Tìm thấy hai đạo diễn “Vàng” tại Liên hoan đạo diễn trẻ sân khấu

12:42, 04/05/2013
|

(VnMedia)Với vở Xin một cái tên và vở chèo Tấm áo bào hoàng đế, đạo diễn Phan NhậtPhi Long và Quang Thập đã được trao Huy chương Vàng trong cuộc thi Tài năng đạo diễn trẻ sân khấu toàn quốc lần hai.

Cuộc thi Tài năng trẻ đạo diễn (ĐD) sân khấu 2013 đã kết thúc vào tối qua. ĐD Phan Nhật Phi Long (vở Xin một cái tên) và ĐD Quang Thập (vở chèo Tấm áo bào hoàng đế) nhận huy chương Vàng cùng giải thưởng 20 triệu đồng.

Huy chương Bạc được trao cho ĐD Lê Thúy Nga (vở Yêu không dễ dàng), ĐD Lịch Sử (vở Biển và bờ), ĐD Lê Quốc Nam (vở 3-5-7) với giải thưởng 15 triệu đồng.

 Ảnh minh họa

 Xin một cái tên của đạo diễn Phi Long


Đại diện của Nhà hát Tuổi trẻ - đạo diễn Bùi Như Lai với vở kịch hình thể Hãy là chính mình cùng ĐD Trần Thư Nhàn (Nghĩa vụ thiêng liêng) và vở diễn mới tốt nghiệp Chicago của ĐD Nguyễn Khắc Duy nhận giải khuyến khích cùng 10 triệu đồng/giải.

Đạo diễn Phan Nhật Phi Long là cái tên còn rất trẻ mới tốt nghiệp khoa Đạo diễn trường Đại học Sân khấu Điện ảnh. Vở Xin một cái tên được coi chỉ là vở “tốt nghiệp” của Phi Long và chỉ diễn mang tính từ thiện nhưng lại mang vấn đề khá nhức nhối xã hội là vấn nạn phá thai.

Chính sự vô tâm và thiếu trách nhiệm của một bộ phận giới trẻ, ăn chơi sa đọa nhưng thiếu bản lĩnh nhận lấy hậu quả, đã làm cho vấn nạn này ngày một tăng lên. Thông qua hình thức tương tác với khán giả cùng sự kết hợp nhiều loại hình nghệ thuật như múa, biểu diễn hình thể, âm nhạc… từng ước mơ nhỏ bé hiện lên chân thật khiến người xem xúc động.

Đồng giải Vàng với một tài năng đạo diễn trẻ mới ra trường là cái tên gạo cội – đạo diễn Quang Thập (Nhà hát Chèo Ninh Bình) với Tấm áo bào hoàng đế. Vở chèo này từng được đầu tư kinh phí lớn để tham gia “Liên hoan sân khấu các vở diễn lịch sử chào mừng 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội” vào năm 2009. Vở Tấm áo bào hoàng đế kể chuyện Dương Vân Nga trao long bào cho Lê Hoàn được khen ngợi nhiều về lời văn như hoa như gấm cũng như những thủ pháp kéo khán giả đến với sân khấu chèo vốn dĩ không ăn khách.

 Ảnh minh họa

 Quang Thập rinh giải Vàng với vở Tấm áo bào hoàng đế


Tài năng trẻ đạo diễn sân khấu toàn quốc lần 2 - 2013 diễn ra khá dài từ ngày 22/4 đến 3/5 tại Nhà hát TPHCM. Có 22 vở diễn (13 vở kịch, 5 vở cải lương, 1 múa rối, 1 chèo, 1 kịch hình thể và 1 kịch hát) của 11 đơn vị công lập, xã hội hóa và 8 cá nhân tham dự.

Thể loại kịch nói có: Duyên lạ hồn hoang; Đỏ cam vàng, lục lam tím; Nghĩa vụ thiêng liêng; Kế hoạch ngoại tình; Yêu không dễ dàng; Trăng máu; 3-5-7; Xin một cái tên; Thứ sáu ngày 13; Othello; Cúc cù cúc cu; Số đào hoa.

Thể loại cải lương có các vở: Đánh rơi hạnh phúc; Đêm trước giờ hoàng đạo; Bến và bờ; Trái tim trong trắng; Gió hoàng cung. Thể loại chèo có vở Tấm áo bào hoàng đế. Kịch hình thể có vở Được là chính mình. Kịch hát có vở Chicago . Múa rối có vở Sáo thần không phép.

Cuộc thi năm nay vắng bóng sự tham gia của nhiều sân khấu xã hội hóa phía Nam, thể loại Tuồng, Nhà hát Cải lương Việt Nam và Nhà hát Kịch Hà Nội.


Lam Trần

Ý kiến bạn đọc