Những tính năng nổi bật của hệ điều hành Android O

08:31, 19/05/2017
|

(VnMedia) - Bạn đã từng nghe về hệ điều hành Android O? Mở màn cho Hội nghị các nhà phát triển của Google năm nay, I/O 2017 là bài giới thiệu về phần mềm sắp tới dành cho smartphone, máy tính bảng, smartwatch và Android TV.

Android O được cho là sẽ trang bị một loạt các tính năng “điên rồ” chưa từng thấy và khác biệt hoàn toàn so với sự tưởng tượng của nhiều người. Giống Android 7.0 Nougat, Android O tập trung chủ yếu vào phần nội dung để giúp thiết bị làm việc hiệu quả hơn, nhanh hơn và tiết kiệm pin hơn. Điều này có nghĩa là pin sẽ hoạt động dài hơn, thiết bị sẽ chạy nhanh hơn từ việc điều hướng cho đến xử lý các tác vụ phức tạp một cách hiệu quả và dễ dàng như xử lý hình ảnh, tự điền mật khẩu trên Chrome, sao lưu dữ liệu...

Nghe có vẻ không tưởng, nhưng đúng là các nhà sản xuất đang hướng đến một loại phần mềm tương đối hoàn hảo. Một ngày nào đó Android O có thể sẽ có một cái tin mỹ miều khác, tuy nhiên, tạm thời hãy kiểm tra bản beta của phần mềm này của tại trang của Google. Các nhà nghiên cứu nhận thấy Android O có một số ưu điểm sau:

Picture-in-picture

Giả sử như bạn đang xem một video trên YouTube và đột nhiên nhớ một việc cần làm. Thông thường, bạn phải thoát ra khỏi video và mở Google Keep hoặc ứng dụng ghi chú của mình để xem lại thông tin.

Trong Android O, bạn chỉ cần nhấn nút Home và video thu nhỏ lại thành một cửa sổ có thể di chuyển. Clip tiếp tục chơi trong khi bạn mở Keep để viết, xem ghi chú của mình, hoặc làm bất cứ điều gì khác trên điện thoại. Bạn có thể mở lại video trên YouTube hoặc vuốt hình thu nhỏ khi hoàn tất.

Đây là tính năng picture-in-picture (PIP – tạm gọi là hình trong hình) và nếu từng sử dụng điện thoại Samsung Galaxy, bạn có thể đã biết về tính năng này.

Bạn sẽ có thêm những trải nghiệm khác với PIP, như điều chỉnh kích thước hoặc đặt nó ở bên cạnh màn hình để làm cho nó không cản trở những tác vụ khác của mình. Bạn cũng có thể chọn không tham gia nếu bạn không thích nó. Một PIP sẽ làm việc cùng một lúc. Nếu đã có cửa sổ PIP đang chạy và nhấn Home một lần nữa, bạn sẽ không nhận được cửa sổ PIP thứ hai mà sẽ vào màn hình chính.

PIP sẽ làm việc với những ứng dụng như Duo và Netflix của Google ngay lúc này, còn phần hỗ trợ cho ứng dụng Map sẽ đến sau. Nếu PIP của Maps đi vào thực tế thì bạn có thể điều hướng trong một hình thu nhỏ trong khi vẫn có thể làm những việc khác, như kiểm tra email, duyệt qua Facebook hoặc xem văn bản.

Thông báo ứng dụng mới

Bạn đã nhận được thông báo trong các nội dung kéo xuống ở đầu màn hình, nhưng với Android O, bạn sẽ thấy một dấu chấm xuất hiện bên cạnh một biểu tượng ứng dụng cho biết có một mục chưa đọc.

Đây được xem là phần hay nhất của Android O, bạn có thể nhấn và giữ biểu tượng ứng dụng để mở rộng thư và xem các nội dung thông báo bên trong.

Nghe có vẻ như không có gì mới và khá quen thuộc với những người dùng iPhone, iPad, nhưng lần đầy tiên tính năng này xuất hiện trên một thiết bị Android.

Các thông báo được đồng bộ hóa giữa dấu chấm và thông báo, vì vậy chạm vào một thông báo sẽ xóa thông báo khác. Những người dùng tinh mắt có thể nhận thấy rằng màu sắc của dấu chấm khớp với biểu tượng ứng dụng.

