Chuỗi chương trình của năm: Hội ngộ anh tài

15:18, 26/03/2015
|

(VnMedia) - Nếu In the spotlight, Rock storm, Bài hát Việt là những cái tên đã khẳng định được “thương hiệu” mạnh, thì Young Hit Young Beat và Giai điệu tự hào là hai “lính mới” vừa ra đời đã lọt ngay vào đề cử Chuỗi chương trình của năm của giải Cống hiến.

>> Uyên Linh "điên" khi tập luyện cho liveshow In the spotlight
>> Rock storm trở lại "lợi hại hơn xưa"
>> Giai điệu tự hào và những điều thú vị

Thương hiệu mạnh: Đầu tư chiều sâu và chất lượng

Rock Storm, In the spotlight và Bài hát Việt đã có một năm không quá tưng bừng nhưng lại khẳng định thương hiệu vững chắc trong lòng người yêu nhạc. Đây là những chương trình nghệ thuật nổi bật ở nhiều khía cạnh khác nhau. Vừa đảm bảo tính chuyên môn cao, vừa có ảnh hưởng đến công chúng một cách tích cực.

Ảnh minh họa


Hàng trăm ngàn khán giả đã đến với Rock storm 2014


Rock storm vẫn hướng đến đối tượng sinh viên trong toàn quốc và hoàn toàn miễn phí. Sự bài bản ngày càng được thể hiện rõ, khi năm 2014, chương trình này đã xây dựng ý tưởng rõ nét để làm sợi chỉ đỏ xuyên suốt cả chuỗi chương trình. Hào khí Đông A là chủ đề của Rock storm 2014 đã được các rock fan cực kỳ ủng hộ và tham dự nhiệt tình. Ngoài việc “chỉnh trang” hình thức, Rock storm vẫn đảo bảo chất lượng nghệ thuật khi có hàng loạt ban nhạc rock hàng đầu Việt Nam tham gia cùng với các khách mời quốc tế khiến không khí các đêm diễn trở nên vô cùng sôi động. Bên cạnh đó, Rock storm còn chú trọng đến việc giúp đỡ, tạo điều kiện cho các ban nhạc cũng như các ca sỹ trẻ mê rock đến với sân chơi uy tín và chuyên nghiệp này. Đây chính là sự tiếp nối tuyệt vời giữa các thế hệ rock Việt để thể loại âm nhạc này ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Ảnh minh họa


Tiết mục Đào liễu (Chèo) được coi là điểm nhấn của show Tấn Minh In the spotlight


In the spotlight sau một năm tạm dừng vì “cạn ý tưởng” đã quay lại mạnh mẽ trong năm 2014 với 3 Conccert: Uyên Linh, Trọng Tấn, Tấn Minh. Chỉ với 3 liveshow nhưng In the spotlight đã chứng tỏ thế thượng phong của mình trong việc tổ chức live concert chất lượng cao. Với sự thay đổi về nội dung, đó là đề cao cá tính nghệ sỹ, In the spotlight đã khiến Uyên Linh bộc lộ hết tài năng của cô không chỉ với âm nhạc của Lưu Thiên Hương cùng các nhạc sỹ trẻ đương đại, mà cô còn thể hiện khả năng hát tiếng Anh với những ca khúc gắn liền với tên tuổi các diva thế giới, và các nhạc sỹ gạo cội như Thanh Tùng, Dương Thụ… 

Liveshow Trọng Tấn, Tấn Minh cũng diễn ra rất thành công khắc họa rõ nét thể loại âm nhạc nổi bật mà hai nghệ sỹ này theo đuổi, bên cạnh những bài hát quen thuộc, họ cũng thử sức mình ở những thể loại không phải sở trường để khám phá bản thân. Có thể nói, ngoài sự khắc họa rõ nét cá tính nghệ sỹ, In the sotlight vẫn trung thành với việc đầu tư lớn cho chất lượng chuyên môn từ âm thanh, ban nhạc, ánh sáng đến khâu biên tập, hòa âm phối khí đều được chuẩn bị kỹ lưỡng, chi tiết, tỉ mỉ. Với một thị trường âm nhạc nhiều show miễn phí (do nhà tài trợ, truyền hình…) thì In the spolight vẫn duy trì phong cách “tự cung, tự cấp” mặc dù gặp vô vàn khó khăn nhưng họ đã vượt qua để giữ vững thương hiệu đã xác lập trong lòng công chúng và giới chuyên môn trong suốt 3 năm qua.

