Đáng buồn hơn vui

17:36, 06/03/2013
|

Chưa có năm nào doanh thu phim Tết đạt mức cao kỷ lục như lần này. Đến nay, cả Mỹ nhân kế và Nhà có năm nàng tiên đều công bố doanh thu vượt qua mốc 50 tỉ đồng. Nhà sản xuất phim Nhà có năm nàng tiên - đơn vị lần đầu tiên làm phim điện ảnh - hồ hởi mang tác phẩm đi dự giải Cánh diều 2012, còn lượng khán giả của Mỹ nhân kế vẫn chưa thấy dấu hiệu suy giảm.

Dù nhờ vào yếu tố nào đi chăng nữa, vẫn không thể phủ nhận sức hút thuyết phục của 2 bộ phim này. Mừng cho điện ảnh Việt khi có được những bộ phim thu hút đông đảo khán giả và nhận nhiều lời khen hơn chê - so với các bộ phim doanh thu cao khác của những mùa Tết trước. Tuy nhiên, cũng thật đáng lo ngại khi phim được khen không có nghĩa là hay mà chỉ vì không có sạn, biết cách xử lý tình huống để không khiến người xem khó chịu, bực mình như nhiều bộ phim khác. Ngoài ra, mọi thứ cũng chỉ ở tầm giải trí vừa phải, phim được mùa bội thu nhưng không có nghĩa đó đã là một sự khởi sắc về mặt chất lượng nghề nghiệp của điện ảnh Việt.
 
Thị trường quyết định thể loại. Nhiều năm rồi, kể từ khi những sản phẩm hài nhảm nhưng hái ra tiền của Hãng phim Phước Sang độc chiếm vị trí số 1 các mùa Tết trước, nhiều đơn vị sản xuất phim khác cũng đổ xô làm phim theo kiểu này. Nhà có năm nàng tiên không ngoại lệ khi sử dụng “yếu tố Hoài Linh” làm tâm điểm thu hút cho phim. “Không có Hoài Linh chưa chắc thắng!” -  đó là nhận xét chung của nhiều người trong giới lẫn khán giả. Dù kịch bản khá chắc, tạo dựng được nhiều tình huống hài có duyên nhưng Nhà có năm nàng tiên chưa phải đúng nghĩa là một tác phẩm điện ảnh. Dành nhiều lời khen cho bộ phim này nhưng nhiều người trong giới cũng nhận xét đây chỉ là một hài kịch truyền hình được làm chỉn chu hơn và được công chiếu trên màn ảnh rộng.

Lời khen ngợi của báo giới xem như sự khuyến khích cho một sản phẩm gieo tiếng cười ấn tượng cho khán giả. Tuy nhiên, trên các diễn đàn mạng xã hội - nơi nói thẳng nói thật, không ngần ngại của công chúng điện ảnh - có rất nhiều bình luận thẳng thắn của cộng đồng mạng mà những người làm phim cũng phải tự nhìn nhận lại. “Nếu Nhà có năm nàng tiên được xem là phim điện ảnh và được tung hô ca ngợi như thế thì không biết điện ảnh Việt sau này ra sao?” - nickname truongto bình luận. Ngay cả Mỹ nhân kế, nếu bỏ qua yếu tố bề nổi về thể loại phim cổ trang 3D, dàn sao “mỹ nhân” và bối cảnh đẹp thì chiều sâu về nội dung, cách thể hiện của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng vẫn chưa hoàn toàn chinh phục được người xem. Nội dung sơ sài; bối cảnh đơn giản, luẩn quẩn; nhân vật xây dựng không thuyết phục… là cảm nhận chung về Mỹ nhân kế của “số đông giấu mặt” nhưng luôn có những góc nhìn đa chiều, phân tích xác đáng.

Điện ảnh không thể chỉ là bày biện lên đó những món ăn đẹp, nhiều màu sắc, gây chú ý bằng các yếu tố bề nổi nhưng thiếu chất lượng chiều sâu. Phim Việt lâu nay phần lớn vẫn thế. Nhà sản xuất vui khi phim có doanh thu cao nhưng điều đó không khẳng định được giá trị thật sự của một bộ phim. Cho nên, dù phim có doanh thu cao nhưng vẫn đáng buồn hơn vui!


Báo Điện tử VnMedia

Ý kiến bạn đọc