Thủ tướng: Người dân cần được tiếp cận dịch vụ y tế có chất lượng

16:38, 18/09/2014
|

(VnMedia)  - Sáng 18/9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tới dự và phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN lần thứ 12 với chủ đề “Sức khỏe tốt hơn cho Cộng đồng ASEAN sau năm 2015”.

Đây là lần đầu tiên, Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN được tổ chức tại Việt Nam với sự tham dự của gần 200 đại biểu quốc tế là bộ trưởng, trưởng đoàn y tế của 10 nước ASEAN và các nước đối tác là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Tổng thư ký ASEAN, đại diện các tổ chức quốc tế …

 Ảnh minh họa

 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN lần thứ 12.


Việt Nam: Gần 3/4 người dân cả nước tham gia bảo hiểm y tế

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, việc chăm lo nâng cao sức khỏe cho người dân là một nội dung hết sức quan trọng, phát triển nguồn lực con người, tạo động lực cho phát triển nhanh, bền vững của ASEAN cũng như của từng quốc gia thành viên.

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, sau gần 30 năm đổi mới, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Từ một nước nghèo, kém phát triển, bị tàn phá và ảnh hưởng nặng nề từ các cuộc chiến tranh ngoại xâm, Việt Nam đã vươn lên trở thành quốc gia đang phát triển có thu nhập trung bình, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và đang bước vào giai đoạn phát triển mới.

Công tác phòng chống dịch bệnh được tăng cường, không để dịch bệnh lớn xảy ra. Hiệu quả mạng lưới chăm sóc sức khỏe ban đầu, y tế cơ sở được nâng cao, củng cố. Đến nay Việt Nam đã có gần 3/4 người dân cả nước tham gia bảo hiểm y tế.

“Những thành tựu đạt được nêu trên là sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của Việt Nam, nhưng cũng không tách rời sự giúp đỡ quý báu của cộng đồng Quốc tế”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.

Thủ tướng đề nghị Việt Nam tăng cường hợp tác xây dựng mạng lưới bao phủ y tế toàn dân, bảo đảm cho mọi người dân đều dễ dàng tiếp cận dịch vụ y tế có chất lượng. Tăng cường hợp tác phòng chống các dịch bệnh truyền nhiễm, đặc biệt trong bối cảnh dịch Ebola, H7N9, Mec-CoVi... đang diễn biến phức tạp trên thế giới và các dịch bệnh có mức độ lưu hành cao trong khu vực ASEAN như sốt xuất huyết, dịch tay chân miệng, bệnh dại, sốt rét kháng thuốc...

Thủ tướng đề nghị hợp tác và tranh thủ sự hỗ trợ về y tế từ các nước đối thoại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc; đồng thời thúc đẩy hợp tác với các đối tác khác của ASEAN.

Không có BHYT, khó “gánh” chi phí y tế

Tại buổi khai mạc Hội nghị Bộ trưởng y tế ASEAN, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, rất nhiều kinh nghiệm bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân ở các nước ASEAN đã được chia sẻ và Việt Nam sẽ nghiên cứu, học hỏi các kinh nghiệm này để tăng tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân.

Theo bà Tiến, BHYT toàn dân là một trong những chính sách an sinh xã hội quan trọng và là nguồn tài chính vững bền để giúp cho chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đề án tăng tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân phấn đấu năm 2015 phải đạt 70% và đến 2020 đạt trên 80%; Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và tăng sự hài lòng của người bệnh.

Tuy nhiên tại Việt Nam , nhóm đối tượng không chính thức là một thách thức lớn trong bao phủ BHYT toàn dân. Đây cũng là thách thức chung tại nhiều nước ASEAN. Vì thế, trong khuôn khổ hội nghị này đã có trọn một phiên thảo luận tập trung vào nhóm không chính thức để tăng tỷ lệ bao phủ BHYT.

Bà Tiến cho biết, tại Việt Nam, nhóm không chính chính là nhóm người lao động tự do, không phải là nghèo, cận nghèo, nông dân,  Hiện nay đây là đối tượng khó khăn nhất để ta có thể bao phủ BHY. Bởi những người nghèo đã được nhà nước mua thẻ BHYT, viên chức thì đã có bảo hiểm xã hội. Với đối tượng này làm sao có thể bao phủ được là một thách thức lớn không chỉ của Việt Nam mà trên thế giới.

“Trong khi đó, người dân chưa hiểu hết ý nghĩa của việc tham gia BHYT. Khi tham gia BH, đóng mức rất thấp nhưng lợi rất lớn. Có những người không tham gia, khi bị bệnh trở thành thảm họa với gia đình bởi chi phí y tế quá lớn mà không có BHYT chi trả. Nhất là những gia đình lao động nhỏ, thủ công, ở mức trung bình (không phải cận nghèo, không nghèo)”, bà Tiến phân tích.

Theo bà Tiến, để tăng tỷ lệ bao phủ BHYT ở nhóm đối tượng không chính thức này cần phải có sự cam kết chính trị rất lớn từ nhà nước, từ nhiều bộ nghành, cả hệ thống chính trị. Đặc biệt từ kinh nghiệm các nước là tăng thuế thu nhập đặc biệt từ nguồn thuốc lá, rượu, bia… để tăng nguồn thu dùng để chi trả BHYT cho các đối tượng nhà nước cần chi trả, kể cả đối tượng phi chính thức như những người lao động tự do trên.

Bên cạnh đó, phải có chương trình truyền thông để người dân nhận thức được tham gia BHYT là rất có lợi cho mình mỗi khi ốm đau, bệnh nặng. Đồng thời phải tạo hệ thống y tế làm sao có chất lượng dịch vụ tốt để người dân dễ tiếp cận, thu hút người tham gia BH tự nguyện này. Tránh lựa chọn ngược, chỉ người ốm mới tham gia bảo hiểm mà kể cả những người khỏe cũng nên tham gia bảo hiểm để phòng chính những rủi ro về sức khỏe cho mình.


Kim Thảo

Ý kiến bạn đọc