Nguyễn Ánh 9 dốc hết hơi sức cho liveshow “Kỷ niệm”

11:16, 06/05/2015
|

(VnMedia) Tuổi cao, sức yếu nhưng vẫn quyết tâm có một liveshow để đời, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 dự cảm, “Kỷ niệm” có thể sẽ là liveshow cuối cùng của ông để giãi bày với khán giả những ẩn ức trong cuộc đời và âm nhạc mình.

Ở tuổi 75, người nhạc sĩ với những nhạc phẩm nổi tiếng như Ai đưa em về, Biệt khúc, Bơ vơ, Buồn ơi chào mi, Không … đang từng ngày mong chờ và chuẩn bị cho liveshow đặc biệt của ông tại Nhà hát lớn Hà Nội. Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đã mơ một giấc mơ từ lâu lắm rồi, rằng sẽ một lần được “rút hết gan ruột”, được nói tất cả nỗi lòng, được đàn lên những tâm tư sâu nặng nhất với khán giả Hà Nội, nơi đã “tái sinh” ông, đã đưa ông trở lại với cây đàn khi chính ông cảm thấy bế tắc, buồn bã.

  Ảnh minh họa
 

Trong 2 đêm liveshow lần này, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 dự định, ông sẽ nói hết những gì muốn nói, tất cả những tâm tình, tâm tư mà ông chưa từng chia sẻ, để được trò chuyện, giãi bày với khán giả Hà Nội. Một cuộc đời âm nhạc của ông cũng sẽ được khắc hoạ sâu sắc, từ những khi cơ hàn, khó khăn, đến khi thăng hoa rồi những gập ghềnh, trắc trở của cuộc sống, đủ mọi điều hỉ nộ ái ố…. Và đặc biệt, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 mong muốn phần lớn ca sĩ hát đêm nhạc của ông lần này là ca sĩ Hà Nội như NSƯT Đức Long, NSƯT Kim Tiến, Lê Hiếu, Minh Thu, Ngọc Châm, nhóm Con gái… cùng nhiều nghệ sĩ Hà Nội yêu tác phẩm của ông. Ông nói, ông có cảm giác khá lạ khi nghe ca sĩ Hà Nội hát nhạc phẩm của mình, dường như có gì đó vui hơn, khác lạ hơn.Tham gia trong chương trình, theo dự kiến sẽ có nam ca sĩ đã rất thành công với nhạc phẩm “Không” của ông là ca sĩ Nguyễn Hưng, kết hợp cùng kiện tướng dance sport Mỹ An. Sự kết hợp này sẽ đem đến nhiều điều thú vị, là lạ cho chương trình.

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 chia sẻ, giấc mơ lần này của mình được thực hiện là nhờ mối duyên may mắn khi ông gặp gỡ với một nữ ca sĩ Hà Nội, vốn là học trò của con trai ông, nhạc sĩ Nguyễn Quang. Với tình yêu sâu sắc dành cho những nhạc phẩm của ông, thần tượng người nhạc sĩ già giản dị, nồng hậu và lúc nào cũng đầy ắp suy tư về cuộc đời, tình người trong cuộc sống cũng như trong từng nhạc phẩm và lắng nghe giấc mơ của ông, cô học trò đã cùng nhạc sĩ Nguyễn Quang quyết định tổ chức liveshow riêng cho nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9. Cô học trò này chính là nữ ca sĩ Ngọc Châm, giám đốc đơn vị thực hiện “Vàng son một thủa”, cô cũng được xem là “nữ đại gia” đã hết lòng đem đến đêm nhạc cho người nhạc sĩ mà cô yêu kính.

