Cánh diều Vàng vắng mặt nhiều phim chất lượng

10:57, 27/02/2013
|

(VnMedia) - Năm qua, điện ảnh nước nhà sôi động với trên dưới 20 phim phát hành nhưng giải thưởng điện ảnh Cánh diều Vàng 2013 lại chỉ có 10 phim tham dự. Danh sách chốt phim dự giải công bố hôm qua 26/2 thiếu vắng những cái tên chất lượng như Chạm (Nguyễn Đức Minh) và Mùa hè lạnh (Ngô Quang Hải).

>> 2012: Năm thăng hạng đáng kể của điện ảnh Việt
>> Những phim xứng Oscar của điện ảnh Việt 2012

Theo thống kê của người viết, năm 2012 là năm điện ảnh Việt có nhiều bộ phim ra đời nhất trong vòng 20 năm qua (ở cả 2 cách tính theo thời điểm sản xuất hay thời điểm phát hành). Khoảng những năm 1992-1995 điện ảnh Việt cũng có số lượng phim ra mắt đông đảo tuy nhiên phần lớn là phim video, không phải phim nhựa.

Ảnh minh họa

Sự có mặt của Thiên mệnh anh hùng (ra mắt trước Cánh diều Vàng năm ngoái và đã không dự thi khi đó) hơi gây chút thắc mắc


Những tưởng với sự phát triển tích cực này, giải thưởng Cánh diều Vàng năm nay sẽ có sự cạnh tranh sôi động nhất trước nay. Tuy nhiên, theo thông tin từ Hội Điện ảnh chiều qua 26/2 thì giải thưởng này năm nay chỉ có 10 tác phẩm tham dự.

Đó là Thiên mệnh anh hùng (Victor Vũ), Cưới ngay kẻo lỡ (Charlie Nguyễn), Dành cho tháng Sáu (Nguyễn Hữu Tuấn), Gia sư nữ quái (Lê Bảo Trung), Lấy chồng người ta (Lưu Huỳnh), Scandal - Bí mật thảm đỏ (Victor Vũ), Cát nóng (Lê Hoàng), Đam mê (ĐD  Phi Tiến Sơn), Nhà có 5 nàng tiên (NSND Trần Ngọc Giàu) và Lạc lối (Phạm Nhuệ Giang). Thứ tự xếp theo thời gian ra mắt.

Trong số này, bộ phim Thiên mệnh anh hùng của đạo diễn Victor Vũ ra mắt Tết nguyên đán 2012, tức trước dịp Cánh diều Vàng năm ngoái (tháng 3/2012) và đã không tham dự giải thưởng khi đó. Sự xuất hiện của bộ phim này tại kỳ giải thưởng năm nay có thể gây ít nhiều thắc mắc, khi mà thường thì thông lệ các giải thưởng điện ảnh là xét giải với những tác phẩm ra mắt trong thời gian giữa 2 kỳ giải thưởng.

Tuy nhiên, đáng chú ý hơn là sự vắng mặt của khá nhiều tác phẩm thỏa mãn các tiêu chí dự thi. Ngọc Viễn đông (Cường Ngô) ra mắt ngày Quốc tế phụ nữ tháng 3, sau khi đã chốt phim dự Cánh diều 2012. Chạm (Nguyễn Đức Minh), Ranh giới trắng đen (hợp tác Indonesia), Nàng men chàng bóng (Võ Tấn Bình), Truy sát (hợp tác Thái Lan) và Mùa hè lạnh (Ngô Quang Hải) đều hoàn toàn đủ điều kiện tranh giải.

Ảnh minh họa

Một cảnh trong Lạc lối (Phạm Nhuệ Giang), tác phẩm duy nhất chưa ra mắt trong danh sách dự thi Cánh diều. Ảnh do đoàn phim cung cấp


Gần hơn, một loạt những phim Tết vừa qua như Hiệp sỹ guốc vông (Nguyễn Chánh Tín), Mỹ nhân kế (Nguyễn Quang Dũng), Bay vào cõi mộng (Nguyễn Phương Điền) và Yêu anh, em dám không (Nguyễn Quang Minh) cũng đều không xuất hiện trong danh sách dự thi.

Giải thưởng Cánh diều Vàng năm nay không có một sự khởi động mùa giải đáng chú ý cho lắm, với ngay cả giới truyền thông. Với tuyệt đại đa số báo chí, thông tin đầu tiên về Cánh diều cũng là sau khi đã chốt danh sách phim dự giải.

Không như LHP quốc tế Hà Nội có quota chỉ 2 phim Việt dự thi cùng các tác phẩm quốc tế nên có sự “chật chội” trong lựa chọn, hay không công bố cụ thể tiêu chí lựa chọn phim tham dự nên có những tác phẩm gửi tới mà bị loại chẳng cần lý do… thì từ xưa tới nay, giải Cánh diều Vàng (cũng như Bông sen Vàng) mở rộng cửa cho tất cả các tác phẩm gửi đến.

Nghĩa là, nếu đơn vị làm phim gửi tới (bất kể chất lượng ở mức nào) thì sẽ đều xuất hiện trong danh sách tranh giải Cánh diều Vàng. Gần đây mới có trường hợp hy hữu Giao lộ định mệnh của đạo diễn Victor Vũ bị loại sau khi dính nghi án đạo phim tại mùa giải 2011.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Với sự vắng mặt của Mùa hè lạnhChạm, Cánh diều Vàng 2013 mất đi 2 ứng viên nổi trội ở mọi hạng mục


Vì vậy, sự vắng mặt của tác phẩm nào đó ở mùa giải năm nay có thể hiểu là do đơn vị sản xuất không gửi dự thi. Đáng nói là trong lịch sử 10 năm giải Cánh diều, hầu như chẳng có mấy phim (kể cả kém chất lượng) đủ điều kiện mà không gửi tranh giải, trừ năm 2011 Bi, đừng sợ (Phan Đăng Di) không gửi với lý do bản quyền thuộc về đơn vị phát hành nước ngoài và Để Mai tính (Charlie Nguyễn) biết đến giải thưởng muộn sau khi đã chốt danh sách.

Đây là một sự khởi đầu kém thành công của Cánh diều Vàng năm nay, khi mà nó chỉ huy động được 50% nguồn, bỏ lỡ tới… 10 tác phẩm. Trong đó, đáng tiếc nhất là sự vắng mặt của Chạm Mùa hè lạnh, 2 bộ phim xứng đáng là ứng viên nặng ký cho giải Phim hay nhất cũng như hầu hết các hạng mục cá nhân như Đạo diễn, Kịch bản, Quay phim, Âm nhạc và Diễn viên.

Được biết, Cánh diều Vàng 2013 sẽ diễn ra tại TP.HCM và trao giải vào tối 9/3.


Lan Anh

Ý kiến bạn đọc