Nhiều bệnh mới và nguy hiểm rình rập người Việt

11:33, 18/09/2014
|

(VnMedia)-  Tại hội thảo bên lề Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN lần thứ 12 về bệnh truyền nhiễm mới nổi tổ chức ngày 17/9, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định, tần suất xuất hiện của dịch bệnh truyền nhiễm mới nổi dường như gần hơn và nhiều hơn trong vài thập kỷ gần đây. Chỉ tính trong 10 năm qua đã xuất hiện dịch SARS, cúm A/H5N1, MERS-Cov, cúm A/H7N9, Ebola…


Ảnh minh họa

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại Hội thảo.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, hội chứng viêm đường hô hấp Trung Đông do virus Corona MER-CoV, Ebola, cúm A/H7N9, cúm A/H5N6… đều có nguồn gốc từ động vật và động vật hoang dã. Các bằng chứng khoa học đã khẳng định những bệnh truyền nhiễm mới nổi bắt nguồn do con người tiếp xúc trong quá trình săn bắt, vận chuyển, nuôi nhốt, chế biến, tiêu thụ.

"Trong các bệnh mới nổi chúng ta đặc biệt lưu ý đến MERS-Cov, Ebola, nhất là virus cúm A/H7N9 trong mùa đông xuân tới. Bộ Y tế đã có văn bản gửi UBND các tỉnh lưu ý một số dịch bệnh vào mùa đông xuân. Đất nước Trung Quốc cạnh ta có sự lưu hành virus H7N9 rất cao”, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết tại Hội nghị.

Giáo sư Nguyễn Trần Hiển - Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho nay, hiện nay 70% các bệnh truyền nhiễm lây sang người là bệnh mới nổi. Phân tích về các bệnh truyền nhiễm, giáo sư Hiển cho biết nguyên nhân của các bệnh mới nổi và tái nổi rất khó xác định. Đó có thể là do toàn cầu hóa, thay đổi sinh thái như biến đổi khí hậu, phát triển công nghiệp, nông nghiệp, tăng giao lưu giữa người và các bệnh mới nổi. Vì vậy, khả năng lây truyền, gây bệnh cũng liên quan đến việc biến đổi của virus, lây lan thích nghi trên người tốt hơn.

Ông Hiển nhấn mạnh, trước kia virus cúm gia cầm chỉ thích nghi trên gia cầm thì nay đã thay đổi và thích nghi trên người hơn, lây từ người sang người dễ hơn. Đây là một điều ngành y tế mà rất nhiều nước đang lo ngại, không chỉ riêng virus cúm và Ebola.

Theo Thứ trưởng Long, các quốc gia ASEAN vẫn đang tiểm ẩn nhiều nguy cơ lây lan các bệnh truyền nhiễm mới nổi nguy hiểm từ các khu vực khác như: Hội chứng viêm đường hô hấp Trung Đông do virus Corona MER-CoV, Ebola, HIV/AIDS, cúm A/H7N9, bại liệt… Đặc biệt, các bệnh truyền nhiễm mới nổi đang tiếp tục đe dọa sự phát triển bền vững, gây trở ngại cho phát triển kinh tế, tạo áp lực cho hệ thống y tế của các nước thành viên ASEAN và đe dọa an ninh y tế toàn cầu nói chung.

Theo ông, Việt Nam nằm trong khu vực luôn luôn nhạy cảm với tất cả bệnh truyền nhiễm, kể cả bệnh trong khu vực hay bệnh lan tỏa từ khu vực khác. Các nước ASEAN có nền kinh tế rất năng động, phát triển; việc du lịch, đi lại, thông thương làm cho khu vực này dễ bị tổn thương với các bệnh truyền nhiễm. Ngoài ra, nhiều nước ASEAN như Việt Nam nằm trong khu vực nhiệt đới - điều kiện tự nhiên thích hợp cho các bệnh truyền nhiễm luôn đe dọa


Kim Thảo

Ý kiến bạn đọc