Tác giả của những bản nhạc tình bất hủ cũng lần đầu tiết lộ, ông vốn hút thuốc lá quá nhiều từ khi còn trẻ, nên bị bệnh nghẹt mũi mãn tính, thời gian trở lại đây sức khỏe của ông không còn được tốt nên việc thở cũng vất vả, đi lại nhiều cũng không đơn giản…, chính vì vậy ông linh cảm rằng liveshow “Kỷ niệm” chất chứa toàn bộ những giai điệu tuyệt vời nhất của cuộc đời ông, có thể là liveshow cuối cùng. Ông muốn dốc tất cả niềm đam mê với âm nhạc, với cây đàn piano vào liveshow này với niềm hạnh phúc của một người suốt đời được sống bên cây đàn piano. Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 coi cây đàn piano như linh hồn của mình. Vì thế, khi thoáng lo ngại với sức khỏe của ông, thì ông lắc đầu xua đi, bởi khi bước lên sân khấu với “linh hồn” của mình, là ông quên hết, đặt bàn tay lên phím đàn là không biết xung quanh tồn tại những điều gì, giống như lên đồng vậy. Kể cả khi ốm nhất, được lên sân khấu, ông như chưa hề ốm, chưa hề bệnh, sau khi trình diễn, ông có thể sẽ đổ bệnh nặng hơn.

  Ảnh minh họa

  Nguyễn Ánh 9 và nhạc sĩ Nguyễn Quang sẽ cùng hòa tấu


Cũng vì coi cây đàn giống như “linh hồn” của mình, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 cũng có một nguyện ước kỳ lạ, ấy là ông sẽ thấy hạnh phúc nhất, viên mãn nhất nếu như ông được chết bên cây đàn ngay tại sân khấu. Cũng có nhiều người thấy nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 tuy lớn tuổi nhưng vẫn còn “lọ mọ” đi làm, đi đàn cho ca sĩ, hiếm người chịu khó như ông, người ta thường nói, lớn tuổi rồi ở nhà cho khỏe, cần gì phải kiếm tiền. Với ông, đi làm, đi đàn không phải để kiếm tiền, mà đi làm để tận hưởng niềm đam mê âm nhạc của chính mình. Nói theo kiểu nhà nghề của người làm nhạc nói vui với nhau thì: đi làm để thỏa mãn cái “thú tính”, không đàn không chịu được, sống không được đàn thì vô nghĩa.

Liveshow Kỷ niệm của Nguyễn Ánh 9 sẽ đặc biệt có sự xuất hiện của hai cây dương cầm như mong ước của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, và hai cha con ông sẽ cùng hòa tấu. Ông vẫn nói vui, làm gì có đêm nhạc nào có tận 2 cây piano trên sân khấu, chỉ có ở liveshow Nguyễn Ánh 9 do con trai Nguyễn Quang thực hiện. Đêm nhạc cũng sẽ có những màn hòa tấu đặc biệt giữa các ca sĩ tham gia chương trình như Nguyễn Hưng, Lê Hiếu, NSUT Đức Long, NSUT Kim Tiến, Ngọc Ánh Kim, Ngọc Châm, Minh Thu, … Đến giờ, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 vẫn ấp ủ mơ ước cả gia đình ông ở trên sân khấu, 3 cha con cùng đàn và vợ ông sẽ hát. Ông ngậm ngùi, mong ước ấy, có lẽ sẽ khó có thể thực hiện được, ước mơ chỉ là ước mơ….

Trong buổi họp báo, khi được hỏi tại sao chương trình này không mời Khánh Ly, ông nói, có tiền ông cũng k mời Khánh Ly vì ông muốn chương trình là những gương mặt mới, và cũng không có…. tiền để mời.

Chọn thời điểm này làm liveshow, ông chia sẻ, tác phẩm của ông thường hợp với mùa lạnh giá, nhưng mùa nào thì cũng có sực cô đơn riêng của nó, và đều có những góc lặng cho các tác phẩm của ông. Nhưng, lý do ông chọn thời điểm này để làm liveshow phần lớn là do sức khoẻ, ông muốn được làm liveshow khi mình còn khoẻ.


Show diễn lần thứ hai ở Hà Nội sẽ là show diễn rất đặc biệt của ông trong sự nghiệp và sẽ được con trai ông, nhạc sĩ Nguyễn Quang, trực tiếp biên tập, đạo diễn. Nhạc sĩ Nguyễn Quang cũng ấp ủ từ khá lâu rồi là sẽ được dành tặng cho cha mình đêm nhạc trong mơ tại Nhà hát lớn Hà Nội. Với nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, giấc mơ của ông thật trọn vẹn khi ông được làm liveshow tại Nhà hát lớn, nơi mà ông coi là thánh đường cho cây đàn piano mà ông say đắm.


Nhật Anh

Ý kiến bạn đọc