Dấu hiệu khi bị hạ đường huyết

07:11, 18/01/2015
|

(VnMedia) - Hạ đường huyết trong bệnh tiểu đường là một biến chứng khá nguy hiểm. Dấu hiệu cảnh báo khi bị hạ đường huyết như: mệt mỏi, chân tay bủn rủn, chóng mặt, đổ mồ hôi, đói, bồn chồn, lo lắng, nhức đầu, tim đập mạnh... thậm chí có thể bị co giật, hôn mệ.

Hạ đường huyết xảy ra khi insulin tiết ra nhiều hơn lượng đường trong máu. Dùng quá liều insunlin, uống thuốc tiểu đường hoặc bỏ bữa là nguyên nhân của tình trạng này. Nếu không được điều trị kịp thời, hạ đường huyết có thể dẫn đến co giật và hôn mê.

Biểu hiện của người bị hạ đường huyết

Biểu hiện của từng trường hợp hạ đường huyết là không giống nhau, tùy theo từng mức độ. Người bệnh có những triệu chứng riêng cho từng mức độ hạ đường huyết:

Thể nhẹ: Người bệnh bị hạ đường huyết ở mức độ nhẹ sẽ cảm thấy đói cồn cào, xót ruột, đau bụng, xuất hiện cảm giác mệt mỏi, nhịp tim nhanh, run tay, đánh trống ngực và vã mồ hôi.

Thể trung bình: Có biểu hiện về thần kinh, người bệnh thấy cơ thể bạc nhược, giảm hoạt động trí tuệ, lú lẫn, thay đổi tính tình, dễ bị kích động, xuất hiện hiện tượng dị cả, nhìn một hóa hai, có các động tác bất thường, một số người bị rối loạn giấc ngủ.
 
Thể nặng: Người bị hạ đường huyết trường hợp nặng có thể xuất hiện lú lẫn cấp tính, dễ bị kích động mạnh, có dấu hiệu liệt nửa người hoặc dấu hiệu thần kinh khu trú. Bệnh nhân có những cơn co giật, có thể bị ngắt quãng hoặc liên tục. Khi hôn mê sâu có rối loạn ý thức, có thể kèm theo tình trạng vật vã,các động tác bất thường, có những dấu hiệu đặc biệt như tăng trương lực cơ toàn thân, vã mồ hôi nhưng không có biểu hiện mất nước.

Ngoài ra người bệnh còn có thể có phản xạ tăng, dấu hiệu mút tay, níu áo, đầu và mắt quay sang một bên, giãn đồng tử hoặc đồng tử dao động. Biểu hiện hội chứng vận mạch và tim là điện tim đồ có thể hiện thiếu máu cơ tim. Nguy hiểm hơn bệnh có thể tiến triển thành hôn mê kéo dài (phù não) hoặc di chứng tinh thần kinh vĩnh viễn (bệnh não sau cơn hạ đường huyết).

Ảnh minh họa


Nhiều trường hợp ngất xỉu vì hạ đường huyết. Ảnh minh họa.


Nguyên nhân hạ đường huyết

- Ở người bệnh tiểu đường sau một bữa ăn chứa nhiều đường đơn.
- Khi người bệnh bỏ lỡ một bữa ăn nhẹ, hay không bỏ ăn bữa ăn chính, ăn trễ hơn bình thường, chán ăn trong những ngày bệnh.
- Người uống rượu mà không ăn thức ăn.
- Tập thể dục quá mức, các tế bào sử dụng nhiều đường hơn bình thường từ đó dẫn tới hạ đường huyết.

Do đó, người bệnh tiểu đường cần đặc biệt chú ý trong chế độ dinh dưỡng cũng như vận động hợp lý.

Xử trí khi bị hạ đường huyết?

- Sử dụng máy đo đường huyết hoặc các sản phẩm hỗ trợ kiểm tra đường huyết để biết chính xác mức đường huyết suy giảm
- Khi thấy có dấu hiệu hạ đường huyết thì cần nhanh chóng ăn nhẹ như cháo loãng, uống súp hoặc một cốc nước đường.
- Nằm nghỉ ngơi yên tĩnh, khi tỉnh táo hơn thì nên ăn một bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng.
- Nếu hạ đường huyết do bệnh tiểu đường thì nên tuân theo lời chỉ dẫn của thầy thuốc trong việc dùng thuốc,tiêm … chế độ ăn uống hằng ngày, đặc biệt ăn đủ lượng cacbonhydrat, ăn thêm bữa phụ, ăn nhiều rau…
- Tập thể dục thường xuyên và đúng cách.

Biện pháp phòng tránh

Tâm lý chung của các bệnh nhân tiểu đường là rất sợ đường huyết tăng. Thậm chí có người nhịn ăn cả cơm để tránh tăng đường huyết. Điều này rất nguy hiểm. Vì vậy, để phòng tránh tình trạng hạ đường huyết người bệnh cần thực hiện các điều sau:

- Tuân thủ đúng chỉ định điều trị của bác sĩ về chế độ dùng thuốc và chế độ ăn uống điều trị bệnh tiểu đường. Loại bỏ các yếu tố nguy cơ như kiêng khem quá mức, bỏ ăn vì mệt mỏi hoặc do các bệnh lý khác…
- Tập luyện thường xuyên, phù hợp đối với từng người theo tư vấn của bác sĩ điều trị để đảm bảo sức khoẻ.
- Thường xuyên kiểm tra đường huyết tại các cơ sở y tế hoặc có thể tự làm kiểm tra tại nhà bằng cách theo dõi đường máu mao mạch theo chỉ dẫn của nhân viên y tế


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc