Tuyển Việt Nam và ký ức buồn trước Indonesia!

19:08, 30/11/2016
|

(VnMedia) - Trước cuộc chạm trán với đối thủ nhiều duyên nợ Indonesia tại bán kết AFF Cup 2016, người hâm mộ không khỏi lo lắng cho thày trò HLV Hữu Thắng khi thành tích đối đầu của tuyển Việt Nam kém hơn so với đội bóng xứ vạn đảo.

Trước trận đấu cuối vòng bảng AFF Cup 2016, tuyển Việt Nam tìm mọi cách giành điểm trước Campuchia để đoạt lấy ngôi đầu bảng B, qua đó tránh phải đụng độ đội tuyển Thái Lan – đội bóng HLV Hữu Thắng e ngại nhất.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là tuyển Việt Nam sẽ có trận đấu dễ thở với đội đứng nhì bảng A là Indonesia. Vì thực tế cho thấy lối chơi của Indonesia tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm.

Tuyển Việt Nam không hề xa lạ với Indonesia vì trước khi bước vào giải AFF Cup 2016, đội bóng của chúng ta đã có 2 trận đấu giao hữu với đoàn quân của HLV Alfred Riedl với kết quả 1 hòa (2-2), 1 thắng (3-2) . Xa hơn nữa trong quá khứ hai đội đã đụng độ chính thức 7 lần tại AFF Cup (trước kia là giải Tiger Cup). Tuyển Việt Nam thắng 1, hòa 4 và thua 2.

Đáng nói là chiến thắng của tuyển Việt Nam trước Indonesia ở giải đấu này đã diễn ra cách đây 20 năm!

Cùng nhìn lại những cuộc đối đầu giữa tuyển Việt Nam và Indonesia

Tại giải vô địch bóng đá Đông Nam Á lần thứ nhất tổ chức tại Singapore vào tháng 9/1996 với tên gọi Tiger Cup, tuyển Việt Nam trình làng những ngôi sao như Huỳnh Đức, Hồng Sơn, Hoàng Bửu, Công Minh… đã xuất sắc lọt tới trận bán kết trước khi để thua Thái Lan với tỉ số 2-4.

Tuyển Việt Nam chỉ duy nhất 1 lần vượt qua Indonesia năm 1996
Tuyển Việt Nam chỉ duy nhất 1 lần vượt qua Indonesia năm 1996

Trong trận tranh huy chương Đồng với Indonesia, tuyển Việt Nam đã đánh bại đối thủ này với tỉ số 3-2 nhờ công của Quốc Cường, Hoàng Bửu và pha đá phản lưới nhà của cầu thủ đối phương.

4 năm sau hai đội lại tái ngộ tại trận bán kết Tiger Cup năm 2000. Đây là trận đấu được đánh giá là một trong những trận cầu hấp dẫn và kịch tính nhất trong lịch sử giải đấu này. Hai đội đã cùng nhau cống hiến một trận cầu rượt đuổi hấp dẫn.

 

 

 

 

Năm đó, tuyển Việt Nam do HLV Riedl dẫn dắt. Christiawan là người mở tỉ số cho Indonesia với cú đánh đầu hiểm hóc ở phút 39. Nhưng chỉ sau đó ít phút, Huỳnh Đức đi bóng bên cánh phải trước khi chuyền vào trong để Hồng Sơn sút tung nóc lưới Indonesia, quân bình tỉ số 1-1 cho tuyển Việt Nam.

Hình ảnh Hồng Sơn với kiểu chào của người lính là một trong những điểm nhấn khó quên của giải đấu. Tới phút 75, Nurdiantara sút bồi tái lập thế dẫn bàn cho Indonesia. Đúng vào phút 90, Công Tuyền ra chân rất nhanh đưa 2 đội trở lại vạch xuất phát.

Đáng tiếc là ở phút cuối cùng của hiệp phụ thứ 2, Christiawan ghi bàn ấn định chiến thắng 3-2 sau khi loại bỏ toàn bộ hàng thủ Việt Nam.

Tại Tiger Cup 2002 lần đầu tiên do 2 quốc gia đồng đăng cai là Indonesia và Singapore. Năm đó trên băng ghế huấn luyện là ông thày Calisto. Tuyển Việt Nam đã không thể vượt qua đối thủ này tại vòng bảng và đành chấp nhận chia điểm với tỉ số hòa 2-2. Người lập công cho tuyển Việt Nam là Tài Em và Huỳnh Đức.

Tuyển Việt Nam cuối cùng đã giành huy chương Đồng giải đấu này sau khi đánh bại Malaysia.

2 năm sau, tuyển Việt Nam tái ngộ kình địch này ở vòng bảng. Thế nhưng không những không thể báo thù, đội bóng của chúng ta còn thua đậm Indonesia với tỉ số 0-3 sau các pha lập công của Muhammad, Boaz và Ilham.

Năm 2007, Tuyển Việt Nam cũng không thể vượt qua được Indonesia tại vòng bảng AFF Cup. Đây cũng là năm cuối cùng HLV Riedl dẫn dắt đội bóng áo đỏ. Trận này hai đội hòa 1-1 và cả 2 bàn thắng đều được phía Indonesia thực hiện. Một bàn là do công của Saktiawan, pha làm bàn còn lại thuộc về Supardi.

Trận đấu chính thức tại AFF Cup gần đây nhất giữa Việt Nam và Indonesia là vào năm 2014. Tuyển Việt Nam lúc này do HLV Miura dẫn dắt và đụng độ đội bóng xứ Vạn đảo tại vòng bảng.

Tuyển Việt Nam sớm dẫn trước nhờ công của Quế Ngọc Hải ngay ở phút 11 của trận đấu. Phút 33, Zulham quân bình tỉ số 1-1 sau sai lầm của hàng thủ Việt Nam.

 

 

 

 

Sang hiệp 2, Công Vinh thắp lên tia hy vọng bằng pha phối hợp rất đẹp với Văn Quyết trước khi tung cú vô lê rất căng làm tung lưới Indonesia. Tuy nhiên, một lần nữa hàng thủ đã khiến mọi công sức của tuyến trên tan thành mây khói. Phút 84, cú sút của Samsul đi không quá hiểm nhưng thủ môn Nguyên Mạnh đã mắc lỗi “đẻ trứng”, để trái bóng đi thẳng vào khung thành.

Minh Quang


Ý kiến bạn đọc