Một bé gái 12 tuổi tử vong vì mắc cúm B

15:13, 29/12/2014
|

(VnMedia) Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh viện vừa tiếp nhận một bé gái (12 tuổi, ở tỉnh Phú Thọ) mắc cúm B và đã tử vong sau hai tiếng nhập viện, do bệnh diễn biến quá nhanh.

  Ảnh minh họa

  Hình ảnh phổi tổn thương của bệnh nhi. Ảnh: BV cung cấp

Được biết, bé gái mắc bệnh từ ngày 22/12 với những biểu hiện thông thường như sốt nhẹ, đau họng, ho. Gia đình cho bé uống thuốc hạ sốt thông thường. Hai ngày sau, bé bắt đầu sốt cao hơn, kèm theo khó thở. Gia đình đưa con đến bệnh viện gần nhà khám. Hình ảnh chụp X-quang cho thấy phổi trái của trẻ đã trắng xóa và lan dần sang phổi phải, hiện tượng suy hô hấp tiến triển nhanh. Các bác sĩ tiến hành đặt nội khí quản và chuyển trẻ đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương (Hà Nội).

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, phụ trách Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cho biết, trẻ nhập viện trong tình trạng rất nặng, phải thở máy và được cho uống thuốc kháng virus tamiflu. Tuy nhiên, sau gần 2 giờ cấp cứu, bệnh nhi không có cải thiện, xuất hiện suy đa phủ tạng, rồi tử vong.

Theo bác sĩ Cấp, các bác sĩ cũng nhận định bệnh nhi viêm phổi do virus mới diễn biến nhanh và nặng như vậy. Tuy nhiên, khi kết quả xét nghiệm khẳng định bệnh nhi này dương tính với virus cúm B khiến các bác sĩ bất ngờ, bởi cúm B là một thể cúm thường khá lành tính, nhưng không hiểu vì sao trên bệnh nhi này lại diễn biến quá nhanh, suy hô hấp, suy đa phủ tạng rồi tử vong nhanh chóng.

Theo thống kê của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, kết quả giám sát bệnh cúm tại cộng đồng thời gian gầy đây tỷ lệ mắc cúm thấp. Các chủng cúm H1N1, H3N2, cúm B đã lưu hành như một chủng cúm thông thường. Vì thế, mắc các chủng cúm này, đa phần bệnh nhân chỉ nhiễm cúm nhẹ, tự khỏi.


Theo tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, trong thời gian gần đây, bệnh viện vẫn tiếp nhận rải rác những bệnh nhân mắc cúm thông thường đến khám nhưng đều biểu hiện nhẹ, chưa trường hợp nào phải nhập viện.
 
Theo bác sỹ Cấp, để phòng bệnh cúm, tiêm vắcxin cúm cũng là biện pháp đề phòng cúm và phòng biến chứng viêm phổi do bị cúm. Người dân nên tiêm phòng trước mùa cúm một tháng. Vì virus cúm luôn luôn có sự biến đổi, vì vậy, mỗi một lần tiêm chỉ có giá trị phòng cúm trong năm đó.
 
Theo thạc sĩ Nguyễn Hồng Hà, nguyên phó giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, một số nhóm nguy cơ cao khi mắc cúm dễ trở nặng như: người già, trẻ nhỏ, thai phụ, người mắc bệnh mãn tính. Ngoài ra, những người bị cúm nhưng có dấu hiệu nặng lên như viêm phổi, suy hô hấp, sốt quá cao... thì cũng cần phải lưu ý. Vì thế, những trường hợp này phải đến bệnh viện để được điều trị và chẩn đoán sớm, tránh những biến chứng đáng tiếc.

Bất kỳ chủng cúm nào cũng nguy hiểm vì đều có khả năng gây biến chứng viêm phổi, thậm chí tử vong. Vì thế, khi có dấu hiệu cúm, sốt, ho… người dân không nên chủ quan. Nếu có các triệu chứng nặng thì nên vào viện để được hỗ trợ, đặc biệt là để được phân lập, xác định chủng vius cúm đang mắc phải để có hướng điều trị kịp thời.

Để phòng bệnh cúm, người dân nên thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, như thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh mũi họng bằng nước muối sinh lý, thường xuyên đeo khẩu trang khi tới nơi đông người, tiếp xúc với người bệnh…

Minh Hải

Ý kiến bạn đọc