Truyền hình thực tế đang bị tầm thường hoá

07:56, 29/02/2012
|

(VnMedia) – Hạ gục thí sinh VN’s Got Talent đến cùng bằng cách làm tiểu phẩm bôi nhọ, đối diện với những scandal bằng cách quay lưng với dư luận, hoặc quay ra rỉa rói nhau những chuyện “thâm cung bí sử”… các chương trình truyền hình thực tế đang để hở sự thiếu chuyên nghiệp và sẵn sàng gạt bỏ tính nhân văn để nổi tiếng.

Những lời tố cáo, kêu cứu đầy chấn động của thí sinh VN’s Got Talent, cuộc cãi cọ đầy hiếu thắng chưa có hồi kết của những cái tên liên quan đến VN’s Next Top Model, lại thêm bằng chứng việc dàn dựng kịch bản chung kết VNTM… chưa tuần nào, showbiz Việt lại gặp bão lớn liên tiếp như vậy.

Nói cho đã miệng, chết ai

Những con người có tên tuổi trong làng thời trang, đều từng và đang giữ vị trí quan trọng trong một cuộc thi truyền hình thực tế có tiếng tăm… lại chọn cách hành xử như dân chợ búa. Thay vì ngồi lại, cùng giải quyết vấn đề, họ chọn cách khẩu chiến trên facebook, tuyên chiến trên các trang báo mạng.

Trước những thông tin trọng tâm vào việc cần một lời nói thật về chuyện thực hư Hoàng Thùy, Tuyết Lan trình diễn trong hay ngoài khuôn khổ tuần lễ thời trang New York, bà đỡ của VNTM lại hướng mũi dùi công kích vào Hà Anh - người từng ngồi ghế nóng mùa giải đầu tiên. Sự việc bùng nổ khi bà Quỳnh Trang - Giám đốc sản xuất VNTM có buổi gặp gỡ báo chí “thân mật” với những nội dung chủ yếu “đánh” Hà Anh. Trong đó, rất thật thà trước dư luận, bà Trang còn bật mí lý do vì sao Hà Anh không còn được tín nhiệm ở mùa giải thứ hai.

Ảnh minh họa

 Cuộc gặp gỡ báo chí thân mật của đơn vị sản xuất VNTM nhưng thông tin chủ yếu là công kích Hà Anh


Để thêm những lý lẽ phản bác lại tư cách của Hà Anh, bà Quỳnh Trang còn tiết lộ việc thiếu công tâm của người đẹp này ở mùa giải trước khi xử ép Tuyết Lan. Mẹ đẻ của VNTM – Trang “lùn” (theo cách gọi thân mật của ekip sản xuất) cũng trở nên chẳng còn đẹp đẽ khi trong lúc cờ bí, lại dí tốt Tuyết Lan để đập vào tư cách và sự công bằng của vị trí giám khảo Hà Anh ở mùa giải đầu tiên. Sau hơn 1 năm lên ngôi á quân, chân dài Tuyết Lan mới dám lên tiếng về việc mình bị xử ép và thiếu công tâm do những hiềm khích trước đó không làm đẹp lòng đàn chị Hà Anh.

Còn đàn chị Hà Anh - người mà trước đó khán giả rất ủng hộ phanh phui sự thật về VNTM cũng không kém phần ăn thua khi có những phát biểu vùi dập Tuyết Lan ngay trên facebook của mình. Với giọng điều đầy tính dạy dỗ, người đẹp họ Vũ còn liệt kê khá chi tiết những lý do vì sao Tuyết Lan không thể vượt mặt Huyền Trang.

Trong đó, giám khảo VNTM mùa thứ nhất mỉa mai Tuyết Lan “Nhưng qua cách em nói chị chủ quan suy đoán rằng có lẽ bây giờ em vẫn còn sốc lắm vì một "đứa nhà quê" như Huyền Trang lại chiến thắng phải không em? Để chị phân tích giúp cho em giải tỏa tâm lý và biết vì sao em không chiến thắng được Huyền Trang nhé (nếu Thu Hiền không bị loại, nếu như Thanh Hoa và Thu Thủy chỉ cần cao 1m75, thì với sự phát triển của em trong chương trình, với những bức ảnh của em, với phong cách làm việc của em thì cũng chưa chắc em vào được đến vị trí thứ 2 đâu)”.

Những tưởng chỉ có thí sinh với nhau mới có cách hành xử thiếu văn hóa và thiếu sự chuyên nghiệp. Nhưng không, khi những người trong cuộc không tiếc lời mạt sát nhau, họ còn sẵn sàng lôi những chuyện “thâm cung bí sử” để “vả” nhau cho sướng miệng. Người được no scandal là khán giả, kẻ được lợi lại chính là chương trình truyền hình thực tế kia.

