Thanh toán trực tuyến qua di động an toàn: Cách nào?

15:58, 02/12/2015
|

(VnMedia) - Nhiều người vẫn còn do dự khi sử dụng điện thoại hoặc máy tính bảng của họ để mua hàng trên mạng. Sau đây là một số lời khuyên giúp hạn chế rủi ro khi thanh toán qua thiết bị di động.

1. Thận trọng với các ứng dụng

Hiện nay có một số trang web chuyên về mua sắm trực tuyến, và những trang web phổ biến nhất đều phát triển ứng dụng riêng của họ. Điều đó có nghĩa là có thể sử dụng ứng dụng này mà không cần đặt ra bất kỳ câu hỏi an toàn nào? Hoàn toàn không phải vậy.

Tất nhiên, một số trang web/ứng dụng có độ tin cậy cao như Amazon, song khi bạn sử dụng một ứng dụng thanh toán trực tuyến, điều đầu tiên cần làm là tìm hiểu và xác minh ứng dụng đó không gặp bất kỳ rắc rối (về tính bảo mật) nào. Bạn có thể xem đánh giá và bình luận về ứng dụng đó trên Play Store, đừng do dự đánh tên của ứng dụng trên công cụ tìm kiếm và đọc những gì người dùng đánh giá về nó. Nếu bạn đọc được thông tin về sự gian lận hay sự thiếu an toàn, hãy từ bỏ ngay việc sử dụng ứng dụng này.

2. Kích hoạt chế độ https

Có thể xảy ra trong một vài tình huống nhất định bạn không thực hiện mua sắm qua một ứng dụng mà qua một trang web. Trong trường hợp này, hãy thận trọng xem xét địa chỉ của trang web có bắt đầu bằng “https://” hay không. Có thể bạn đã biết “http” bình thường với "s" ở cuối có nghĩa là an toàn và ngụ ý rằng kết nối chỉ được thực hiện giữa hai máy, cụ thể là máy của người sử dụng và máy chủ của nhà cung cấp. Trên các trình duyệt, https thường được biểu hiện bằng một ổ khóa nhỏ trên thanh địa chỉ. Tôi khuyên bạn không nên thực hiện bất kỳ thanh toán nào khi địa chỉ của trang web không bắt đầu bằng “https”.

3. Bảo vệ thiết bị của bạn trong trường hợp bị mất cắp

Điện thoại có thể dễ dàng bị mất hay bị đánh cắp. Một người có ý đồ xấu truy cập vào điện thoại thông minh của bạn có thể truy cập vào các ứng dụng hoặc các trang web được cài đặt sẵn trên máy để mua hàng qua mạng bằng tài khoản của bạn. Nói chung, hãy nghĩ về việc đảm bảo an toàn cho các ứng dụng nếu có thể. Ngoài ra, hãy cài đặt hệ thống khóa phức tạp trên điện thoại của bạn. Trên các mô hình điện thoại thế hệ mới và tầm trung/cao cấp, thường được tích hợp đầu đọc vân tay để mở khóa điện thoại cũng như xác nhận thanh toán, đặc biệt trên Android Pay.

4. Chỉ kết nối mạng được cho là an toàn

Các dữ liệu di động là các kết nối được chia sẻ cho nhiều người sử dụng và ở đó tồn tại một số lỗ hổng bảo mật. Vì lý do này, đừng bao giờ thực hiện các giao dịch bằng cách sử dụng loại kết nối này, hãy ưu tiên kết nối WiFi cá nhân của bạn.

5. Cân nhắc khi dùng hệ thống thanh toán ảo

Ngoài các hệ thống thanh toán truyền thống, còn có thanh toán di động theo kiểu NFC đang phát triển. Hình thức thanh toán ảo này có thể giúp đơn giản hóa các dịch vụ, ví dụ trả phòng khách sạn và nhận chìa khóa trong hình thức ảo trực tiếp trên điện thoại của bạn. Nó không chỉ giúp bạn tiết kiệm thời gian mà còn đạt được mức độ an toàn cao.

Chip NFC được cài đặt trong điện thoại mã hóa dữ liệu của bạn và không tiết lộ tên thật của bạn. Mặc dù có một chút thủ thuật nhưng đây là cách để quản lý dữ liệu cá nhân của bạn tránh khỏi các cuộc tấn công mạng, đây cũng là một bước tiến ảo mới trong cuộc sống thật của chúng ta.


Ý kiến bạn đọc