Lương Đình Dũng liều mình với “Cha cõng con”

15:15, 18/06/2015
|

(VnMedia) Không diễn viên nổi tiếng, không có cảnh sex nóng bỏng để "gây sốc" với khán giả, đạo diễn Lương Đình Dũng lại gây bất ngờ khi dốc vốn đầu tư cho sản phẩm điện ảnh “Cha cõng con”. Thậm chí, anh còn tự tin dù phim “đi ngược dòng” nhưng lại là sự liều lĩnh có tính toán.

Bộ phim “Cha cõng con” (Father and Son) được Lương Đình Dũng và Bùi Kim Quy chuyển thể từ truyện ngắn Cha cõng con của chính đạo diễn Lương Đình Dũng viết cách đây gần 20 năm. Kịch bản phim tập trung khắc họa tình cha con giản dị và đẹp đẽ của hai cha con Mộc và Cá, trong ngôi nhà nhỏ, giữa một thung lũng đầy nước nép mình bên dòng sông. Cậu bé Cá đã sống những ngày tuổi thơ hồn nhiên, mơ về tổ của những “chú chim sắt lớn” biết bay, mơ về tòa nhà cao vút tới mây, đến nơi cậu có thể chạm tay vào những đám mây trắng… Mọi thứ cứ thế êm đềm trôi qua cho đến một ngày, một cơn lũ khác ập đến khi trận lũ của dòng sông vừa mới đi qua. Câu chuyện tiếp diễn khi người Cha cõng con đi tìm đến vùng đất nhiều ánh sáng trong mơ ước của cậu bé, để cậu bé có thể chạm tay vào những đám mây, chạm tay vào ước mơ của mình trước khi không thể…

  Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

  Đoàn làm phim đi khảo sát bối cảnh


Bộ phim được thực hiện với bối cảnh phần lớn ở Bắc Mê, Hà Giang, bên dòng sông Gâm hùng vĩ. Ngôi nhà nhỏ của Mộc và Cá được đặt cheo leo bên bờ sông, nơi có bến thuyền nhỏ nép mình sau những mỏm đá mà Cá chạy ra đón bố mỗi chiều, nơi có bãi cỏ xanh rờn trải dọc triền sông mà hàng ngày cậu bé vẫn chạy đuổi theo “mơ ước” của mình. Giữa bối cảnh vừa thơ mộng vừa hiểm trở, sự mộc mạc của người cha, sự hồn nhiên ngây thơ của đứa con lớn lên như con cá giữa dòng càng được khắc họa rõ nét.

Không có câu chuyện gây sốc, không có dàn diễn viên trẻ đẹp hay người nổi tiếng, lại chọn thời điểm ra mắt vào dịp Tết 2016, đạo diễn Lương Đình Dũng bày tỏ, khán giả sẽ bị thuyết phục bởi vẻ đẹp của tình phụ tử, sức mạnh của tình thương yêu, sự trong trẻo của ước mơ con trẻ. Từng bị hoãn vài năm vì chưa tìm được địa điểm ưng ý cùng nhiều yếu tố khách quan, “Cha và con” là dự án được đạo diễn tiết lộ kinh phí khá hạn hẹp nhưng sẽ mang đến câu chuyện đẹp với những hình ảnh Tây Bắc vô cùng quyến rũ.

  Ảnh minh họa

 Đạo diễn Lương Đình Dũng


Ngô Thế Quân đã từng “chạm ngõ” điện ảnh với vai diễn Giang Minh Sài trong phim “Thời xa vắng”, vai chồng của diễn viên Đỗ Hải Yến trong “Chuyện của Pao”. Quay trở lại với điện ảnh sau gần 10 năm, Ngô Thế Quân cho biết anh bị câu chuyện về tình phụ tử đầy nhân văn trong “Cha cõng con” thuyết phục. Tuy không phải là diễn viên chuyên nghiệp, nhưng đạo diễn Lương Đình Dũng tin rằng sự giản dị, tình cảm trong tính cách của Ngô Thế Quân sẽ tạo nên một nhân vật Mộc thật đẹp và phù hợp với kịch bản phim.

Trong “Cha cõng con”, Ngô Thế Quân vào vai Mộc – một người bố đơn độc nuôi cậu con trai tên Cá, khi mẹ cậu bé đã qua đời vì một căn bệnh hiểm nghèo. Hai bố con Mộc và Cá sống cùng nhau ở ngôi nhà nhỏ ven sông, ngày ngày bắt tôm bắt cá. Đời sống mộc mạc đơn sơ, nhưng Mộc lại là một người bố vô cùng tình cảm, thương yêu con, nuôi dưỡng trong tâm hồn cậu bé Cá nhiều mơ ước và những rung cảm đẹp đẽ với cuộc sống chan hòa với thiên nhiên xung quanh.

  Ảnh minh họa

  Ngô Thế Quân vào vai người cha trong phim

Vào vai nhân vật anh Mù trong “Cha cõng con” là vận động viên vật Hà Văn Hiếu. Là một vận động viên nổi tiếng trong bộ môn vật Việt Nam , Hà Văn Hiếu đã từng mang về nhiều tấm huy chương qua các kỳ thi đấu: Huy chương vàng môn vật (Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 5), Huy chương đồng SEA Games 24 , huy chương vàng SEA Game 25 .

Với vóc dáng cao lớn của một vân động viên chuyên nghiệp (Hà Văn Hiếu cao 1m90), khuôn mặt chân chất, giản dị, đạo diễn Lương Đình Dũng tiết lộ Hà Văn Hiếu chính là hình ảnh nhân vật anh Mù mà anh vẫn thường hình dung trong tưởng tượng.

Không phải là diễn viên chuyên nghiệp nhưng lại đảm nhiệm một vai diễn không hề đơn giản, Hà Văn Hiếu cho biết anh vẫn đang nhập vai theo cách mà đạo diễn Lương Đình Dũng mong muốn: để hình ảnh nhân vật ngấm dần qua những hình dung, tưởng tượng, tránh đọc kịch bản quá nhiều, tránh diễn thử, để dành những cảm xúc mới mẻ nguyên vẹn ấy cho đến khi bấm máy.

Nhóm diễn viên nhí trong “Cha cõng con” có khoảng 20 em, được casting từ nhiều tỉnh thành khác nhau trong cả nước. Nhóm diễn viên trong vai Cá đã được lựa chọn và đào tạo từ nhiều tháng nay, để chọn ra diễn viên nhí có tố chất tốt nhất vào vai Cá.

Nhà quay phim Lý Thái Dũng bày tỏ, anh bị những hình ảnh trong phim làm cho mê hoặc. Và dù đoàn phim sẽ gặp nhiều khó khăn khi phải quay ở địa điểm nguy hiểm, dễ gặp trở ngại vì nước lũ nhưng cả ekip luôn chuẩn bị tinh thần sẵn sàng có được những cảnh quay đẹp nhất.

Bộ phim sẽ bấm máy vào đầu tháng 7/2015, và dự kiến ra mắt khán giả vào dịp Tết Dương lịch 2016.


Mạnh Trần

Ý kiến bạn đọc