Chung kết Sao Mai điểm hẹn đầy kịch tính

08:51, 23/08/2014
|

(VnMedia) - Ứng viên sáng giá nhất Thanh Ngọc bất ngờ đoạt giải Triển vọng, Ngô Thanh Huyền - Quán quân nhạc nhẹ Sao Mai 2013 ra về tay trắng, kịch tính đến nghẹt thở khi Hà Minh Tiến, thí sinh từng bị loại khỏi top 9 nhạc nhẹ Sao Mai năm trước bất ngờ lên ngôi Quán quân.

Đó là những gì kịch tính, bất ngờ nhất đêm chung kết Sao Mai điểm hẹn 2014. Qua 8 tuần thi, đây là đêm thi có nhiều điều khiến khán giả “mắt tròn, mắt dẹt” nhất.

Ảnh minh họa

Hà Minh Tiến trong vòng vây người thân, gia đình sau đăng quang


Nếu xét cả quá trình 8 tuần thì Hà Minh Tiến rõ ràng là thí sinh có sự tiến bộ rõ rệt nhất - tiến bộ so với chính anh. Đỗ Thanh Ngọc là người nổi bật ngay từ đêm thi đầu tiên nhưng càng về cuối, cô càng không có gì mới so với chính mình. Đây chính là nhược điểm của nhiều ca sỹ trẻ, khi đi đường dài thì thường thiếu bài hát hay và phù hợp với họ. Riêng Ngô Thanh Huyền, ổn định nhất trong cả 8 tuần. Ở Huyền, khi nào cô “thăng” thì đêm đó xuất sắc, còn lại, không hay nhưng cũng không dở, luôn ở vị trí an toàn.

Giống như một cuộc thi sắc đẹp, người ta sẽ chọn 5 người đẹp nhất (về mọi mặt) để vào vòng ứng xử, và từ màn thi ứng xử ấy sẽ phân định ngôi vị cao thấp. Sao Mai điểm hẹn hay các cuộc thi hát khác cũng vậy. Top 4, về lý thuyết, là ngang bằng nhau về tài năng và độ phát triển trong tương lai. Rõ ràng, cả Ngô Thanh Huyền, Hà Minh Tiến, Đỗ Thanh Ngọc, Nguyễn Thị Thủy đều có giọng hát tốt và có khả năng phát triển sau cuộc thi. Vậy Hội đồng nghệ thuật sẽ phải căn cứ vào đêm thi quyết định để lựa chọn người chiến thắng. Và, ngoài sự cảm nhận của khán giả, thì những lời nhận xét của Hội đồng, chính là “thước đo” coi như là điểm số mà họ chấm các thí sinh.

Và điều đó đúng, khi Đỗ Thanh Ngọc đoạt giải Triển vọng (giải thấp nhất trong hệ thống giải thưởng Sao Mai điểm hẹn), bởi, cô là người có phần trình diễn đuối nhất trong top 4. Đỗ Thanh Ngọc thậm chí còn không vượt qua được chính cô, chứ chưa nói là qua được đối thủ. Khán giả thấy rõ điều đó, Hội đồng nghệ thuật cũng nhận xét tương tự. Vì thế, việc trao giải Triển vọng cho Đỗ Thanh Ngọc là chính xác.

Ảnh minh họa

Nguyễn Thị Thủy đoạt giải Khán giả bình chọn


Nguyễn Thị Thủy đoạt giải Khán giả yêu thích (nói chính xác là giải thưởng tin nhắn bình chọn nhiều nhất). Với phần trình diễn của Thủy, cũng chấp nhận được khi cô được trao giải thưởng này. Tuy rằng, xét theo đúng thực tế diễn ra tại sân khấu, thì Ngô Thanh Huyền có vẻ nhỉnh hơn.
Còn lại Hà Minh Tiến và Ngô Thanh Huyền, rất nhiều người đã nghĩ rằng, Huyền sẽ đoạt giải Hội đồng nghệ thuật, đẩy Tiến xuống giải Triển vọng cùng Đỗ Thanh Ngọc. Bởi, phần thi của Huyền được cả 3 thành viên khen ngợi hết lời, trừ nhạc sỹ Huy Tuấn có “chê” một chút xíu về việc chọn bài và cách hát hơi “già” của Huyền. Tuy nhiên cái đó chỉ là “vết xước” nhỏ trên một chiếc cốc pha lê. Trong khi Hà Minh Tiến, cả 3 thành viên Hội đồng đều thừa nhận anh không vượt được qua chính mình ở các đêm thi trước, ngược lại với Ngô Thanh Huyền. Vì thế, khán giả vẫn tin vào sự nhất quán của Hội đồng.

