Sai lầm khi sử dụng thuốc giảm đau

09:16, 03/07/2015
|

(VnMedia) -  Thuốc giảm đau có nhiều tác dụng hỗ trợ người bệnh trong việc điều trị. Tuy nhiên, việc dùng thuốc như thế nào có hiệu quả và không hại cho sức khỏe thì không phải ai cũng biết.

Dưới đây là những sai lầm khi sử dụng thuốc giảm đau  

Liều càng cao càng hiệu quả: Sai lầm nếu bạn cho rằng dùng càng nhiều thuốc giảm đau thì sẽ giúp bạn càng nhanh loại bỏ cơn đau một cách dễ dàng hơn. Ngoài ra, dùng nhiều thuốc giảm đau sẽ dẫn đến tình trạng nhờn thuốc làm mất tác dụng của nó và thậm chí còn gây hại đến sức khỏe của bạn.  

Một số bạn vẫn hay sử dụng thuốc giảm đau không cần kê đơn mà không đọc nhãn và các thành phần, hoạt chất của thuốc. Điều này, có nghĩa rằng bạn không biết mình đang dùng loại thuốc nào. Như vậy, bạn có thể bị quá liều thuốc vì sử dụng các thuốc có cùng hoạt chất.

Dùng thuốc giảm đau khi lái xe: Thuốc giảm đau thường có gây buồn ngủ, vì thế, dùng thuốc trong lúc lái xe rất nguy hiểm. Do vậy, để đảm bảo an toàn, giữ cho tinh thần được thư giãn thoải mái, bạn không nên sử dụng thuốc giảm đau khi lái xe.  

Dùng thuốc giảm đau cùng với rượu, bia:   Nhiều người cho rằng, thuốc giảm đau có tác dụng giảm đau nên sẽ giúp người uống rượu ngăn ngừa cơn đau đầu do uống rượu. Điều này thật nguy hiểm. Khi bạn dùng rượu bia hoặc thuốc giảm nó cũng gây hại cho gan. Do vậy, khi dùng kết hợp, nó sẽ làm tăng tác hại lên gan.  

Dùng thuốc theo đơn của người khác: Trong cuộc sống hàng ngày, nhiều người có thói quen dùng đơn thuốc của người khác. Điều này thật sự là nguy hiểm vì có thể thuốc giảm đau này có thể có tác dụng với người này nhưng gây hại đối với người khác vì cơ địa mỗi người không giống nhau.  

Bẻ thuốc giảm đau khi uống: Nhiều loại thuốc chỉ phát huy được tác dụng tối đa và an toàn cho người dùng nếu được uống nguyên cả viên. Các chuyên gia cho biết, một số thuốc khi bẻ ra, nó sẽ làm mất một số tác dụng của thuốc.Do vậy, việc bẻ nhỏ viên thuốc hoặc nghiền chúng thành bột trước khi uống sẽ có thể gây hại có sức khỏe và gây tác dụng phụ.  

Tự ý sử dụng thuốc giảm đau:   Thật hơi khó để bạn đọc và hiểu được các hướng dẫn trong tờ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng thuốc. Vì vậy, bạn cần được hướng dẫn cách dùng thuốc và các nguy cơ từ dược sĩ hoặc người bán thuốc ngay tại cửa hàng.  

Tích trữ thuốc giảm đau: Thuốc giảm đau là loại thuốc hầu như trong tủ thuốc của bất cứ gia đình nào cũng có sẵn. Tuy nhiên, trước khi sử dụng thuốc bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ và kiểm tra thuốc còn hạn sử dụng hay không? Lý do, thuốc hết hạn sử dụng sẽ không còn tác dụng chữa bệnh mà nó có thể gây ngộ độc do phân hủy các thành phần của thuốc.

  Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa.



Các loại thuốc giảm đau

Thuốc giảm đau không kê đơn (OTC): Những thuốc thuộc nhóm này có tác dụng làm giảm những cơn đau nhẹ như đau đầu, sốt, cảm, cúm, viêm khớp, đau răng và đau bụng kinh.

Thuốc giảm đau kê đơn: Những thuốc giảm đau kê đơn tiêu biểu bao gồm các thuốc opioid và các thuốc không opioid.

Là dẫn xuất opium , các thuốc opioid có tác dụng rất mạnh. Chúng tác động bằng cách gắn với một “điểm tiếp nhận” trên não, tuỷ sống và ống tiêu hoá. Opioid có thể làm thay đổi cảm giác đau.

Các loại thuốc giảm đau opioid kê đơn bao gồm:

- Morphine, thường được sử dụng trước và sau khi phẫu thuật.
-Oxycodone, thường được dùng để giảm đau mức độ vừa đến nặng.
- Codeine, thường được phối hợp với acetaminophen hay những thuốc giảm đau không opioid khác và thường được kê đơn trong trường hợp đau nhẹ đến vừa.
- Hydrocodone, thường được phối hợp với acetaminophen hay những thuốc giảm đau không opioid khác và thường được kê đơn trong trường hợp đau vừa đến nặng vừa.

Các thuốc giảm đau không opioid bao gồm ibuprofen và diclofenac, dùng để giảm đau mức độ vừa.

DS. Hoàng Thị Vinh, Phòng Dược Lâm Sàng, Thông Tin Thuốc, Bệnh viện Từ Dũ cho biết, thuốc giảm đau an toàn và hiệu quả khi được sử dụng đúng chỉ dẫn. Nếu sử dụng không đúng, những thuốc này có thể gây hậu quả nghiêm trọng, thậm chí dẫn đến tử vong.

Khi sử dụng thuốc giảm đau, cần tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn của bác sĩ. Nếu thuốc có dụng cụ đo lường đi kèm, cần sử dụng theo hướng dẫn.

Không tự ý thay đổi liều dùng thuốc giảm đau khi chưa có ý kiến bác sĩ. Ngoài ra, không cho bất kỳ người nào khác uống thuốc của bạn.


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc