Bóng bơm hơi chứa chất gây ung thư vẫn bán tràn lan

09:31, 17/01/2015
|

(VnMedia) - Vào cuối năm 2013, Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng đã kiểm nghiệm và thông tin kết quả về 3 mẫu đồ chơi trẻ em bóng bơm hơi xuất xứ Trung Quốc đã phát hiện độc chất phthalate cao hơn 400 lần mức cho phép.  

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, cho đến nay thì thông tin này dường như đã bị lãng quên.  Những đồ chơi ấy vẫn được bày bán tràn lan, còn cha mẹ vẫn mua về cho con chơi. Theo các chuyên gia hóa học, nếu trẻ tiếp xúc nhiều với các loại đồ chơi nhiễm chất độc phthalate sẽ  ảnh hưởng  nghiêm trọng tới sức khỏe.

Gõ cụm từ “bóng bơm hơi hi - đro” trên trang tìm kiếm google, chỉ sau  mấy giây chúng ta sẽ  thấy hàng nghìn kết quả. Trên các trang mạng cộng đồng, người bán kẻ mua rất tấp nập. Giá các loại sản phẩm này rẻ hơn nhiều so với các đồ chơi khác, mỗi trái bóng loại to khoảng 3-5 nghìn đồng.  Vì vậy, không chỉ là đồ chơi cho trẻ mà một số loại bóng nhỏ còn được dùng để trang trí sinh nhật hoặc lễ cưới.

Tương tự với thị trường trên mạng, dạo qua một số khu công viên, khu vui chơi giải trí, chúng ta cũng không khó để tìm mua những trái bóng này. Điều đáng nói ở đây, ngay cả người mua kẻ bán đều không quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ và những tác hại đã được cảnh báo của đồ chơi này. Tại một sạp hàng bán đồ chơi ở cổng công viên Thủ Lệ, trong vai khách mua hàng, chúng tôi được chị bán hàng vô tư tiếp chuyện: “Ôi, toàn đồ Trung Quốc thì mới rẻ và lại đẹp chứ hàng Việt Nam làm gì có những kiểu này”.

Các bậc phụ huynh thường hay chiều theo ý thích của con trẻ mà cũng không để ý đến tác hại sản phẩm như thế nào. Chị Nguyễn Mai Hương, Trung Yên, Cầu Giấy, Hà Nội cho biết bé nhà chị có rất nhiều đồ chơi bằng cao su, đồ gỗ…Mỗi lần đi chơi bên ngoài , theo sở thích của cháu, chị cũng loại bóng này để cho con chơi. Có lúc thấy bóng có mùi khác lạ nhưng chị nghĩ là do bóng mới. Và có lần bé nhà chị ngậm quả bóng và bị nôn. Đến giờ chị cũng không biết  điều đó có ảnh hưởng đến sức khỏe của con hay không?

Theo các chuyên gia hóa học phân tích, hiện tượng  trẻ bị nôn xảy ra có thể là do đồ chơi chứa một số chất hóa học có mùi và gây độc. Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Thanh – Giảng viên khoa Hóa học – Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội cho biết thêm: “Phthalate là chất không màu nhưng lại có mùi hơi hôi nên có thể trẻ có phản xạ tự nhiên là nôn ói. Trẻ ngậm đồ chơi được làm từ loại nhựa sử dụng phụ gia phthalate sau một thời gian, chất phthalate sẽ thôi ra và gây ra hiện tượng dị ứng.

Việc sử dụng đồ chơi có chứa chất này sẽ gây ra hiện tượng dậy thì sớm ở bé gái hay teo bộ phận sinh dục ở bé trai và còn  nhiều hiện tượng khác nữa. Hiện  nay có những nghiên cứu chứng minh chất này là một trong những hung thủ gây lên ung thư”.

Bên cạnh 3 loại bóng bơm hơi, Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng cũng cho biết thêm, những con vịt cao su cũng có hàm lượng phthalate vượt mức cho phép nhiều lần.

Vì thế TS Nguyễn Ngọc Thanh cũng khuyến cáo: “Nói chung, các phụ huynh nên mua cho các trẻ em đồ chơi an toàn hoặc đồ chơi có thành phần hóa học, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Mặt khác, khi trẻ chơi đồ chơi bằng nhựa, đặc biệt những loại nhựa dẻo thì không nên cho trẻ em ngậm hoặc mút vì trong quá trình ngậm, mút, hóa học trong loại nhựa ấy có thể bị thôi ra, tích lũy trong cơ thể và gây bệnh”.


Ly Đào

Ý kiến bạn đọc