Tuy nhiên, kết quả thì ngược lại. Hà Minh Tiến bỗng nhiên được xướng tên Quán quân của Hội đồng nghệ thuật. Ngô Thanh Huyền, thậm chí không cả được đẩy xuống giải Triển vọng, trắng tay, y như các thí sinh bị loại các vòng trước. Nhiều khán giả ngạc nhiên, ca sỹ Nguyễn Trần Trung Quân, Nam Hùng (Sao Mai điểm hẹn 2012), Đinh Thành Lê (giải Nhất Sao Mai 2007) tròn mắt ngạc nhiên hỏi nhau “Cái gì thế? Cuối cùng là như thế nào”? Chắc hẳn khán giả cũng bất ngờ về sự “lội ngược dòng” ngoạn mục này.

Ảnh minh họa

Ngô Thanh Huyền có phần thi xuất sắc và nổi bật nhất


Nên nhớ, Sao Mai 2013, dòng nhạc nhẹ, cả Hà Minh Tiến và Ngô Thanh Huyền đều lọt vào top 9 toàn quốc, sau đêm thi top 9, Hà Minh Tiến bị loại, Ngô Thanh Huyền đi tiếp và đăng quang. Sau đúng 1 năm, Hà Minh Tiến có những bước tiến đáng kể khi giọng hát tinh tế và đỡ “thô” hơn, cùng với Tiến Mạnh và Xuân Sơn, Hà Minh Tiến lập nhóm X-File và lọt vào vòng 2 của Nhân tố bí ẩn. Tuy nhiên, Ngô Thanh Huyền cũng có những tiến bộ, thậm chí còn vượt hơn cả Hà Minh Tiến khi cô phát hành MV Đã bao giờ anh biết và lọt vào Bài hát yêu thích, trước đó, sau khi đoạt giải Quán quân Sao Mai, ca khúc I love music (Giáng Son) cũng đã đưa Huyền lần đầu bước lên sân khấu chuyên nghiệp Bài hát yêu thích.

Nhắc lại như vậy để thấy, so với cả 2 thời điểm (Sao Mai 2013 và Sao Mai điểm hẹn 2014) thì cả Hà Minh Tiến và Ngô Thanh Huyền đều có những bước tiến so với chính họ. Và ở Sao Mai điểm hẹn thì rõ ràng cả hai đều là những nhân tố nổi bật và ứng viên sáng giá. Xét về tính logic, thì Ngô Thanh Huyền phải đăng quang Quán quân Hội đồng nghệ thuật mới đúng với những gì họ đã thể hiện, và đúng như sự đánh giá, thẩm định của Hội đồng nghệ thuật, đặc biệt là đêm thi quan trọng, quyết định ngôi vị như đêm chung kết. Và rõ ràng, cả Hội đồng nghệ thuật và rất nhiều khán giả đã nhìn thấy sự nổi trội của Ngô Thanh Huyền.

Tất nhiên, Hội đồng nghệ thuật sẽ có những lý do riêng, và khán giả cũng nên tôn trọng quyết định của họ. Thực tế, cuộc thi giống như một lớp học, giải thưởng là một sư ghi nhận, điều quan trọng là sau Sao Mai điểm hẹn, các ca sỹ sẽ thể hiện mình như thế nào. Với Ngô Thanh Huyền, việc ra về tay trắng có thể sẽ khiến cô “tỉnh táo” hơn với những lời đường mật đầy rẫy ở showbiz sau này và không nên tin tưởng quá nhiều ở những lời khen, điều đó chính là liều “thuốc đắng” giúp cô nhận ra nhiều giá trị thực sự.

Ảnh minh họa

Các ca sỹ trẻ cùng các chuyên gia trong hậu trường sân khấu


Sao Mai điểm hẹn 2014 khép lại bằng một đêm chung kết với sự xuất hiện của các quán quân, các ca sỹ nổi bật các mùa Sao Mai từ năm đầu tiên. Đã 10 năm trôi qua, hàng loạt cái tên như Tùng Dương, Ka Sim Hoàng Vũ, Thái Thùy Linh, Mỹ Dung, Ngọc Khuê, Phương Anh, Phương Linh, Ngọc Anh, Hoàng Hải, Hà Anh Tuấn, Phạm Anh Khoa, Minh Thư, Mạnh Quân, Dương Hoàng Yến, Hải Yến, Duy Khoa, Minh Chuyên, Nguyễn Đình Thanh Tâm, Nguyễn Trần Trung Quân, Đoàn Thúy Trang… đã sỹ trưởng thành từ sân chơi này đều có chỗ đứng trong showbiz chứng tỏ Sao Mai điểm hẹn thực sự là một nơi đào tạo các ca sỹ trẻ có chất lượng cao cho làng nhạc nhẹ Việt Nam.
 
Ca khúc Youngt Hit Young Beat (Hoàng Tôn) vô cùng sôi động trẻ trung qua phần thể hiện của 12 ca sỹ Sao Mai điểm hẹn 2014 như một lời chào chia tay và khẳng định sự đam mê và tình yêu nghệ thuật của các ca sỹ trẻ, cũng là khẳng định thương hiệu Sao Mai điểm hẹn trong lòng khán giả là một trong những cuộc thi ca hát chất lượng nhất.


Tùng Huy

Ý kiến bạn đọc