Ảnh minh họa


Bài hát Việt 2014 với sự tham gia của hàng loạt tác giả trẻ tài năng


Bài hát Việt 2014 cũng có nhiều thay đổi về định dạng chương trình. Đề cao yếu tố “trẻ” và sự sáng tạo, vì thế, gần như tất cả các tác phẩm lọt vào chung kết đều của các cây viết trẻ tầm tuổi ngoài 20. Đây là lứa tuổi đầy nhiệt huyết, đam mê, cập nhật xu hướng và nhanh nhạy với thị trường. Hàng loạt tên tuổi như Vũ Cát Tường, Phạm Toàn Thắng,  Phạm Hải Âu, Đinh Mạnh Ninh, Huyền Sambi, Tiên Tiên, Lê Đức Hùng, Tạ Quang Thắng… hiện đang rất sung sức và có tác động không nhỏ đến thị trường nhạc nhẹ hiện nay. Với 2 ca khúc Yêu xa (Vũ Cát Tường) và Bốn chữ lắm (Phạm Toàn Thắng), Bài hát Việt như một tấm gương phản chiếu sự sôi động của showbiz ở địa hạt sáng tác, nơi mà các cây viết trẻ chiếm thế thượng phong kể cả xu hướng và thị hiếu của công chúng. Đây chính là yếu tố tạo nên giá trị của Bài hát Việt.

“Lính mới”: Trẻ và Già cùng gây ấn tượng

Ảnh minh họa


Phần trò chuyện (chiếm phần lớn thời lượng) trong Giai điệu tự hào tạo nên sự thú vụ cho khán giả khi biết thêm được rất nhiều thông tin xung quanh các bài hát.


Hai “lính mới” lọt vào đề cử Cống hiến, cũng chính là “lính mới” trên thị trường âm nhạc. Gọi là “già” và “trẻ” là bởi Giai điệu tự hào là một Talkshow âm nhạc làm mới những ca khúc đi cùng năm tháng – điều mà trước đó, số cuối cùng của In the spotlight năm 2013 đã làm (chương trình Giai điệu Tổ quốc).  Giai điệu tự hào là phiên bản mua của Nga được Việt hóa và gần như giữ nguyên “định dạng”, trong đó, mỗi số phát sóng có 6 bài hát xen kẽ những phần trò chuyện, thậm chí tranh luận sôi nổi giữa hai hội đồng bình luận lớn tuổi và thanh niên. Đây có lẽ là talkshow âm nhạc đáng xem và có giá trị nhất trên VTV trong năm 2014. Với hàng loạt những ca khúc đi cùng năm tháng từ thời chống Pháp, Mỹ đến giai đoạn xây dựng chủ nghĩa xã hội được làm mới lại bằng cách phối khí hiện đại, sự tham gia biểu diễn của nhiều ca sỹ trẻ hoặc song ca hai thế hệ, đặc biệt là những câu chuyện của khách mời đã gây xúc động mạnh cho người xem. Mặc dù là một chương trình hát nhép (thu âm sẵn) nhưng chất lượng nghệ thuật và sự ảnh hưởng đến công chúng là điều không thể phủ nhận của Giai điệu tự hào.

Ảnh minh họa


Young Hit Young Beat làm đĩa CD và liveshow kết hợp cho các ca sỹ trẻ


Còn “trẻ” ở đây chính là Young Hit Young Beat – ngay cái tên đã thể hiện sự trẻ trung của chương trình, và thực tế, đây là chuỗi chương trình dành cho giới trẻ và các nghệ sỹ tham gia cũng đều ở lứa tuổi hai mươi. Hàng loạt những ca sỹ trẻ nổi tiếng đã được mời tham gia như Uyên Linh, Văn Mai Hương, Nhật Thủy, Vũ Cát Tường, Hoàng Tôn, Đinh Mạnh Ninh, Bích Phương… Một chương trình được đánh giá là bài bản và quy củ khi các nghệ sỹ tham gia được thực hiện CD và sau đó là liveshow quảng bá với sự hỗ trợ nhiệt tình của vợ chồng ca, nhạc sỹ Mỹ Linh, Anh Quân. Mới thực hiện 2 số trong năm 2014, nhưng rõ ràng Young Hit Young Beat mang yếu tố nhân văn lớn ngoài việc đáp ứng nhu cầu thưởng thức âm nhạc chất lượng cao của giới trẻ, đó là tạo điều kiện cho các nghệ sỹ trẻ thể hiện tài năng và học hỏi được những kinh nghiệm làm nghề một cách chuyên nghiệp từ một ekip sản xuất âm nhạc hàng đầu hiện nay.


Tùng Huy

Ý kiến bạn đọc