Máy bay chở đội bóng Brazil gặp tai nạn vì…. hết xăng!

18:55, 01/12/2016
|

(VnMedia) - Thông tin mới nhất từ Colombia cho biết, chiếc máy bay RJ85 mang số hiệu CP2933 chở theo 81 người, trong đó có đội bóng Brazil, bất ngờ gặp nạn tại khu vực Medellin là do…. hết xăng!

Như đã biết, hôm 29/11, chiếc máy bay RJ85 mang số hiệu CP2933 cất cánh từ Bolivia đi Medellin, Colombia bất ngờ gặp sự cố và lao xuống khu vực đồi núi gần Medellin.

Cơ trưởng liên tục yêu cầu hỗ trợ để hạ cánh khẩn cấp
Cơ trưởng Quiroga liên tục yêu cầu hỗ trợ để hạ cánh khẩn cấp

Khi gặp nạn chiếc máy bay này chở theo chở 72 hành khách, trong đó có 22 thành viên của CLB bóng đá Brazil - Chapecoense và phi hành đoàn 9 người. CLB Chapecoense đang trên đường di chuyển tới Colombia để tham dự giải Cúp CLB Nam Mỹ (Copa Sudamerica 2016) với đội chủ nhà Atletico Nacional.

Giới chức Colombia cho biết, máy bay có thể đã gặp sự cố điện, khiến động cơ ngưng hoạt động. Ngoài ra yếu tố thời tiết cũng được nhắc tới do thời điểm đó trời đang có mưa giông khá lớn.

Tuy nhiên, giới truyền thông Colombia hôm nay (1/12) trích dẫn đoạn băng ghi âm buồng lái cho biết cơ trưởng Quiroga đã khẩn cấp yêu cầu được hạ cánh vì máy bay sắp hết nhiên liệu!

Nhiều phi công và chuyên gia hàng không đều cho biết, quy định hàng không quốc tế bắt buộc các máy bay dân dụng luôn mang theo số nhiên liệu nhiều hơn mức cần thiết lên tới 30 hoặc 45 phút bay cho mỗi chặng bay. Mục đích là đề phòng trường hợp máy bay không thể hạ cánh xuống vị trí đã định và phải chuyển hướng tới sân bay khác vì những lý do khách quan như thời tiết, điều kiện đường băng không đảm bảo….

Phía Colombia chưa công khai kế hoạch bay của chiếc máy bay này nhưng chiếu theo dung tích bình xăng cùng với tầm bay 2.500 km, Avro RJ85 rõ ràng tỏ ra “đuối sức” khi phải di chuyển quãng đường gần 3.000 km từ Bolivia tới Medellin, Colombia.

Tờ Mirror cho hay, thông thường khi máy bay di chuyển từ Bolivia tới Medellin sẽ hạ cánh tại sân bay ở thủ đô Bogota, Colombia để tiếp thêm nhiên liệu, trước khi trở lại với hành trình tới Medellin. Nếu bỏ qua điểm hạ cánh này, chiếc Avro RJ85 sẽ còn lại rất ít nhiên liệu.

Trong đoạn băng ghi âm do báo chí Colombia trích dẫn, cơ trưởng Quiroga đã phát tín hiệu cấp cứu về đài kiểm soát không lưu và liên tục yêu cầu được trợ giúp khẩn cấp khi cách sân bay Medellin hơn 30 km.

Cầu thủ đội bóng Brazil vui vẻ chụp ảnh cùng cơ trưởng trước khi máy bay cất cánh
Cầu thủ đội bóng Brazil vui vẻ chụp ảnh cùng cơ trưởng trước khi máy bay cất cánh

“Máy bay sắp hết nhiên liệu, đề nghị được hạ cánh khẩn cấp. Chúng tôi đã mất rada và hệ thống định vị GPS. Tôi không biết chuyện gì đang xảy ra. Hãy chỉ đường cho máy bay hạ cánh khẩn cấp”, cơ trưởng Quiroga liên tục nhắc khi thông báo tình hình với đài không lưu.

Thế nhưng trước khi đài không lưu liên lạc trở lại với Avro RJ85, chiếc máy bay đã biến mất khỏi màn hình rada! Lý giải cho việc không trợ giúp Avro RJ85 ngay lập tức, đại diện đài không lưu Medellin cho biết, vào thời điểm đó có một máy bay nghi bị chảy nhiên liệu nên họ đã ưu tiên trường hợp này trước, đồng thời đã yêu cầu Avro RJ85 bay vòng vòng trên không để chờ tới lượt hạ cánh! Dữ liệu bay sau đó cho thấy, Avro RJ85 đã bay quá thời gian khoảng 20 phút.

Alfredo Bocanegra – người đứng đầu cơ quan hàng không dân dụng Colombia cho biết, sau khi trực tiếp tới hiện trường và xem xét các mảnh vỡ, động cơ máy bay, ông có thể khẳng định chắc chắn máy bay không còn chút nhiên liệu nào khi lao xuống mặt đất. Vì tại hiện trường chiếc máy bay gãy làm đôi nhưng không hề có một vụ hỏa hoạn nào xảy ra.

Hiện trường vụ tai nạn máy bay
Hiện trường vụ tai nạn máy bay

Tuy nhiên, cũng có thông tin cho rằng, cơ trưởng Quiroga đã tự ý cho máy bay bay vòng vòng trên không nhằm tiêu hao bớt nhiên liệu để tránh khả năng cháy nổ, khi máy bay hạ cánh khẩn cấp.

Vào thời điểm máy bay gặp nạn, trên khoang có 81 người, gồm 9 thành viên phi hành đoàn. Sau nhiều giờ chạy đua với thời gian, lực lượng cứu hộ đã đưa được 6 người còn sống sót trên máy bay gặp nạn tới bệnh viện, trong đó có 3 người là thành viên của đội bóng Brazil Chapecoense. Đó là Danilo, Alan Ruschel và Jakson Follmann.

Đáng buồn là Danilo đã không qua khỏi trên giường cấp cứu sau khi gọi điện về cho vợ. Còn 2 cầu thủ còn lại đều bị thương tích nặng nề. Thủ môn Jakson Follmann phải cắt bỏ cánh tay phải tại bệnh viện San Vicente và hiện giờ cơ bản đã qua cơn nguy kịch.

Còn Alan Ruschel, ngay sau khi tỉnh dậy cầu thủ này vội hỏi xem đồng đội và người thân của mình có ổn không rồi lại ngất lịm. Alan Ruschel được các bác sỹ chuẩn đoán bị đa chấn thương và nặng nhất ở xương sống.

3 trường hợp sống sót còn lại đều gặp những chấn thương nghiêm trọng nhưng không đe dọa tới tính mạng.

Minh Quang (Mail, Reuters)


Ý kiến bạn đọc