Thay "tướng" smartphone, Samsung tập trung vào phần mềm

11:16, 02/12/2015
|

(VnMedia) - Samsung vừa cho biết, họ đã bổ nhiệm ông Dongjin Koh giữ chức Tổng Giám đốc mảng di động thay cho J.K. Shin.

Samsung là nhà sản xuất smartphone lớn nhất trên thế giới về thị phần và là một trong những công ty lớn nhất trên thế giới nhưng gã khổng lồ Hàn Quốc đang phải đối mặt với nhiều sóng gió trong vài năm gần đây.

Chính vì vậy, không ít các giám đốc điều hành giám sát hoạt động và chiếc lược của công ty và lãnh đạo của bộ phận kinh doanh smartphone đã phải trả giá về điều đó. Hôm thứ 2 (30/11), Samsung công bố rằng, ông Dongjin Koh sẽ giữ chức Tổng Giám đốc mảng di động thay cho ông Shin. Đây được coi là một phần trong kế hoạch sắp xếp lại lãnh đạo thường niên của Samsung. Cho dù vậy, ông Shin vẫn giữ chức đồng CEO mảng di động của Samsung.

Dongjin Koh thay thế vị trí J.K. Shin lãnh đạo mảng di động của Samsung. 

Có lẽ bạn chưa hề nghe tới cái tên Dongjin Koh nhưng ông từng là lãnh đạo mảng nghiên cứu và phát triển (R&D) của Samsung. Ông là người đứng sau chỉ đạo phần mềm di động cho doanh nghiệp Samsung Knox và gần đây hơn là Samsung Pay – hệ thống thanh toán trên di động được đánh giá khá tốt của Samsung.

Được biết, việc sắp xếp lãnh đạo này sẽ giúp Samsung tập trung vào phần mềm và dịch vụ hơn là phần cứng. Trong vài năm qua, công ty đã tập trung vào việc đưa các cải tiến phần cứng và tính năng ra thị trường, với việc phần mềm tụt lại phía sau trong hiệu suất và khả năng sử dụng. Điện thoại màn hình cong Note Edge của năm ngoái không giúp ích nhiều cho vấn đề tài chính của công ty.

Dù việc giới thiệu màn hình cong trên Galaxy S6 Edge là thành công lớn của công ty, nhưng ông Shin đã thất bại trong việc dự đoán bao nhiêu người tiêu dùng sẽ mua sản phẩm này, làm cho Samsung chế tạo ra nhiều model Galaxy S6 hơn so với phiên bản Edge màn hình cong. Người tiêu dùng đã đổ xô vào Edge với màn hình cong. Tất nhiên, những việc mà ông Shin đã làm cho Samsung là rất đáng nể.

Khi ông nắm quyền lãnh đạo bộ phận điện thoại di động của Samsung hồi năm 2011, Samsung xuất xưởng khoảng 94 triệu smartphone mỗi năm. Năm ngoái, số lượng smartphone Samsung bán ra đã nhiều hơn gấp 3 lần, lên 318,2 triệu chiếc bán ra, tăng đáng kể. Tuy nhiên, công ty đang phải vật lộn với cuộc chiến khốc liệt với các đối thủ canh tranh. Cụ thể, trong phân khúc cao cấp, Samsung phải chiến đấu với đối thủ sừng sỏ Apple. Còn trong phân khúc tầm trung và giá rẻ, họ phải đối mặt với rất nhiều nhà sản xuất Trung Quốc như Xiaomi, Huawei, Lenovo, ZTE…khiến cho lợi nhuận của hãng giảm sút. Vào thời điểm này, nhiều người vẫn hoài nghi về việc liệu khi lên nắm quyền, ông Dongjin Koh có giúp Samsung trở lại thời hoàng kim như xưa? Câu trả lời vẫn còn bỏ ngỏ.


Ý kiến bạn đọc