Dấu ấn khó quên của điện ảnh Việt năm 2014

07:32, 01/01/2015
|

(VnMedia) Bội thu về mặt số lượng, đa dạng hơn ở nhiều thể loại phim và đặc biệt, “Đập cánh giữa không trung” thắng lớn ở nhiều giải quốc tế… có thể nói năm qua, điện ảnh Việt có sự khởi sắc mạnh mẽ.

>> Phim Việt về siêu xe tung trailer cực chất
>>> Diễm My 9X "cứng đơ" trong cảnh nóng đầu đời
>>> Lộ diện "Siêu nhân X" dán mác Dũng khùng
>>> Phim 16+ rinh giải đặc biệt của Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội


Bội thu về số lượng

2014 có thể coi là năm xôm tụ của điện ảnh Việt khi những bộ phim giải trí ra rạp có những tín hiệu rất vui về mặt doanh thu.

Trong đó nổi bật nhất là Để Mai tính 2 cán mốc 2 triệu đô sau đúng 1 tuần công chiếu. Dù bị chê là hài nhảm, làm mất hình ảnh những người đồng tính, nhưng Để Mai tính 2 với diễn xuất của Thái Hòa vẫn trống trị phòng vé.

  Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

  Để Mai tính 2 với diễn xuất của Thái Hòa vẫn trống trị phòng vé


Hương Ga
cũng có được doanh thu khủng và duy trì suất chiếu suốt tháng. Bộ phim tái hiện cuộc đời bà trùm Dung Hà thêm phần hấp dẫn bởi diễn xuất tuyệt vời của dàn diễn viên Trương Ngọc Ánh, Kim Lý, Trang Khàn, Hary Lu… Tiếp thể loại phim hành động, Hiệp sĩ mù do Đàm Vĩnh Hưng làm nhà sản xuất cũng có được doanh thu đáng mơ ước khi Mr. Đàm tiết lộ thu thừa sức làm hai phim điện ảnh nữa.

Việc thắng lớn của hai bộ phim này, không thể không nói tới sự xúm tay của Giám đốc sản xuất là Trương Ngọc Ánh và Đàm Vĩnh Hưng khi cùng ekip đi khắp các tỉnh, thành lớn để quảng bá, giao lưu với fan hâm mộ. Và không ít người, đến với Hương Ga Hiệp sĩ mù , chính bởi thần tượng của họ trong phim.

Chưa năm nào, điện ảnh Việt lại sôi động như 2014 khi số lượng phát hành ra rạp lên tới con số vài chục phim. Thời điểm cuối năm, khán giả được tiếp nhận dồn dập các phim ở đủ mọi thể loại.

Đặc biệt, năm nay, phim Việt có sự đón nhận hai yếu tố mới mẻ vốn đã từng làm mưa, làm gió trên màn ảnh thế giới. Đầu tiên là phim về siêu xe với màn xe xịn hoành tráng được đạo diễn Phan Minh tung lên màn ảnh trong Tốc độ và đường cong . Bộ phim đã ra rạp và nhận được nhiều ý kiến phản hồi của khán giả. Dù có sự so đo, nhưng đạo diễn Phan Minh cũng bày tỏ, khán giả hãy xem phim với tâm thế đó là sản phẩm của người Việt làm với bối cảnh và con người 100% Việt, đừng nên so sánh với phim siêu xe thế giới.

  Ảnh minh họa

  Phim về siêu xe với màn xe xịn hoành tráng được đạo diễn Phan Minh tung lên màn ảnh trong Tốc độ và đường cong


Kế tiếp đó, khán giả sẽ được đón nhận bộ phim đầu tiên làm về siêu nhân của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng. Dù phim này phải tới tết âm lịch mới ra rạp, nhưng những hình ảnh rò rỉ đầu tiên về Siêu nhân X cùng dàn diễn viên trong phim cho thấy, tết này khán giả sẽ được no bụng cười với bộ phim về siêu nhân này.

Tiền tỉ, giải lớn vẫn đau đầu phát hành thương mại

Được đầu tư tới con số tiền hàng chục tỉ, năm qua, điện ảnh tư nhân và Nhà nước có thể nói là một năm bội thu về số lượng tác phẩm. Cũng như mọi năm, cảnh đắp chiếu của phim Nhà nước không có gì mới lạ trong khi đó thị trường điện ảnh tư nhân với các bộ phim thương mại lại vô cùng thắng thế.

Không ít bộ phim tiếp tục rơi vào cảnh đắp chiếu chờ thời như các phim được Nhà nước đầu tư sản xuất lên tới cả chục tỉ như Sống cùng lịch sử, Đam mê, Mộ gió . Thậm chí, có thời điểm, những bộ phim bị dư luận chỉ trích gay gắt khi tiêu tốn của nhà nước tới hai chục tỉ mà không bán nổi một vé khi ra rạp.

  Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

  Đập cánh giữa không trung của Nguyễn Hoàng Điệp


Cùng chung cảnh khó khăn, đìu khi khi có thể ra rạp, Đập cánh giữa không trung của Nguyễn Hoàng Điệp được giới điện ảnh coi là nốt thăng của điện ảnh Việt năm qua cũng không thoát khỏi số phận xếp kho. Sau khi thắng lớn tại nhiều Liên hoan phim lớn ở Châu lục cũng như thế giới, Đập cánh giữa không trung đang loay hoay tìm đường phát hành ở rạp Việt.

Với bộ phim nghệ thuật, hơi mệt mỏi về diễn biến câu chuyện, thiếu kịch tính và nút thắt, rất khó níu chân khán giả đến rạp trong khi số đông khán giả đi xem phim là giới trẻ dù phim là câu chuyện hoàn toàn về sự bế tắc của giới trẻ. Vì thế, dù nó thắng lớn ở nhiều giải trong và ngoài nước, nhất là giải Đặc biệt do Giám khảo bình chọn tại Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội được tổ chức ở nước nhà, thì khả năng trụ vững ở rạp Việt xem chừng vẫn là điều rất mong manh.

Dù còn nhiều phim bị chê về chất lượng, nhưng có thể nói, với những nhân tố mới mẻ ở mọi thể loại từ hài, ma, hành động, hài – lãng mạn, siêu xe, siêu nhân… năm 2014 có thể coi là một nốt thăng cho điện ảnh Việt.


Thiên Lam

Ý kiến bạn đọc