Nhạc sỹ của năm: Cuộc "đụng độ" của 2 thế hệ

14:46, 05/03/2015
|

(VnMedia) - Một bên là những nhạc sỹ tên tuổi: Quốc Trung, Huy Tuấn, Dũng Đà Lạt, Hồng Kiên…,bên kia là những nhạc sỹ trẻ măng như Vũ Cát Tường, Phạm Toàn Thắng, Đinh Mạnh Ninh, Khắc Hưng, Tạ Quang Thắng,  Huyền Sambi tạo thành sự đối trọng trong mảng sáng tạc nhạc nhẹ 2014.

>> Sôi động mùa Cống hiến 2014
>> Những Album đáng nghe trong năm 2014
>>  Bài hát nào sẽ giành giải Bài hát của năm 2014?
 
Có thể nói, 2014 là năm mà các nhạc sỹ thực sự để lại dấu ấn mạnh mẽ. Hàng loạt những tên tuổi lâu năm đã có những sản phẩm âm nhạc chất lượng cao, đầy thuyết phục. Bên cạnh đó là sự tỏa sáng của không ít những cây viết trẻ, với sự đột phá về phong cách và sự tiệm cận thị trường khá nhanh nhạy và phù hợp đã làm nên những “hiện tượng” được đông đảo khán giả trẻ đón nhận. Việc các nhạc sỹ tên tuổi với một năm làm việc cật lực, đầy trách nhiệm sẽ trở thành “đối trọng” với làn sóng nhạc sỹ trẻ sẽ trở thành điểm hấp dẫn trong bảng Nhạc sỹ của năm ở giải thưởng âm nhạc Cống hiến năm nay.
 

Ảnh minh họa


Nhạc sỹ Quốc Trung có một năm đột phá đầy ấn tượng


Gừng càng già càng cay
 
Được đánh giá là lứa nhạc sỹ đang làm chủ thị trường âm nhạc Việt Nam hơn một thập niên vừa qua, những cái tên như Quốc Trung, Huy Tuấn, Anh Quân, Thanh Phương, Đỗ Bảo, Hồng Kiên, Giáng Son, Lưu Thiên Hương, Lưu Hà An, Lê Minh Sơn, Nguyễn Vĩnh Tiến, Đức Trí, Lê Quang, Hoài Sa, Dũng Đà Lạt… thực sự tạo nên những dấu ấn mạnh mẽ làm thay đổi cục diện thị trường sáng tác của những năm cuối cùng của thế kỷ 20, khoảng thời gian mà những tên tuổi lừng lẫy như Thanh Tùng, Dương Thụ, Nguyễn Cường, Trần Tiến, Phú Quang… đã tạo nên một bản sắc mới, đẹp và bền vững cho nhạc nhẹ Việt Nam và dần lui vào "hậu trường". Tiếp nối đàn anh đi trước, lứa nhạc sỹ tiếp theo đã làm nên một làn sóng mới với sự đa dạng và phong phú trong thể loại cũng như những góc nhìn táo bạo, cập nhật đời sống và tân tiến hơn của thập niên đầu thế kỷ 21. Chính họ đã làm nên một thị trường sáng tác rất cá tính và đậm nét cá nhân, tạo tiền đề cho lớp nhạc sỹ trẻ hiện nay phát huy, học hỏi.
 
