yếu trong kinh doanh cũng như những ưu tiên CNTT trong năm 2016, cũng như vai trò của công nghệ và đổi mới sáng tạo trong thúc đẩy hoạt động kinh doanh của họ. 

Đưa các sản phẩm và dịch vụ mới ra thị trường (37% đơn vị tham gia khảo sát), tối ưu hóa nguồn lực (22%), và tăng cường cộng tác trong hệ sinh thái của doanh nghiệp (29%) - là ba yếu tố thiết yếu được các đơn vị tham gia khảo sát đặt hàng đầu tại thị trường Việt Nam. Ngoài ra, khảo sát cũng cho thấy các doanh nghiệp tại Việt Nam mong muốn các công nghệ có khả năng mở rộng (35%), linh hoạt (32%) và dễ dàng quản lý (25%).

Những phát hiện trong khảo sát của VMware cũng cho thấy 37% các đơn vị tham gia thừa nhận  môi trường ảo hóa là rất an toàn, trong đó 17% đơn vị cho biết họ đã cắt giảm được chi tiêu cho bảo mật. Doanh nghiệp Việt Nam rất chú trọng vấn đề bảo mật dữ liệu, đặc biệt khi triển khai nền tảng kinh doanh di động. Bên cạnh đó, khảo sát của VMware cũng cho thấy mức độ lớn mạnh của việc ứng dụng công nghệ tại thị trường Việt Nam - các doanh nghiệp hiện nay mong muốn bảo mật là một phần được tích hợp sẵn trong các sản phẩm và dịch vụ mà các nhà cung cấp giải pháp mang tới nhằm tránh những chi phí phát sinh.

44% doanh nghiệp Việt được khảo sát cho biết chi phí vẫn luôn là một trong những rào cản hàng đầu đối với các doanh nghiệp muốn ứng dụng công nghệ. Bên cạnh đó, 21% doanh nghiệp cho biết tính phức tạp của công nghệ, 18% cho biết vấn đề về các công cụ phần mềm quản lý, đồng bộ và phân bổ tài nguyên là những rào cản khác – điều này cho thấy nhu cầu của các doanh nghiệp Việt Nam về ứng dụng và quản lý các dịch vụ CNTT phải dễ dàng.

Một trong những vấn đề quan trọng nhất đối với các doanh nghiệp tại Việt Nam đó là khả năng triển khai nền tảng kinh doanh di động (84% đơn vị tham gia khảo sát) tại một đất nước có hơn 52 triệu thuê bao di động . Các đơn vị tham gia khảo sát cho biết những mối quan ngại hàng đầu khi ứng dụng nền tảng kinh doanh di động đó là quản lý bảo mật dữ liệu (49%), tiếp sau đó là tích hợp ứng dụng (30%) và chi phí (32%).

Công nghệ điện toán đám mây - di động đang dẫn tới sự thay đổi căn bản trên mọi lĩnh vực, định nghĩa lại phương thức các công ty hoạt động và gắn kết với khách hàng của họ. Khảo sát vForum™ Vietnam Business đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ứng dụng điện toán đám mây lai và các giải pháp hỗ trợ kinh doanh di động nhằm đáp ứng với thay đổi mới này. Theo ông Pat Gelsinger, Giám đốc điều hành VMware, 5 yêu cầu cấp thiết cần phải có giúp mang lại thành công cho các doanh nghiệp.

Thứ nhất, nguyên lý bất đối xứng trong kinh doanh - đổi mới sáng tạo như một doanh nghiệp khởi nghiệp và cung cấp sản phẩm/dịch vụ như một đơn vị chuyên nghiệp thực sự. Theo đà phát triển của nền kinh tế Việt Nam , các doanh nghiệp bắt buộc phải cân nhắc những công nghệ giúp mang tới tính linh hoạt, khả năng kết nối tốt hơn và hiệu suất cao hơn - khả năng mở rộng quy mô và đổi mới sáng tạo nhanh nhất từ trước tới nay.

Thứ hai, tiến tới kỷ nguyên chuyên nghiệp về Điện toán đám mây. VMware tin tưởng công nghệ điện toán đám mây ngày nay sẽ chuyển đổi sang một “Kỷ nguyên điện toán đám mây chuyên nghiệp” - nơi mà mọi thứ được kết nối và tương thích tốt hơn. Công nghệ điện toán đám mây lai hợp nhất này thể hiện tương lai của ngành CNTT, là nền tảng cốt lõi cho nhiều năm tiếp theo.

Thứ ba, thách thức về bảo mật. Với hơn 52 triệu thuê bao di động , sự phong phú của các thiết bị đồng nghĩa với việc nhiều nhà cung cấp giải pháp bảo mật hơn và đồng thời cũng có nhiều công ty có khả năng gặp phải những vấn đề về bảo mật ảnh hưởng tới sự tăng trưởng của họ. Ảo hóa mang lại một lớp chuyển đổi thiết yếu giữa hạ tầng CNTT nằm bên dưới và những ứng dụng, dữ liệu nằm ở lớp trên. Những công nghệ như VMware NSX® giúp các doanh nghiệp tận dụng được ảo hóa như một kiến trúc nền tảng nhằm củng cố lõi mạng của họ. Công nghệ đổi mới này gắn liền với bảo mật từ máy chủ tới những ứng dụng và dữ liệu, và việc triển khai rộng khắp, toàn diện này có thể nhân đôi cấp độ bảo mật với mức chi phí rẻ hơn tới một nửa.

Thứ tư, làn sóng kế tiếp của đổi mới sáng tạo CNTT. Tương lai của công nghệ chủ động sẽ được xây dựng dựa trên nền tảng tự động hóa thông minh, cho phép con người có khả năng tiên đoán (hầu hết) tất cả mọi thứ. Sức mạnh của phân tích dự đoán mang lại trí tuệ doanh nghiệp, có thể đóng vai trò giá trị gia tăng rất lớn, mang lại khả năng đổi mới sáng tạo cao hơn và các mô hình doanh nghiệp thông minh hơn.

Thứ năm, sự biến đổi mang tính công nghệ tái định nghĩa chỉ số S&P 500. Để thành công, các doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ (bao gồm cả các doanh nghiệp Việt Nam) cần phải bùng nổ nhằm bắt kịp thời đại. Thụ động là một trong những rủi ro lớn nhất ngày nay. Khi CNTT dẫn tới sự chuyển hoá kinh doanh thì các doanh nghiệp có cơ hội trở thành những doanh nghiệp lớn hay những nhà đổi mới sáng tạo đi tiên phong trong sự biến đổi.

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong sứ mệnh cải thiện hiệu quả và chi phí của họ, VMware mới đây đã công bố nền tảng đám mây lai hợp nhất, bộ giải pháp VMware EVO™ SDDC™, giải pháp VMware Virtual SAN™ 6.1 và những phát kiến về điện toán người dùng cuối, cho phép triển khai nền tảng di động cho doanh nghiệp. 


Ý kiến bạn đọc