Âm thanh quê giữa lòng Hà Nội

13:53, 24/07/2013
|

(VnMedia) - Ít ai biết được rằng, tại một quán cà phê trong khu bán đảo Linh Đàm yên tĩnh lại là nơi hội tụ của những người yêu thích những chú gà tre Serama bé xíu.

Cứ đến sáng chủ nhật hàng tuần, một nhóm người cả già cả trẻ lại tụ tập và sôi nổi bàn tán, bình phẩm bên cạnh những chú gà tre đủ các sắc màu được nhốt trong các lồng sắt đi đứng oai vệ, cánh dựng đứng, đầu ngẩng cao thi nhau cất tiếng gáy.

 Ảnh minh họa

Anh Đường một thành viên nhóm cho biết, hàng tuần anh em chơi gà tre Serama lại tập hợp về đây thư giãn và xem những show diễn của những chú gà cưng. Anh Đường đến với thú chơi gà tre Serama từ hơn một năm nay. Chỉ tay về phía chú gà cưng anh bảo con này là gà ô que được hơn 1 năm tuổi, nó đã từng được giải của Hội thi gà Serama miền Bắc 2012.

 Ảnh minh họa

Còn bác Thanh, 56 tuổi (nhà ở Đường Giáp Bát, Q. Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, sống ở thành phố chỉ vì nhớ tiếng gà gáy “ò…ó…o” mà bác quyết định học cách nuôi gà tre. Sau một thời gian tìm hiểu, bác Thanh mới biết nuôi gà tre không cần nhiều không gian lại rất dễ chăm. Về nhà, bác tận dụng những khoảng trống như góc sân, mái hiên, đóng cái lồng nhỏ thả gà vào đó. Sau một ngày làm việc mệt nhọc, về đến nhà chỉ cần thấy bóng dáng các chú gà đi trong sân chốc lát lại vỗ cánh giương cổ gáy, lông phùng lên, màu sắc hòa với hoa lá cành như một bức tranh phong cảnh là mệt mỏi tan biến.

 Ảnh minh họa

Theo những người có nhiều năm chơi gà cảnh, giống gà tre Serama hiện đại được cho là kết quả của nhiều năm lai tạo bởi Wee Yean Een ở bang Kelantan, Malaysia. Vào năm 1985, Wee Yean Een laigiống gà ayam kapans (nặng khoảng 650g/con) với gà tre Nhật để lấy màu và kiểu đuôi dựng đứng. Kế hoạch của ông là tạo ra giống gà tre ngực nở với dáng vẻ tự tin và vương giả cùng với đôi cánh thẳng đứng gần hay hầu như chạm đất và một thân hình gọn gàng.

 Ảnh minh họa

Tuy nhiên, khác với giới chơi gà tre Hà Nội, giới đam mê gà cảnh ở Bà Rịa - Vũng Tàu thường chơi gà tre Tân Châu bởi đây là giống gà thuần chủng Việt Nam có hình dáng nhỏ nhắn, dễ nuôi và rất ít bị bệnh. Gà được chọn làm gà cảnh thường là gà trống bởi hình dáng oai vệ của chúng. Một con gà tre trống đẹp phải hội tụ được nhiều điểm như đầu nhỏ, hai mắt nhỏ và lanh lợi, thân hình thẳng, lông cổ phủ lưng, cánh hơi xệ dài chấm chân, phao câu lớn và liền vào thân, gà lùn, chân vuông, lông đuôi cong xòe đều mọc chênh chếch khoảng 45 độ. Người chơi mê gà tre bởi chúng có khá nhiều màu: ô (đen), bạch nhạn, chuối, khét, tía và tiếng gáy nhẹ nhàng của chúng. Gà tre có điểm hay là đúng 3 giờ sáng mới gáy, sau đó cứ cách một tiếng đồng hồ lại cất tiếng gáy, mỗi lần gáy vài phút liên tục.

 Ảnh minh họa

Tuy nuôi gà tre dễ hơn so với các loại chim, cá cảnh nhưng muốn có một chú gà ưng ý, người chơi cũng phải đầu tư khá nhiều thời gian. Để chọn được một cặp gà giống đẹp (gồm con trống và con mái) người chơi có thể mua lại, trao đổi với những người cùng chơi hoặc tự tay cho ấp trứng, sau đó chọn ra những con tốt để chơi và làm giống. Người đam mê gà thực thụ thường chọn cách thứ hai, bởi ai cũng muốn tự tay nuôi nấng, chăm sóc những chú gà “cưng” theo sở thích ngay từ khi chúng vừa chào đời.

 Ảnh minh họa

Anh Nguyễn Văn Hùng (nhà ở đường Trần Đồng, TP.Vũng Tàu) cho biết, hành trình tìm kiếm một chú gà cảnh cũng rất công phu. Ví dụ như sau khi xem thông tin trên mạng, người chơi sẽ liên hệ trực tiếp với chủ, hỏi kỹ các thông tin như màu sắc, mồng gà, độ dài chân, hình dáng chân, thói quen, mức độ thân thiện, thực đơn ăn uống, giá cả và yêu cầu gửi kèm hình ảnh của chú gà.

Tuy nhiên, sau khi chọn được giống gà tốt, việc lai tạo thế nào để giữ giống và làm cho giống ngày càng tốt hơn cũng không phải là việc đơn giản. Anh Lê Quang Trí Bảo (nhà ở thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức) cho biết, sau nhiều đời lai tạo, gà con cháu sẽ không còn mang nhiều đặc tính quý của gà bố mẹ. Để duy trì những đặc tính tốt của gà, người chơi phải cho các con cùng lứa lai với nhau. Việc này làm cho gà con đời sau mang nhiều dị tật, sức khỏe kém… nhưng trong đó có vài con khỏe mạnh, mang đầy đủ các đặc tính của gà bố mẹ. Thông thường những lứa thế này thì 40 - 50 con mới lựa được một cặp ưng ý để làm giống.

Bác sĩ Tuấn cho biết, gà tre ăn khá đơn giản, chủ yếu là cám và gạo lức. Tuy nhiên, để tăng sức đề kháng cho chúng, người chơi có thể cho ăn thêm rau củ hoặc trộn vitamin vào thức ăn, nước uống. Theo bác sĩ Tuấn, khả năng miễn dịch của gà tre khá cao nên rất ít bị bệnh tật nhưng thời tiết mấy năm gần đây thay đổi thất thường, dịch cúm gia cầm luôn đe dọa nên người chơi cũng phải theo dõi để tiêm ngừa định kỳ cho chúng.

Từ xa xưa con người đã biết thuần dưỡng và nuôi trong nhà hú chơi nuôi sinh vật cảnh như chó, mèo, chim, cá...và gần đây là những chú gà tre nhỏ bé nhưng có bộ lông màu sắc. Bởi thế, Serama là giống gà tre nhỏ và nhẹ nhất trên thế giới, và thường được mô tả như là một công trình nghệ thuật sống.


T.T - Nhóm chơi gà Serama Hà Nội, ảnh Đức Huy

Ý kiến bạn đọc