Năm 2014 đánh dấu sự thăng hoa của hàng loạt những nhạc sỹ tên tuổi với dày đặc các hoạt động âm nhạc và những sản phẩm chất lượng cao. Với xu thế hội nhập, nhạc sỹ Quốc Trung đã thực hiện dự án âm nhạc mang yếu tố quốc tế Mon Soon thực sự ấn tượng và thành công rực rỡ. Trong thị trường biểu diễn sôi động với hàng loạt các chương trình ca nhạc mang yếu tố cũ kỹ thì anh đã có nhiều sáng tạo khi quy tụ được những ngôi sao hàng đầu showbiz Việt và những nghệ sỹ quốc tế đẳng cấp. Trương Anh Quân và Huy Tuấn cũng có một năm tưng bừng với những dự án âm nhạc dành cho các nghệ sỹ trẻ. Với Huy Tuấn, 2014 đánh dấu sự thay đổi trong làm nghề khi anh nhận trách nhiệm làm “Giám đốc” Học viện ngôi sao, đào tạo ca sỹ trẻ theo mô hình chuyên nghiệp, mà ở đó, các ca sỹ được học tất cả các lĩnh vực dưới sự chỉ đạo trực tiếp của nhạc sỹ Huy Tuấn. Ngoài ra, vai trò giám khảo đánh giá, tư vấn, định hướng của anh đối với các tài năng âm nhạc khiến họ có cái nhìn chuẩn hơn về nghề làm âm nhạc, tạo sự kết nối giữa các thế hệ và tạo điều kiện để các nghệ sỹ trẻ phát huy tài năng. 
 
Ảnh minh họa


Hồng Kiên nổi lên như một nhạc sỹ phối khí và nhà sản xuất tài năng hiện nay


Với Hồng Kiên, dấu ấn của anh mạnh mẽ nhất vẫn trong vai trò Giám đốc âm nhạc của chuỗi chương trình In the spotlight. Chỉ với 3 live concert của Uyên Linh, Trọng Tấn, Tấn Minh; Hồng Kiên thực sự chinh phục giới làm nghề và khán giả bởi sự tài hoa của anh trong việt thiết kế chương trình, biên tập, phối khí và trực tiếp tham gia chơi trong dàn nhạc - những yếu tố quan trọng góp phần tạo nên sự thành công của một Concert. Sự “thăng bậc” của Uyên Linh, đêm nhạc đầy bất ngờ và nhiều ngẫu hứng của Trọng Tấn, sự phá cách và phá bỏ vỏ bọc của bản thân tạo nên một Tấn Minh trẻ trung, văn minh mà vẫn ngọt ngào đậm chất pop chính là sự tài tình của Hồng Kiên, khiến anh được giới làm nhạc nể phục, đặc biệt trong cách nhìn nhận và “làm mới” những tác phẩm âm nhạc, và khó hơn, là “làm mới” chính bản thân các nghệ sỹ. Dấu ấn của Hồng Kiên, những đóng góp của anh thực sự đáng quý trọng và nên được nhân rộng.
 
Dũng Đà Lạt là một tay ghita nổi tiếng, thậm chí được đánh giá là một trong những tay ghita xuất sắc nhất hiện nay. Không chỉ chơi đàn, anh còn sáng tác và làm nhà sản xuất. Năm 2014 đánh dấu một bước trưởng thành và sự “thăng hạng” của Uyên Linh trong showbiz Việt. Một Live Concert (Uyên Linh In the Spotlight) hồi mùa hè và 01 CD cuối năm với dấu ấn cá nhân mạnh mẽ, sự kết hợp này một lần nữa chứng minh tài năng của Dũng Đà Lạt trong vai trò mới, một album đậm đặc Acoustic khai thác triệt để giọng hát, cá tính và văn hóa hát của Uyên Linh. Và vì thế, Dũng Đà Lạt được coi như một “phù thủy” làm thay đổi Uyên Linh ít nhất trong âm nhạc. Cô trở nên sâu sắc hơn, tinh tế hơn, nồng nàn hơn và lửa hừng hực đã được “ủ” để luôn cháy ở bên trong chứ không bùng cháy hết ra bên ngoài như thời mới đăng quang Vietnam Idol.
 
Làn sóng trẻ mạnh mẽ và cá tính
 
Có thể nói Vũ Cát Tường và Phạm Toàn Thắng là hai cái tên được nhắc đến nhiều nhất trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội trong năm 2014, với 2 bài hát làm mưa làm gió các Bảng xếp hạng âm nhạc và “gây bão” ở các giải thưởng, đó là Bốn chữ lắm (Phạm Toàn Thắng) và Yêu xa (Vũ Cát Tường). 
 
