Bệnh viện Xanh Pôn lần đầu ghép thận không cùng huyết thống

20:06, 31/12/2014
|
(VnMedia) - Sau 4 ca ghép thận cùng huyết thống, Bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội) đã thực hiện thành công ca ghép thận không cùng huyết thống đầu tiên vào ngày 18/12 vừa qua.
 

Tại hội nghị đánh giá kết quả thực hiện đề án ghép thận tổ chức ngày 31/12,  Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên cho rằng, kết quả trên có được là nhờ sự quan tâm đầu tư của TP Hà Nội và sự cố gắng lớn của lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội, lãnh đạo BV Xanh Pôn, các bác sĩ trực tiếp tham gia ca ghép. 

Theo bà, trong thời gian ngắn, chỉ 1 năm mà bệnh viện đã thực hiện thành công  tới 5 ca ghép thận là điều rất tốt, đã nâng uy tín và cho thấy bước phát triển vượt bậc của bệnh viện Xanh Pôn nói riêng và ngành y tế Hà Nội nói chung.
Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định đây là một hướng đi đúng đắn của bệnh viện Xanh Pôn nói riêng và ngành y tế Hà Nội nói chung. 

 
Đề án “Phát triển kỹ thuật ghép bộ phận cơ thể người của ngành y tế thành phố Hà Nội đến năm 2015” giai đoạn I được Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt năm 2012 với mục tiêu triển khai ghép thận và xây dựng nền tảng để triển khai kỹ thuật ghép một số bộ phận cơ thể người khác. 
 
Vào ngày 28/12/2013, Bệnh viện Xanh Pôn đã thực hiện ca ghép thận đầu tiên, đánh dấu bệnh viện đầu tiên của Hà Nội thực hiện ghép thận. Đến tháng 12/2014, Bệnh viện Xanh Pôn đã tiến hành ghép thận cho 5 cặp, trong đó 4 cặp ghép đầu tiên là các cặp cùng huyết thống, cặp ghép thứ 5 diễn ra ngày 18/12 vừa qua là cặp không cùng huyết thống đầu tiên được ghép tại BV, với sự trợ giúp của các kíp chuyên môn BV Quân y 103.

Cả 5 bệnh nhân nhận thận tuổi đều còn trẻ, ít nhất là 29 tuổi, nhiều nhất là 36 tuổi, trung bình là 32 tuổi. Tuổi của người hiến thận cao hơn, từ 29 đến 62 tuổi, trung bình là 47,6 tuổi. Sở dĩ như vậy vì 3/5 người hiến thận là bố mẹ đẻ, chỉ có 1 trường hợp là anh trai và 1 trường hợp là người hiến thận không cùng huyết thống. 4/5 bệnh nhân nhận và hiến là nam giới. Điều này cũng phù hợp với tỷ lệ mắc bệnh thận trong cộng đồng là nam nhiều hơn nữ.

Hiện tại, 4 cặp ghép trước, bệnh nhân đã ra viện, được điều trị và theo dõi ngoại trú. Hằng tháng, bệnh nhân vẫn đến BV khám lại. Cả người cho thận và người nhận thận sức khỏe đều ổn định.
Có thể nói, việc Bệnh viện Xanh Pôn thực hiện thành công 5 ca ghép thận chỉ trong vòng 1 năm cho thấy, các bác sĩ nơi đây đã làm chủ được kỹ thuật ghép thận, mở ra hy vọng cho nhiều người mắc bệnh hiểm nghèo này.

Minh Hải

Ý kiến bạn đọc