Thông tin & Cuộc sống: Sôi nổi phần thi ảnh

20:10, 20/09/2013
|

(VnMedia) – Hơn 700 tác phẩm ảnh dự thi Thông tin và Cuộc sống với nhiều bức hình ghi lại những khoảnh khắc ấn tượng về sự kết nối giữa bưu chính viễn thông và công nghệ thông tin với con người đã làm cho cuộc thi năm thứ 5 thêm phần sôi động và kịch tính.

 

Với chủ đề chính là “Kết nối”, cuộc thi Thông tin và Cuộc sống do Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam và Công đoàn Bưu điện Việt Nam tổ chức đã đón nhận sự tham gia của đông đảo độc giả. Bằng việc mở rộng phạm vi đối tượng dự thi, cuộc thi Thông tin và Cuộc sống năm thứ 5 này đã nhận được rất nhiều tác phẩm dự thi và đặc biệt ấn tượng là những tác phẩm ảnh.

 

Thông tin và Cuộc sống năm thứ 5 nhận được hơn 700 tác phẩm ảnh dự thi với nhiều góc nhìn đa dạng về cuộc sống và sự lan tỏa của công nghệ thông tin và bưu chính viễn thông trong đời sống thường nhật. Nhiều khoảnh khắc cảm động đã được ghi lại, khắc họa những dấu ấn đậm nét của sự phát triển ngày một lớn mạnh của lĩnh vực công nghệ, viễn thông và đặc biệt là sự vươn lên ngày càng vững chắc của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam trong thời đại hội nhập bước ra thế giới cũng như sự lan tỏa các dịch vụ hữu ích tới người dân ở những vùng sâu, vùng xa của Tổ quốc.

 

Các tác phẩm ảnh dự thi được thực hiện bằng khá nhiều hình thức và công cụ khác nhau, từ máy ảnh chuyên nghiệp, máy ảnh kỹ thuật số, điện thoại, máy tính bảng. Các tác phẩm hầu hết đều phản ánh được một cách chân thực về đề tài là sự kết nối thông tin. Có rất nhiều những tác phẩm được thực hiện tại các tỉnh miền núi phía bắc, nơi thông tin vẫn còn rất sơ sài và lạc hậu. Sự hiện diện của những trạm thu phát tín hiệu, những công nghệ thông tin hiện đại đã mang đến cho người dân nơi đây những nét mới mẻ và niềm vui về cuộc mới. Những điều đó đã được các tác giả ghi lại thông qua những tấm ảnh chất lượng cùng những góc nhìn khá sắc sảo.

 

Niềm vui nơi miền xa


Bên cạnh vấn đề kết nối thông tin của đồng bào vùng cao, những khu vực xa xôi của tổ quốc như trên những dàn khoan hay hải đảo, Trường sa, cuộc sống và thông tin của những người lính cũng được phản ánh khá đa dạng qua những tác phẩm ảnh sinh động và chân thực. Đó là những nụ cười của người lính, tình quân dân, hay việc khánh thành thêm các trạm thu phát sóng, trang bị các thiết bị kỹ thuật hiện đại…giúp cho việc kết nối thông tin trong công việc cũng như cuộc sống của những người lính đảo được thuận tiện và dễ dàng hơn cũng như đáp ứng đầy đủ hơn về vấn đề thông tin.

 

Nhiều bức ảnh ghi lại những khoảnh khắc ấn tượng của các bạn trẻ. Khi là niềm say mê bên công nghệ thông tin, khi là sự háo hức trong việc kết nối với thế giới bên ngoài của các bạn trẻ để khám phá và tìm hiểu những điều mới mẻ… thông qua những sản phẩm và tiện ích mà VNPT đã mang lại. Được thỏa sức kết nối và khám phá thế giới, đó cũng là điều mà giới trẻ háo hức nhất và điều đó cũng đã được ghi lại cũng như thể hiện rõ nét qua những tác phẩm ảnh mang màu sắc trẻ trung và sống động.

 

Có khá nhiều tác phẩm giống nhau khi cùng nói về một sự kiện, một hình ảnh nhưng khác về góc nhìn. Điều này đã tạo nên sự kịch tính trong quá trình chấm Sơ khảo và Chung khảo ở lĩnh vực Tác phẩm Ảnh.

 

Theo thành viên giám khảo Hội đồng Chung khảo là Nghệ sỹ nhiếp ảnh Vũ Huyến, các Tác phẩm Ảnh năm nay hướng chủ yếu đối tượng phản ánh là con người và ngày càng bám sát đề tài cuộc thi hơn là “Kết nối”. Dù đâu đó có bắt gặp lối chụp cũ, ý tưởng cũ… nhưng với sự tham gia của nhiều bạn trẻ, nhiều gương mặt mới, cho thấy sự mạnh dạn và nồng nhiệt trong việc thể hiện tình cảm của họ với các dịch vụ cũng như sự phát triển lớn mạnh của VNPT.

 

Sự háo hức của trẻ nhỏ


Cuộc sống hiện đại mang đến không chỉ cho người lớn những giá trị tiện ích thông qua các phương tiện kết nối thông tin cuộc sống mà còn đem lại cho trẻ nhỏ những niềm đam mê không nhỏ. Sự háo hức của các em nhỏ bên máy tính, những khuôn mặt đáng yêu, hạnh phúc bên chiếc điện thoại khi liên lạc với người thân yêu và sự lạ lẫm, tò mò của các em ở lần đầu tiếp xúc với công nghệ hiện đại và hoàn toàn mới mẻ cũng đã đều được ghi lại một cách đầy đủ nhất qua các tác phẩm dự thi.

 

Kết nối là sự lan tỏa của Viễn thông, Công nghệ Thông tin với đời sống con người, là sự kết nối hiện tại với tương lai; kết nối cảm xúc với công nghệ, với những sản phẩm của VNPT với người sử dụng. Ý nghĩa của cuộc thi là rất rõ ràng và những tác phẩm chất lượng được gửi tới cũng có thể xem là sự phản ánh trung thực nhất cho điều đó.

 


Phương Lâm

Ý kiến bạn đọc