Ca sĩ 'đắt khách' thi đấu bằng ca khúc vang bóng!

06:53, 05/08/2014
|

(VnMedia)Ở chương trình hướng về biển đảo Những bài hát còn xanh, nếu như PAK band của Phạm Anh Khoa cháy hết mình với ca khúc “Dậy mà đi” thì quán quân Vietnam Idol Uyên Linh lại có phần biêu diễn dưới sức khi lần đầu chạm tới ca khúc “Hòn vọng phu”.

4 đội thi gồm Uyên Linh, Minh Thư, PAK band và Ulimited bước vào đêm đấu đầu tiên đầy ấn tượng. Vốn được coi là bảng tử thần, họ đã cống hiến bữa tiệc âm nhạc hoành tráng, ngạt thở khi thể hiện lại hai ca khúc bất hủ một thời.

Đúng như lời hứa sẽ thiêu đốt sân khấu bằng chính chất rock của mình, Phạm Anh Khoa cùng với những người bạn trong PAK band đã đem đến một phiên bản Dậy mà đi máu lửa, hừng hực và khiến cả khán đài không thể ngồi yên. Cả nhóm còn tìm lại những chiếc áo đoàn màu xanh mặc để biểu diễn ca khúc vốn rất quen thuộc trong các sinh hoạt đoàn hội này. Tinh thần trẻ trung, sôi nổi, giục giã trong ca khúc được chuyển tải qua chất giọng khàn máu lửa của Phạm Anh Khoa, cộng hưởng với những âm thanh từ bass, trống, ghita điện khiến cả khán phòng sục sôi sống lại với không khí hào hùng, trong khi thế hệ trước nhớ về những ngày của phong trào kháng chiến cứu nước, lớp trẻ lại bồi hồi nhớ về những năm thánh khoác màu áo đoàn hội.

 Ảnh minh họa
 

Phần biểu diễn của PAK band khiến ca sĩ Ánh Tuyết khoái chí nhận xét: “Nói thiệt với cách hát của mấy em mà một, hai người nằm yên mới lạ đó. Quậy kiểu đó không dậy mà đi mới lạ đó (cười). Có cái hay ở chỗ là ở phần cuối đó. Các em sáng tạo phần cuối “Dậy mà đi! Dậy mà đi! Dậy mà đi!” rất hay. Chỗ đó cứ thúc giục người ta phải dậy và phải đi.”. Với phần biểu diễn thành công tuyệt đối, Phạm Anh Khoa và những ngừoi bạn dành được trọn vẹn 30 điểm từ giám khảo và 20 điểm từ khán giả, khai pháo tưng bừng cho bảng đấu thứ 5 với số điểm tuyệt đối 50.

Ngược lại với sự máu lửa của PAK band, Minh Thư mang đến một bản phối nhẹ nhàng và trữ tình hơn cho ca khúc Dậy mà đi. Tuy nhiên, điều này khiến nữ ca sĩ xinh đẹp cũng vấp phải những nhận xét trái chiều bởi dù truyền tải được những đoạn sâu lắng nhưng tinh thần kêu gọi, động viên kháng chiến của bài hát đã không được thể hiện một cách đầy đủ. Nếu PAK band thành công ở sự giục giã, hào hùng thì phần biểu diễn của Minh Thư chưa thực sự thuyết phục được giám khảo và khán giả tại trường quay.

Gíam khảo khách mời - nhạc sĩ Lê Quang nhận xét: “Lê Quang thấy Thư hát ở những chỗ có vẻ tâm trạng thì tốt hơn. Chẳng hạn như là: “Bao nhiêu năm qua dân ta sống không nhà, bao nhiêu năm qua dân ta chết xa nhà”, Thư làm cái điều đó tốt hơn. Nhưng mà để kêu gọi thanh niên đồng lòng đứng lên thì Thư chưa làm được điều đó”. Thẳng thắn hơn, nữ ca sĩ Ánh Tuyết nhận xét: “Tôi không biết là cách hiểu của Thư như thế nào về nội dung bài hát nhưng mà có những biểu cảm của em nó bị sai. Sai ý của tác giả, sai nội dung của bài hát muốn gửi gắm. Tức là em phải mạnh mẽ hơn nữa.”. Tuy không thực sự thành công nhưng Minh Thư vẫn được đánh giá cao bởi chất giọng và những nỗ lực làm mới bài hát, cô nhận được 3 điểm 9 từ giám khảo và 19.5/20 điểm bình chọn từ khán giả, kết thúc phần thi với tổng số điểm là 46,5.

