Đạo diễn Charlie Nguyễn ngồi "ghế nóng" Làm phim 48h

20:05, 15/09/2012
|

(VnMedia) - Đạo diễn của Cưới ngay kẻo lỡ sẽ ngồi chấm các phim trong dự án Làm phim 48h năm nay. Cùng làm nhiệm vụ thẩm định trong cuộc thi phim ngắn này là các giám khảo quen thuộc của dự án 48h như đạo diễn Phillip Noyce, Nguyễn Vinh Sơn.

>> Đạo diễn Philip Noyce tiếp tục chấm phim 48h

Chiều qua 14/7, Dự án làm phim 48h 2012 – khu vực TP.HCM đã khai cuộc bằng với Lễ xuất phát trước khi bước vào cuộc thi.

Trong buổi lễ, các đoàn làm phim đã nghe công bố "đề bài" gồm một nhân vật, một đạo cụ, một câu thoại bắt buộc phải có trong phim, đồng thời tiến hành bốc thăm thể loại phim đội mình phải thể hiện.

Ảnh minh họa

Bốc thăm thể loại phim phải dùng để thể hiện tác phẩm


Năm nay, lời thoại bắt buộc là: “Tại sao phải như vậy?”, nhân vật bắt buộc là Đinh Phúc Long (nam), Đinh Thu Vân (nữ) là bác sĩ hoặc tiến sĩ và đạo cụ bắt buộc là vé số.

Cuộc thi ở khu vực TP.HCM năm nay thu hút 65 đội tham dự, với hàng trăm bạn trẻ ở mọi độ tuổi, ngành nghề, học vấn... Cuộc thi sẽ diễn ra trong thời gian từ 6h tối thứ Sáu (14/9) tới 7h30 tối Chủ nhật (16/9) - đây là thời hạn cuối cùng các đoàn phim phải nộp tác phẩm cho Ban tổ chức.

Có mặt tại sự kiện với vai trò giám khảo, đạo diễn Charlie Nguyễn đã chia sẻ một số kinh nghiệm với các đội tham gia.

"Hãy kể những câu chuyện ý nghĩa nhất với bản thân các bạn, chứ không phải của ban giám khảo hay bất kỳ ai khác. Cố gắng hạn chế lời thoại, ít thoại càng tốt, nếu bộ phim không thoại mà người khác cũng hiểu thì chắc chắn bạn sẽ được đánh giá cao" - anh nói.

Ảnh minh họa

Đạo diễn Charlie Nguyễn chia sẻ tại buổi lễ Xuất phát

Đây là năm thứ 3 triển khai dự án Làm phim 48h tại Việt Nam, và là lần đầu tiên đạo diễn Charlie Nguyễn làm giám khảo cuộc thi này. Đồng hành với anh trong vai trò "cầm cân nẩy mực" là 2 gương mặt quen thuộc của cuộc thi - đạo diễn Hollywood Phillip Noyce và đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn. Đạo diễn của Người Mỹ trầm lặng sẽ tiếp tục làm Trưởng Ban Giám khảo.

Dự án Làm phim 48h là cuộc thi làm phim mở rộng cho mọi đối tượng. Format cuộc thi khá đặc biệt, với thời gian làm phim chỉ gói gọn trong 48 giờ, từ tối thứ Sáu tới tối Chủ nhật.

Trong thời gian này, các nhóm làm phim phải hoàn chỉnh một bộ phim ngắn với thời lượng tối thiểu là 4 phút, tối đa là 7 phút. Bộ phim bắt buộc phải có một nhân vật, một đạo cụ, một câu thoại cho trước. 

Vào buổi khởi động cuộc thi tối thứ 6, các đội phải bốc thăm để chọn một thể loại phim để thể hiện. Trong hai ngày cuối tuần, các đoàn làm phim thực hiện mọi khâu từ A- Z để hoàn chỉnh một bộ phim  ngắn.

Ảnh minh họa

Cuộc thi Làm phim 48h ở Hà Nội sẽ diễn ra cuối tháng 9

Sau TP.HCM, Làm phim 48h ở Hà Nội sẽ diễn ra từ tối 28/9 đến tối 30/9.

Đề thi hai miền khác nhau và các nhà làm phim có thể tham dự ở cả hai nơi. Trước khi diễn ra cuộc thi, nhiều chương trình dạy làm phim, cách phân bổ thời gian sản xuất cũng diễn ra tại Hà Nội  và TP.HCM  để giúp các đội dễ hình dung hơn về việc làm một phim ngắn trong hai ngày.

Phim xuất sắc nhất sẽ có cơ hội trình chiếu tại Liên hoan phim uy tín Cannes. Các phim đoạt giải cũng sẽ được giới thiệu tại Liên hoan phim Filmapalooza tại Hollywood, California (Mỹ).

Giải thưởng cho đội chiến thắng năm nay là 1.000 USD tiền mặt và một máy quay phim Panasonic trị giá 710 USD.

Năm ngoái, phim chiến thắng của cuộc thi tại TP. HCM - Canh Ba Ba của nhóm Yeti đã được gửi đi tham dự LHP 48h thế giới và giành giải Ba. Phim cũng được chiếu trong mục Góc phim ngắn của LHP quốc tế Cannes (Pháp) hồi tháng 5 năm nay.

Ra đời từ năm 2001 với sáng kiến của Mark Ruppert và Liz Langston, cuộc thi làm phim 48h hiện đã phổ biến tới rất nhiều nước trên thế giới.


Lan Anh - (Ảnh: Harvey Morrison)

Ý kiến bạn đọc