Truyền hình thực tế đang là cái chợ

Thiếu tính nhân văn và càng không chuyên nghiệp trong cách xử lý, đối phó tình huống, hai chương trình truyền hình thực tế lớn, ăn khách như VNTM và VNG đang gieo vào lòng khán giả cảm giác như là cái chợ hơn là cuộc thi. Để đặt mục tiêu câu khách, họ chấp nhận và thậm chí càng tung hô cho những scandal đến với cuộc thi. Để tăng lượng người xem, họ sẵn sàng thí một vài con tốt để làm trò tiêu khiển cho khán giả.

Cách hành xử của những người trong cuộc, thuộc bậc đàn anh, đàn chị, thuộc những người cầm quyền của VNTM có xứng với vị trí và vai trò dìu dắt, điều khiển cuộc thi. Trong khi giám khảo cũ tự “mua dây buộc mình” đập lại đơn vị sản xuất đòi sự công bằng khi thấy quán quân Huyền Trang bị bỏ rơi về giải thưởng và công bố hình ảnh thì bên sản xuất lại đi tìm lý do ăn thua của vị giám khảo đó.

Sự hiềm khích dâng lên tột độ không còn nằm trong khuôn khổ sự quan tâm của dư luận rằng đâu là chân tướng của ngôi vị hay những cam kết giải thưởng nữa, mà nó trở thành những chuyện thù hằn mang tính cá nhân. Và nói cho cùng, chuyện qua lại giữa bà Quỳnh Trang và Hà Anh đang là chuyện của hai người đàn bà, đều dựa trên những lý do ra vẻ rất khách quan và mang cái mác công tâm, bảo vệ cho ai đó.

Tuyên chiến sẽ kiện tụng, lôi nhau ra tòa… nhưng cư dân mạng hãy cứ tin là sẽ chỉ có màn đấu võ mồm mà thôi. Chuyện rồi cũng qua đi, cơm sôi quá chắc rồi cũng có bên phải bớt lửa. Nhưng cách ứng xử của một đơn vị sản xuất lớn như Multimedia trước sự đòi hỏi của dư luận xem chừng còn quá non và kém. Không ai có thể nắm tay từ sáng đến tối. Sự gian dối, vòng vo, lừa dối dư luận và cách cư xử với ekip làm việc cũ như phía sản xuất VNTM sẽ khiến nhiều người phải dè chừng có nên hợp tác hay tìm kiếm cơ hội trở thành người mẫu từ một cuộc thi truyền hình thực tế nhiều scandal như thế này.

 Ảnh minh họa

 Dư chấn Quỳnh Anh Got Talent chưa có hồi kết


VN’s Got Talent vừa ra mắt mùa thứ nhất đã dính scandal khá rình rang. Sự việc Quỳnh Anh Got Talent viết đơn cầu cứu tới Quốc hội, bố mẹ thí sinh viết thư cầu cứu với các phương tiện truyền thông, Thư giãn cuối tuần làm tiểu phẩm công kích mẹ con thí sinh Quỳnh Anh… đã đổ thêm dầu vào lửa. Lúc này đây, sau những lời chỉ trích, thóa mạ của cư dân mạng, nhiều người lại tự hỏi, cái nguyên cớ để đẩy cô bé 15 tuổi này đến bờ vực của scandal là gì?

VN’s Got Talent có quyền đúng khi sử dụng hình ảnh của thí sinh tham dự cuộc thi. Nhưng VN’s Got Talent có đúng không khi chọn cách im lặng trước dư luận và trước những lời tố của gia đình thí sinh. Và một kênh truyền hình quốc gia cũng có nên không khi khắc sâu vào nỗi đau của con trẻ bằng một tiểu phẩm rẻ tiền, câu khách bằng tiếng cười rẻ mạt. Sự việc rất nóng, dư luận và người tố đang cần một câu trả lời thì lúc này, phía đơn vị sản xuất VN’s Got Talent lại im lặng.

Hoặc giả là các đơn vị sản xuất đang còn bỏ ngỏ việc xử lý khủng hoảng truyền thông, hoặc, với họ, đấy lại là cơ hội để tăng doanh thu cho cần câu cơm khi lượng người xem, lượng người tò mò vì chương trình tăng vọt. Scandal ở thời nay luôn là con dao hai lưỡi. Nó sẽ đưa chương trình trở thành một show ăn khách nhất, nhưng nó cũng có khả năng vùi dập không thương tiếc bởi chính những khán giả đang rất cần những chương trình truyền hình giải trí đúng nghĩa.


Lam Trần

Ý kiến bạn đọc