Tự động điền (như trên Chrome)

Nhập lại tên và mật khẩu của bạn vào cùng một thiết bị có thể gây phiền nhiễu. Vì vậy, Google đang thực hiện tự động điền thông tin từ Chrome trên máy tính để bàn tới Chrome trên thiết bị di động.

Bạn sẽ thấy một dấu nhắc để thêm các trường điền như tên người dùng, mật khẩu, địa chỉ, số thẻ tín dụng của bạn - bạn nhận được nó. Đơn giản chỉ cần nhấp để điền. Hai lần nhấp chuột và mọi thứ đã hoàn tất .

Tính năng tự động điền của Android O sẽ hỗ trợ các nhà cung cấp bên thứ ba. Vì vậy, nếu bạn khởi động Twitter, O sẽ đề nghị tên người dùng và mật khẩu của bạn. Hy vọng là tính năng tự động điền này sẽ giúp giảm bớt căng thằng của người dùng khi đăng nhập vào một nền tảng trên một thiết bị mới.

Sao chép và dán tốt hơn

Việc lựa chọn, sao chép và dán một nội dung, hình ảnh trên thiết bị di động không phải lúc nào cũng dễ dàng. Thao tác chọn một số điện thoại, điện chỉ email hay cụm từ không phải lúc nào cũng hoạt động tốt và bạn khá lúng túng giữ các thanh công cụ để chọn được đúng nơi cần gửi.

Với Android O, bạn chỉ cần nhấn hoặc nhấn đúp vào bất cứ nơi nào trên cụm từ để chọn một số điện thoại, địa chỉ, doanh nghiệp, tên hoặc địa điểm. Tất cả các thông tin đều liên kết vào cơ sở dữ liệu của Google và danh sách liên lạc của bạn.

Ngoài việc yêu cầu bạn muốn sao chép lựa chọn, hệ thống sẽ đề nghị mở trình quay số nếu bạn nhấn vào một số, Gmail nếu bạn chạm vào một tay cầm email và Maps nếu bạn chọn một địa chỉ đường phố.

Android nhanh hơn ở trên các ứng dụng

Google muốn làm cho Android nhanh hơn. Thực tế, nhà sản xuất này cho rằng, Android O nhanh gấp 02 lần so với Android Nougat, đặc biệt là trong thời gian khởi động (giảm từ 35 xuống còn 13 giây trên Pixel), còn với các ứng dụng như Google Sheets thì chạy nhanh hơn rất nhiều.

Vì vậy, Android O tạo ra một cách để xử lý các tác vụ phức tạp - như máy ảnh nhận dạng một đối tượng hoặc tương tác với Google Assistant - trên thiết bị thay vì trong đám mây.

Tăng dung lượng pin lên lớn hơn

Người dùng đã có Doze, giúp tiết kiệm pin bằng cách tắt các hoạt động nền trong khi bạn không sử dụng. Tuy nhiên, Android O giới thiệu cách hạn chế đối với ứng dụng nền. Nó sẽ không ngừng đồng bộ hóa thư của bạn, nhưng sẽ giữ ở mức tối thiểu một số ứng dụng chạy pin của bạn và cắt giảm tất cả những gì lưu vào bộ nhớ. Hệ thống cũng sẽ thông báo cho bạn biết cái gì đang chạy dưới nền, như một công cụ theo dõi.

Giữ các tab về bảo mật ứng dụng trong cửa hàng Google Play

Android đã quét mọi ứng dụng bạn cài đặt trên điện thoại của mình và xóa sạch các ứng dụng không hợp lệ. Tất cả các nội dung được tích hợp vào Cửa hàng Google Play. Android O sẽ làm cho mọi thứ rõ ràng hơn, giúp bạn có thể thấy ngay mọi thứ đang diễn ra và các ứng dụng có đang an toàn hay không? Ứng dụng này còn được biết đến là biện pháp bảo vệ Google Play Store, giúp các ứng dụng của bạn không bị nhập nhập một cách bất hợp pháp.

 

Hoàng Thanh (theo Cnet)
 


Ý kiến bạn đọc