 Ảnh minh họa
 
Nếu Dậy mà đi là lời giục giã thế hệ thanh niên đứng lên hành động thì Hòn vọng phu lại là khúc hát bi tráng ngợi ca đức hi sinh của người phụ nữ trong chiến tranh.

Sở hữu giọng hát nội lực và giàu cảm xúc, tuy nhiên Uyên Linh cũng gặp không ít áp lực trong việc thể hiện ca khúc kinh điển này, cô chia sẻ đây là những bài hát mà thường mình “chỉ dám nghe chứ không dám hát” và xem cơ hội đứng trên sân khấu Những bài hát còn xanh như một thử thách mới dành cho chính bản thân mình. Sự da diết, khắc khoải của nỗi chia cắt trong phần 1 của Hòn vọng phu được Uyên Linh thể hiện khá trọn vẹn, tuy nhiên, việc tập trung để nhớ đúng lời bài hát dường như đã khiến mạch cảm xúc của Uyên Linh chưa thực sự trọn vẹn và theo nữ ca sĩ Ánh Tuyết, Uyên Linh đã có một phần biểu diễn dưới sức, chỉ mới phô diễn được 80% khả năng của mình.

 Ảnh minh họa
 
Nữ ca sĩ Uyên Linh kết thúc phần trình diễn của mình với 2 điểm 8 và một điểm 9 từ giám khảo, cô nhận được 18,5/20 điểm bình chọn từ khán giả và giành được tổng cộng 43,5 điểm, thấp nhất đêm thi.

Trái ngược với Uyên Linh lần đầu tiên thể hiện, Hòn vọng phu lại là ca khúc quá quen thuộc với các rockfan của Ulimited. Đây là ca khúc đã từng được Ulimited phối lại và biểu diễn rất thành công cùng dàn nhạc giao hưởng trong show diễn riêng của mình. Từ một khúc sử ca bi tráng, Ulimited đã mang đến một bản phối rock mạnh mẽ, hào hùng và đầy ấn tượng. Đặc biệt, đến với Những bài hát còn xanh, Ulimited đem đến một bản phối gọn ghẽ hơn của Hòn vọng phu, vẫn với kết cấu 3 phần, Viết Thanh và những thành viên trong nhóm đã táo bạo khi hoán đổi phần 2 “Ai xuôi vạn lý” lên trước, rồi đến phần 3 “Người chinh phu về” và khép lại bằng phần đầu “Đoàn người ra đi”.

 Ảnh minh họa
 
Phần biểu diễn của Ulimited khiến khán giả tại khán đài gần như “ngạt thở” với chất rock mạnh mẽ, thời đại được kết hợp tài tình mà vẫn thể hiện được tinh thần của ca khúc đã được sáng tác cách đây xấp xỉ 60 năm.

Với ba vị giám khảo trên ghế nóng, sự thay đổi táo bạo của Ulimited đã phần nào phá đi kết cấu chương hồi của một bản trường ca kinh điển, tuy nhiên không thể phủ nhận sự công phu và độc đáo mà bản phối mới đem đến cho khán giả. Bản phối rock của giúp ca khúc mang tính thời đại hơn và dễ dàng tiếp cận với nhiều đối tượng khán giả trẻ hơn. Phần biểu diễn máu lửa giúp Ulimited khép lại đêm thi với 2 điểm 9, một điểm 10 từ giám khảo và 18,5 điểm khán giả.

Khép lại đêm thi đầu tiên, bốn ca sĩ trẻ sẽ tiếp tục bước vào đêm thi thứ hai với hai ca khúc mang chủ đề tình ca thời chiến: Lá đỏ và Rừng chiều. Tập 18 của Những bài hát còn xanh sẽ lên sóng lúc 19h55 tối nay, thứ ba ngày 5/8 trên kênh VTV6 – Đài truyền hình Việt Nam.


Mạnh Trần

Ý kiến bạn đọc