Ảnh minh họa


Vũ Cát Tường đại diện cho trào lưu nhạc sỹ trẻ đa tài và cá tính


Phạm Toàn Thắng được biết đến từ chương trình Bài hát Việt. Có thể nói, đây chính là cái nôi ươm mầm tài năng sáng tác trẻ và nhiều nhạc sỹ trẻ “ra đời” từ cái nôi này. Phạm Toàn Thắng cũng vậy. Hàng loạt ca khúc của anh được nhiều người biết đến từ sau khi tham gia Bài hát Việt, đỉnh điểm là ca khúc Bốn chữ lắm “đại náo” cộng đồng mạng và thị trường âm nhạc chuyên và không chuyên trong năm 2014. Với lối viết khá hài hước, dí dỏm và phong cách đặc trưng với ca từ bình dị, chân thành, gần gũi với đời sống, Phạm Toàn Thắng dần khẳng định được vị trí của mình trong showbiz, anh chính là sự lựa chọn và “điểm đến” của rất nhiều ca sỹ khi muốn đặt hàng ca khúc độc quyền cho mình.
 
Vũ Cát Tường cũng được phát hiện từ cuộc thi Giọng hát Việt mùa 2. Phong cách tomboy và khá mạnh mẽ, cá tính nhưng lại nội tâm và khá lãng mạn. Hàng loạt ca khúc của Vũ Cát Tường như Đông, Vết mưa và gần đây là Yêu xa luôn nhận được sự yêu mến cuồng nhiệt của khán giả. Những ca khúc của cô ngay lập tức trở thành HIT và lao lên top các Bảng xếp hạng âm nhạc. Tài năng từ việc chơi đàn, hát đến sáng tác khiến Vũ Cát Tường được đánh giá là nhạc sỹ tiêu biểu ở thời điểm hiện tại, đặc biệt là trong vòng 5-10 năm tới, cô sẽ là nhạc sỹ tiên phong ở thế hệ nhạc sỹ thứ 3 sau những Quốc Trung, Huy Tuấn, Anh Quân, Đỗ Bảo, Giáng Son, Lưu Thiên Hương…
 
Ảnh minh họa


Đinh Mạnh Ninh có sự thay đổi ngoạn mục trong vai trò nhạc sỹ


Đinh Mạnh Ninh cũng là cái tên nổi lên trong năm 2014 với vai trò nhạc sỹ. Không cần bàn cãi về khả năng sáng tác của Đinh Mạnh Ninh vì anh từng đoạt giải Bài hát của năm trong chung kết Bài hát Việt 2013. Với sự động viên to lớn ấy, sang năm 2014 anh đã phát hành Album Run với các sáng tác của mình, đúng với phong cách và cá tính anh đã xây dựng và theo đuổi. Mặc dù không thuộc dạng phổ cập ai ai cũng thuộc, quán café nào cũng bật nhạc của anh, nhưng sự khác biệt là điều mà Đinh Mạnh Ninh đã làm được với âm nhạc của mình. Nét riêng, hiện đại, cập nhật xu hướng là những yếu tố làm nên một Đinh Mạnh Ninh vừa mới mẻ vửa ấn tượng nhưng không kém gần gũi và giản dị.
 
Trong các nhạc sỹ kể trên, có thể sẽ có người không lọt vào đề cử giải thưởng âm nhạc Cống hiến, nhưng những gì họ đã cống hiến cho nhạc nhẹ Việt Nam 2014 xứng đáng nhận được sự tin yêu và ngưỡng mộ cũng như sự trân trọng của đồng nghiệp, báo giới và đặc biệt là công chúng!


Ngô Bá Lục

Ý kiến bạn đọc