Cơ hội thưởng thức “tay nghề" của 17 đầu bếp trứ danh

18:00, 11/03/2015
|

(VnMedia) - Vào ngày 19/3 tới, những người đam mê ẩm thực sẽ có cơ hội được thưởng thức một bữa tối đặc biệt do những đầu bếp trứ danh hàng đầu Việt Nam chế biến ở những nhà hàng sang trọng tại Hà Nội, Huế, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là chương trình nằm trong khuôn khổ sự kiện nhằm giới thiệu, tôn vinh ẩm thực Pháp do nước Pháp tổ chức trên khắp thế giới.

 

Ảnh minh họa

Buổi họp báo giới thiệu về sự kiện Gout de France/Good France (Ảnh: Hải Yến) 


Trong buổi họp báo giới thiệu về sự kiện Gout de France/Good France diễn ra hôm nay (11/3) tại thủ đô Hà Nội, Đại sứ Pháp tại Việt Nam – ông Jean Noel Poirier cho biết, vào thứ 5 tới (19/3), 1500 bữa tối sẽ được chuẩn bị tại các nhà hàng và các Đại sứ quán của Pháp ở 150 nước trên khắp châu lục để tôn vinh ẩm thực Pháp thông qua việc mời công chúng đến thưởng thức một “bữa tối kiểu Pháp”.

 

Gout de France/Good France được tổ chức theo sáng kiến của đầu bếp nổi tiếng thế giới Alain Ducasse (đầu bếp 3 sao Michelin) và của Bộ trưởng Ngoại giao và Phát triển Quốc tế Laurent Fabius.

 

Tại Việt Nam , đất nước có truyền thống ẩm thực đặc sắc, ẩm thực của Pháp có sự hiện diện đặc biệt. 17 đầu bếp tham gia chương trình Gout de France/Good France . Đó là 17 đầu bếp đến từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Huế, Đà Nẵng và Hội An, được lựa chọn từ những đầu bếp uy tín trong nước. Các đầu bếp sẽ chuẩn bị một thực đơn “kiểu Pháp”. Thực đơn này sẽ bao gồm một món khai vị truyền thống của Pháp, một món dạo đầu lạnh, một món dạo đầu nóng, một món thịt bò, cừu hoặc gia cầm, món pho mát, món tráng miệng sô cô la, rượu vang và một đồ uống sau ăn. Sự đa dạng ẩm thực Pháp sẽ được tôn vinh, từ ẩm thực thể loại “bistrot” vừa phải đến ẩm thức cap cấp. Tất cả các gu ẩm thực đều sẽ tìm thấy chỗ của mình.

 

“Đây là lần đầu tiên Pháp tổ chức một sự kiện ẩm thực lớn quy mô như vậy trên toàn thế giới và vì thế nó là một sự kiện hết sức đặc biệt”, ông Jean Noel Poirier phát biểu tại cuộc họp báo.

 

Giá thành của thực đơn do nhà hàng quyết định và mỗi nhà hàng được khuyến khích dành 5% doanh thu của thực đơn cho một tổ chức phi chính phủ trong nước hoạt động y tế cộng đồng hoặc bảo vệ môi trường.

 

Ảnh minh họa

Đại sứ Pháp Jean Noel Poirier (Ảnh; Hải Yến)


Trả lời câu hỏi của phóng viên VnMedia về việc liệu Pháp có ý định tổ chức một lễ hội ẩm thực mang tính đại chúng hơn với nhiều người Việt Nam có thể tiếp cận hơn bởi trong sự kiện sắp tới giá thành của thực đơn là khá cao và không có nhiều người Việt Nam có thể tham dự, Đại sứ Pháp Jean Noel Poirier cho biết, ông nghĩ đó sẽ là một sự kiện trong tương lai bởi mong muốn của Pháp là có thể giới thiệu, quảng bá tinh hoa ẩm thực Pháp ra khắp thế giới.

 

Đề cập đến việc giá thành của thực đơn cao, Đại sứ Pháp khẳng định, mức giá của bữa tối đặc biệt vào ngày 19/3 tới được đưa ra đã thấp hơn thường ngày so với mức giá của các nhà hàng sang trọng.

 

Ngoài sự tham gia của các nhà hàng, Đại sứ quán Pháp cũng sẽ tham gia chương trình. Đại sứ Jean Noel Poirier sẽ chủ trì tại dinh thực Đại sứ một bữa tiệc tối. Đầu bếp Raphael le Mancq (1 sao Michelin) sẽ đích thân từ Pháp sang nhân dịp này. Một bữa tiệc tối đặc biệt cũng sẽ diễn ra tại Tòa Tổng Lãnh sự Pháp tại TP Hồ Chí Minh với một đầu bếp người Pháp.

 

Có mặt tại buổi họp báo ngày hôm nay có một đầu bếp người Việt Nam – anh Lê Vũ Bình – đầu bếp của Khách sạn Opera Hà Nội. Anh cho biết, anh muốn tham gia sự kiện Gout de France/Good France vì có niềm đam mê ẩm thực rất lớn, đặc biệt là ẩm thực Pháp. Và cũng thông qua chương trình này, anh Lê Vũ Bình muốn quảng bá nguyên liệu của Việt Nam – những nguyên liệu hoàn toàn có thể sánh ngang với các châu lục khác và cho ra được những món ăn hoàn hảo.

 

Ảnh minh họa

Đầu bếp Lê Vũ Bình  (Ảnh; Hải Yến)


Lấy cảm hứng từ Auguste Escoffier, đầu bếp Pháp trứ danh, người đã khởi xướng vào năm 1912 “les Diners d’Epicure” – bữa tối với cùng một thực đơn, diễn ra vào cùng một ngày trên nhiều thành phố ở khắp thế giới dành cho đông đảo người tham gia, Gout de France/Good France lấy lại ý tưởng đặc sắc này và mong muốn kết nối với các nhà hàng trên khắp thế giới.

 

“Di sản của Pháp, đó là ẩm thực, đó là rượu vang,...bữa ăn kiểu Pháp đã được ghi danh năm 2010 vào danh sách Di sản thế giới của UNESCO nhưng đó là một di sản không chỉ để chiêm ngưỡng hoặc ngơi ca, hay thưởng thức, mà đó là một di sản cần được phát huy và tôn vinh”, ông Laurent Fabius – Bộ trưởng Ngoại giao và Phát triển quốc tế đã khẳng định như vậy.

 

Cũng trong buổi họp báo hôm nay, Đại sứ Pháp Jean Noel Poirier đã ca ngợi ẩm thực của Việt Nam . Ông cho rằng, giữa Pháp và Việt Nam có tương đồng về niềm đam mê ẩm thực và rằng ông rất ấn tượng với sự đa dạng, đặc sắc của các món ăn Việt Nam. Việt Nam là đất nước có số lượng đầu bếp tham gia sự kiện đông nhất trong số các nước ở xa nước Pháp.

 

Ông Jean Noel Poirier còn cho biết thêm rằng, nếu như trước đây, nhiều nhà hàng món ăn Trung Hoa được mở ra ở Pháp thì giờ xu hướng lại là nhiều nhà hàng Việt Nam được mở ra ở quốc gia Châu Âu có nền ẩm thực hàng đầu này. Điều đó cho thấy, ẩm thực của Việt Nam thực sự hấp dẫn và đang phát triển mạnh mẽ ở các nước bên ngoài.


Hải Yến

Ý kiến bạn đọc